Vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19, VNPT đã đảm bảo việc làm và thu nhập bình quân người lao động năm 2020 ổn định so với năm 2019
Cụ thể, tổng doanh thu toàn VNPT đạt 162,7 nghìn tỷ đồng, trong đó doanh thu Công ty mẹ đạt 43,2 nghìn tỷ đồng, bằng 96% kế hoạch (nếu loại trừ yếu tố ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là khoảng 2.000 tỷ đồng thì VNPT hoàn thành kế hoạch doanh thu). Lợi nhuận VNPT đạt 7,1 nghìn tỷ đồng, trong đó lợi nhuận Công ty mẹ đạt 5,1 nghìn tỷ đồng bằng 102,2% kế hoạch. Nộp ngân sách nhà nước đạt 5,2 nghìn tỷ đồng, bằng 102% kế hoạch. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu của VNPT đạt 10,4%. Vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19, VNPT đã đảm bảo việc làm và thu nhập bình quân người lao động năm 2020 ổn định so với năm 2019.
Năm 2020, mạng lưới viễn thông, CNTT của Tập đoàn VNPT tiếp tục được mở rộng theo định hướng đột phá về hạ tầng, công nghệ. VNPT đã xây dựng, ban hành Quy hoạch mạng giai đoạn 2021-2025 ở một loạt các lĩnh vực như mạng di động, 5G, hạ tầng công nghệ thông tin... làm tiền đề quan trọng trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch hành động hướng tới mục tiêu đột phá về hạ tầng, công nghệ.
Đã triển khai thử nghiệm thành công công nghệ 5G với tốc độ download đạt hơn 2Gbps, độ trễ 7ms (đạt kết quả tốt nhất trong các nhà mạng thử nghiệm kỹ thuật tại Việt Nam), hoàn thành phát sóng thử nghiệm thương mại 5G tại Hà Nội và TP. HCM vào tháng 12/2020, chuẩn bị cho triển khai chính thức năm 2021.
Tập đoàn cũng đã triển khai thành công các giải pháp công nghệ nhằm nâng cao tốc độ 4G trong điều kiện hạn chế về băng tần; triển khai thành công dịch vụ NB-IoT tại Quảng Ninh, Hải Phòng và Hà Nội, đang triển khai đáp ứng năng lực kết nối IoT toàn quốc. Về nền tảng, VNPT đã phát triển thành công nền tảng VNPT IoT Platform công nghệ điện toán đám mây theo tiêu chuẩn quốc tế được OneM2M công nhận và được đóng gói dưới dạng SDK, API, sẵn sàng cho phát triển ứng dụng IoT ở các lĩnh vực khác nhau.
Cũng trong năm 2020, Tập đoàn VNPT đã phát triển hơn 6.000 cơ sở hạ tầng trạm di động và hơn 14.000 thiết bị 3G, 4G, nâng tổng số thiết bị toàn mạng lên hơn 94.000 trạm các loại, mở rộng vùng phủ sóng di động 3G/4G của VNPT lên 95% dân số và 90% lãnh thổ. Đã hoàn thành việc triển khai quy hoạch năng lực hạ tầng CNTT tại các Trung tâm dữ liệu đến năm 2020.
Năm 2020, VNPT tiếp tục giữ vững và phát triển thương hiệu VNPT. Theo công bố của Brand Finance tháng 12/2020, với giá trị 2,4 tỷ USD, thương hiệu VNPT từ vị trí 72 năm 2019 đã tăng lên vị trí 55 với tốc độ 42% và giữ vị trí top 2 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Cùng với sự tăng trưởng về giá trị thương hiệu, trong năm, hàng loạt các sản phẩm, giải pháp của VNPT cũng được các tổ chức đánh giá uy tín trong nước và quốc tế vinh danh.
Với 15 giải thưởng lớn tại Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương 2020 và 5 giải thưởng Stevie Awards Kinh doanh quốc tế, VNPT tiếp tục khẳng định vị trí dẫn dắt trong công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam và hướng đến những sản phẩm dịch vụ chất lượng quốc tế. Lần đầu tiên tham gia giải thưởng Công nghệ thông tin thế giới nhưng VNPT đã trở thành doanh nghiệp Việt Nam đạt nhiều giải thưởng nhất với 6 giải vàng, 3 giải bạc và 1 giải đồng. VNPT còn được đánh giá cả về sáng tạo, tư duy đổi mới với giải thưởng “Đơn vị viễn thông sáng tạo nhất châu Á” tại Asia Communication Awards.
Song song với việc đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu về lợi nhuận và nộp ngân sách Nhà nước, triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, năm 2020 cũng là năm Tập đoàn VNPT có nhiều dấu ấn quan trọng. Đó là, VNPT đã có dòng doanh thu đầu tiên từ việc cung cấp giải pháp CNTT tại thị trường quốc tế. Đó là doanh thu từ việc cung cấp giải pháp E-Office tại Văn phòng Chính phủ Lào. Được sự tín nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông Lào, VNPT kỳ vọng sẽ không chỉ mở rộng việc cung cấp giải pháp E-office đến các Bộ, ngành khác của Lào mà còn triển khai thêm nhiều giải pháp trong hệ sinh thái Chính phủ điện thử, giáo dục tại Lào và các nước lân cận.
PV