Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công an Vĩnh Phúc: Quyết liệt dẹp nạn khai thác đất trái phép

Ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng khai thác đất trái phép không chỉ bảo vệ nguồn tài nguyên, tránh thất thoát thuế, mà qua đó còn đảm bảo sự công bằng giữa các doanh nghiệp.

 

Công an Vĩnh Phúc: Quyết liệt dẹp nạn khai thác đất trái phép - Hình 1

Hoạt động khai thác đất trái phép gây biến dạng địa hình và thất thoát thuế tài nguyên

Do nhu cầu lớn về nguồn đất phục vụ các công trình trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và nguyên liệu phục vụ các nhà máy sản xuất gạch, một số đối tượng đã bất chấp các quy định của pháp luật tiến hành hoạt động khai thác đất trái phép.

Việc khai thác đất trái phép đã làm thay đổi địa hình, phá vỡ quy hoạch chung, ảnh hưởng đến môi trường, gây thất thoát nguồn thuế tài nguyên. Ngoài ra, việc khai thác đất trái phép còn gây bức xúc đối với các doanh nghiệp đã làm thủ tục cấp phép mỏ theo quy định của pháp luật.

Trước thực tế này, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tăng cường lực lượng, bám sát địa bàn, tổ chức bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về hoạt động khai thác đất trái phép.

Theo nguồn tin từ Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an tỉnh Vĩnh Phúc, từ năm 2016 đến nay, lực lượng công an các huyện đã tiến hành bắt giữ và xử lý 86 vụ việc liên quan đến hoạt động khai thác đất trái phép. Xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 635 triệu đồng. Trong đó, một số huyện có số vụ việc bắt giữ và xử lý lớn, như: Tam Đảo 23 vụ, xử phạt 291,5 triệu đồng; Sông Lô 23 vụ, xử phạt 113,5 triệu đồng; Lập Thạch 12 vụ; Tam Dương 10 vụ, xử phạt 112 triệu đồng…

Riêng Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, trong năm 2016, đã tiến hành bắt giữ 28 vụ đối với 28 đối tượng. Xử phạt 408 triệu đồng. Ba tháng đầu năm 2017, tiến hành bắt giữ 05 vụ với 05 đối tượng, xử phạt hành chính 101,5 triệu đồng.

Thượng tá Hoàng Phúc Hiếu, Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường – Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Các đối tượng hoạt động khai thác đất trái phép trên địa bàn thường chọn những nơi có địa hình đồi núi, ít người qua lại. Thời gian khai thác đất thường là ban đêm hoặc các ngày nghỉ, ngày lễ. Do không phải chi phí về thuế tài nguyên và các loại chi phí liên quan đến việc cấp phép mỏ nên các đối tượng này, đã gây bức xúc đối với những doanh nghiệp hoạt động cùng lĩnh vực, nhưng đã làm thủ tục cấp mỏ theo quy định của pháp luật.

Để chấm dứt tình trạng này, ngoài việc tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường còn thường xuyên phối hợp với lực lượng công an các huyện và chính quyền địa phương, tổ chức tuyên truyền để người dân hiểu về các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản.

Qua đó, góp phần tích cực trong việc ngăn ngừa các hoạt động vi phạm về khai thác đất đai trên địa bàn.

Long Trần – Tuấn Anh

Tin mới

Giá lúa gạo hôm nay 12/5: Biến động trái chiều
Giá lúa gạo hôm nay 12/5: Biến động trái chiều

Ghi nhận giá lúa gạo hôm nay (12/5) thị trường trong nước không có biến động. Trong tuần qua, giá các loại lúa gạo tăng giảm trái chiều.

Ngày mai, khai mạc Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Ngày mai, khai mạc Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Theo dự kiến chương trình Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), phiên họp sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 13 – 15/5, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI

Sự kiện có ý nghĩa là thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên, giúp các em thay đổi tư duy, nhận thức, dám nghĩ, dám làm và có khát vọng lớn để biến ước mơ, ý tưởng thành hiện thực.

Chính sách và nguồn lực nào cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao?
Chính sách và nguồn lực nào cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao?

Hội thảo "Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao" đề cập đến một vấn đề thời sự, rất quan trọng, nhằm cụ thể hóa và triển khai các chủ trương lớn của Đảng về phát triển văn hóa, thể thao.

Rực rỡ, đầy sắc màu, đêm khai hội kỷ niệm 15 năm “Lăng Cô – Vịnh đẹp thế giới”
Rực rỡ, đầy sắc màu, đêm khai hội kỷ niệm 15 năm “Lăng Cô – Vịnh đẹp thế giới”

Tối 11/5, bên ven Đầm Lập An, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, hàng nghìn du khách và người dân địa phương đến tham dự Kỷ niệm 15 năm “Lăng Cô – Vịnh đẹp thế giới” do UBND huyện Phú Lộc tổ chức.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 11: FPT phát triển không ngừng nghỉ
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 11: FPT phát triển không ngừng nghỉ

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.