Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Vận động doanh nghiệp, chính quyền hỗ trợ cho người lao động dịp Tết

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc yêu cầu Sở LĐ-TB&XH xây dựng kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp đưa đón công nhân về quê ăn Tết và quay trở lại làm việc sau Tết bằng ô tô được thuận lợi, an toàn. Vận động chủ doanh nghiệp hỗ trợ vé tàu xe, tặng phiếu mua hàng cho công nhân về quê ăn Tết... Vận động doanh nghiệp, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm ủng hộ, dành nguồn lực chăm lo, hỗ trợ cho người lao động dịp Tết.

Chiều 12/01, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị nghe UBND tỉnh và các sở, ngành báo cáo tình hình thực hiện chính sách an sinh xã hội (ASXH); tình hình lao động, việc làm, thu nhập, tiền lương, thưởng Tết, BHXH, BHYT đối với công nhân, người lao động trong các khu, cụm công nghiệp; công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân và nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự dịp Tết Nguyên đán 2024.

Theo báo cáo, Vĩnh Phúc hiện có 8.236 doanh nghiệp đang hoạt động, sử dụng gần 261.600 lao động. Năm 2023, các doanh nghiệp tuyển mới trên 36.000 lao động.

Lương bình quân của người lao động tại các doanh nghiệp đạt 8,9 triệu đồng/người/tháng, cao hơn so với một số tỉnh khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Thanh Nga).
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Thanh Nga)

Đối với thưởng Tết, mức thưởng bình quân của các doanh nghiệp dịp Tết Nguyên đán 2024 là 6,4 triệu đồng/người và mức thưởng cao nhất là 400 triệu đồng thuộc về một doanh nghiệp FDI.

Chăm lo Tết cho người lao động, UBND tỉnh đã ban hành văn bản, yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố chủ động hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện quy định của pháp luật lao động, thỏa thuận giữa các bên về tiền lương, thưởng Tết cho người lao động.

Tăng cường nắm bắt tình hình lao động, nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp để kịp thời có giải pháp ứng phó trách tình trạng thiếu hụt lao động sau Tết. Đồng thời, tập trung các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu Xuân 2024.

Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc, Liên đoàn Lao động, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc đã phân tích rõ hơn những khó khăn, tác động mà các doanh nghiệp trên địa bàn đang phải đối mặt; tình trạng chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tự nguyện, bảo hiểm y tế.

Đồng thời, đề nghị tỉnh tiếp tục tháo gỡ các khó khăn cho các doanh nghiệp về thuế, đất đai; có các giải pháp cụ thể để không xảy ra tình trạng thiếu hụt lao động trong các doanh nghiệp sau kỳ nghỉ Tết. Tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự tại các khu, cụm công nghiệp…

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh, năm 2023, tình hình việc làm, thu nhập của người lao động gặp rất nhiều khó khăn, nhất là đối với các doanh nghiệp xây dựng, doanh nghiệp ngành dệt may. Nhiều doanh nghiệp buộc phải chấm dứt hợp đồng lao động hoặc chuyển sang ký hợp đồng ngắn hạn…

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các sở, ban, ngành liên quan, nhất là tổ chức công đoàn tăng cường nắm bắt tình hình, kịp thời tham mưu, đề xuất các phương án xử lý các vấn đề liên quan đến tiền lương, việc dịch chuyển hợp đồng lao động từ dài hạn sang ngắn hạn của các doanh nghiệp.

Cấp ủy chính quyền các cấp quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức Tết Giáp Thìn 2024; Chỉ thị số 30 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; bảo đảm các điều kiện tốt nhất để chăm lo Tết cho người lao động cả trong và ngoài khu công nghiệp.

Nữ Bí thư yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo xây dựng Đề án tổng thể đánh giá thực trạng đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động trên địa bàn, trong đó khảo sát, phân tích, đánh giá cụ thể tình hình thực tế và các giải pháp toàn diện cho các năm tiếp theo.

Sở LĐ-TB&XH Vĩnh Phúc kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc trả lương, thưởng Tết; hạn chế tối đa tình trạng nợ lương, nợ thưởng, nợ bảo hiểm xã hội, chủ bỏ trốn. Đối với các doanh nghiệp làm tốt công tác chăm lo Tết, bà Lan yêu cầu phải biểu dương.

Bí thư Vĩnh Phúc cũng yêu cầu Sở LĐ-TB&XH tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên người lao động có hoàn cảnh khó khăn, nhất là tại các doanh nghiệp bị giảm sâu thu nhập, mất việc, thiếu việc làm. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp đưa đón công nhân về ăn Tết và quay trở lại làm việc sau Tết bằng ô tô được thuận lợi, an toàn.

Sở LĐ-TB&XH vận động chủ doanh nghiệp hỗ trợ vé tàu xe, tặng phiếu mua hàng cho công nhân về quê ăn Tết.

Thiên Trường (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Long An: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ diễn ra vào ngày 6 - 7/6
Long An: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ diễn ra vào ngày 6 - 7/6

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập năm học 2024-2025 của tỉnh Long An sẽ diễn ra vào ngày 6 - 7/6/2024 với 3 môn thi Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh.

Chính phủ thông qua đề nghị Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng
Chính phủ thông qua đề nghị Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 73/NQ-CP ngày 17/5/2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1, Điều 197 Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 và khoản 1, Điều 82 Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15.

Lý do lãnh đạo Trường Thành Group bán ra 2 triệu cổ phiếu
Lý do lãnh đạo Trường Thành Group bán ra 2 triệu cổ phiếu

Lãnh đạo CTCP Đầu tư xây dựng và Phát triển Trường Thành (Trường Thành Group, mã TTA - sàn HOSE) bán ra 2 triệu cổ phiếu, giảm sở hữu về 5,34% vốn điều lệ.

Bắc Giang công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin về kỳ thi vào lớp 10
Bắc Giang công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin về kỳ thi vào lớp 10

Nhằm kịp thời tiếp nhận thông tin phản ánh về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bắc Giang vừa thông báo số điện thoại đường dây nóng.

Bà Rịa – Vũng Tàu tuyên dương 162 học sinh giỏi tiêu biểu
Bà Rịa – Vũng Tàu tuyên dương 162 học sinh giỏi tiêu biểu

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu  tặng Bằng khen cho 12 giáo viên xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; 162 học sinh đạt giải tại các kỳ thi cấp quốc gia và cấp tỉnh trên nhiều lĩnh vực.

Chứng khoán phiên chiều 17/5: Đua mua cổ phiếu chăn nuôi, nhà đầu tư nước ngoài vẫn bán ròng tới gần 870 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 17/5: Đua mua cổ phiếu chăn nuôi, nhà đầu tư nước ngoài vẫn bán ròng tới gần 870 tỷ đồng

Mặc dù cũng tham gia vào cuộc gom cổ phiếu nhóm chăn nuôi với tâm điểm là cặp đôi HAG và DBC, nhưng đà bán mạnh cổ phiếu bluechip khiến khối ngoại có phiên bán ròng tới gần 870 tỷ đồng.