Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Quốc hội khảo sát tình hình xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở

Ngày 10/4/2017, Đoàn Khảo sát Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh niên, thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội do đồng chí Hoàng Thị Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng Đoàn đã khảo sát tình hình xây dựng đời sống văn hóa tại tỉnh Vĩnh Phúc. Đồng chí Lê Duy Thành, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn.

Vĩnh Phúc: Quốc hội khảo sát tình hình xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở - Hình 1

Đồng chí Hoàng Thị Hoa, Trưởng Đoàn Khảo sát của Quốc hội và Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc.

Báo cáo về những kết quả nổi bật của Vĩnh Phúc đạt được với Đoàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành khẳng định những năm qua, nhất là sau 20 năm tái lập tỉnh, cùng với việc ban hành nhiều cơ chế, chính sách, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh, Vĩnh Phúc đặc biệt quan tâm đến công tác an sinh xã hội, trong đó, luôn chú trọng đến công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Hàng năm, toàn tỉnh có gần 88% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa; 83% thôn, làng, tổ dân phố văn hóa; gần 79% đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

Đối với hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động trong các khu công nghiệp, hiện tỉnh đã đầu tư, xây dựng khu Nhà văn hóa cho công nhân, nhà trẻ dành cho con em công nhân tại khu công nghiệp Khai Quang; có các cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho người lao động. Vào các dịp lễ, Tết, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành thành lập các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi bổ ích cho người lao động.

Tại buổi làm việc đồng chí Hoàng Thị Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng, Trưởng Đoàn Khảo sát của Quốc hội đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Vĩnh Phúc đối với hoạt động văn hóa cơ sở.

Đồng chí Hoàng Thị Hoa  cho biết: “Việc triển khai, thực hiện tốt các hoạt động văn hóa ở cơ sở sẽ góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò của văn hóa đối với sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Mục đích của chuyến khảo sát là nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đối với các hoạt động văn hóa ở cơ sở đồng thời tìm ra những bất cập, hạn chế trong quá trình triển khai, thực hiện các chính sách pháp luật trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Trên cơ sở kết quả khảo sát thực tế, Đoàn sẽ tổng hợp, báo cáo với Chính phủ vào tháng 9/2017”.

Tiếp đó, Đoàn đã đi khảo sát thực tế tại khu Nhà văn hóa công nhân, Trường mầm non Hoa Hồng; thăm một số khu nhà trọ công nhân; Công ty TNHH Vina Korea và làm việc với Công đoàn các khu công nghiệp Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên.

Tiếp tục hành trình, buổi chiều, Đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Vĩnh Yên về tình hình xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Là trung tâm chính trị, kinh tế - văn hóa, xã hội của tỉnh, những năm qua, cùng với tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, thành phố Vĩnh Yên luôn quan tâm đến triển khai, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, trong đó trọng tâm là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Giai đoạn 2011-2015, thành phố đã dành gần 100 tỷ đồng cho thực hiện Đề án xây dựng làng, tổ dân phố văn hóa thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Đến năm 2016, toàn thành phố có 92% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 116/121 thôn, tổ dân phố văn hóa; 85% cơ quan, đơn vị văn hóa. Việc cưới, việc tang và hoạt động lễ hội được thực hiện theo nếp sống văn minh.

Hệ thống hạ tầng văn hóa, xã hội được quan tâm đầu tư, xây dựng. Đến nay, Vĩnh Yên có 111/121 thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa; 5/9 xã, phường có nhà văn hóa; 109/121 thôn, tổ dân phố có câu lạc bộ văn hóa, văn nghê. Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể thao gương Bác Hồ vĩ đại” được duy trì và thực hiện có hiệu quả, với 112 câu lạc bộ thể dục thể thao.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND thành phố Vĩnh Yên đề nghị Trung ương xem xét, điều chỉnh, bổ sung một số chỉ tiêu liên quan đến tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức đạt danh hiệu tiên tiến; quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của Liên đoàn lao động và Phòng văn hóa cấp huyện, thành, thị theo Hướng dẫn liên tịch số 3337 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; lồng ghép Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới đối với cấp huyện hoặc Ban xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Có các cơ chế chính sách về kinh phí phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương.

Thay mặt Đoàn khảo sát, đồng chí Hoàng Thị Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội đánh giá cao kết quả xây dựng đời sống văn hóa ở thành phố Vĩnh Yên những năm qua. Đồng thời đề nghị thành phố tăng cường nguồn lực đầu tư nâng cấp hạ tầng cơ sở và sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa; nâng cao hơn nữa đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Đối với các kiến nghị của thành phố, Đoàn sẽ tổng hợp trình các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Nguyễn Quyên

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 6 đến 10/5
Nhiều doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 6 đến 10/5

Trên 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM, có 28 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông, các ngày trong tuần từ 6 đến 10/5.

Hà Tĩnh công bố các quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ
Hà Tĩnh công bố các quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ

Sáng 4/5, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã tổ chức lễ công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý năm 2024.

Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?
Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?

Với mục tiêu tăng cường vai trò của doanh nghiệp và thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, tỉnh Quảng Bình đang hướng đến việc đạt mức xuất khẩu 220 triệu USD. Đây là một phần của nỗ lực chung để đẩy mạnh phát triển xuất khẩu hàng hóa trong khu vực.

Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc
Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc

Đội QLTT số 1, Cục QLTT Long An phối hợp Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ – Công an huyện Đức Hòa kiểm tra cơ sở đang livestream bán hàng trực tuyến trên địa bàn huyện Đức Hòa, tạm giữ 3.015 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu
Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu

Trong khi hoạt động kinh doanh cốt lõi còn gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp "tay ngang" mang tiền đi đầu tư cổ phiếu và có được kết quả tích cực...

Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản
Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản

Chương trình "Bừng sáng Điện Biên" với mục tiêu khai thác tối đa tiềm năng phát triển nguồn điện trên địa bàn đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đồng thời phát triển lưới điện nông thôn đưa điện lưới quốc gia đến 100% số thôn bản với ít nhất 98% số hộ dân được sử dụng điện.