Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vốn trái phiếu dư thừa: Đẩy mạnh đầu tư công

Ông Nguyễn Tú Anh, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, lãi suất trái phiếu chính phủ đang tụt xuống mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua.

Theo đó, lãi suất huy động TPCP giảm mạnh về mức 3,05% loại kỳ hạn 5 năm, 3,4%/năm cho kỳ hạn 7 năm và kỳ hạn 10 và 15 năm đã về mức 4,4%/năm và 4%/năm tương ứng.

Lãi suất thấp nhất 

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh (BDI), nếu trừ đi CDS (mức độ rủi ro của trái phiếu), lãi suất trái phiếu chính phủ (TPCP) hiện còn thấp hơn trái phiếu chính phủ Mỹ ở một số kỳ hạn và theo dự báo, sẽ còn tăng trong năm nay. Do đó, thị trường trái phiếu Việt Nam không hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại, thay vào đó các NHTM vẫn đang là thành viên tham gia đấu thầu chính trên thị trường trái phiếu.

Vốn trái phiếu dư thừa: Đẩy mạnh đầu tư công - Hình 1

Cần đẩy mạnh vào đầu tư công để giảm các nguy cơ xấu

Thậm chí, nhiều chuyên gia còn lo ngại sức hấp dẫn của thị trường trái phiếu Mỹ trong thời gian tới sẽ khiến các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn, đầu tư sang Mỹ hoặc các thị trường khác. Nếu điều này xảy ra ồ ạt, sẽ là yếu tố bất lợi đối với hệ thống NH nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Trong khi đó, sức ép về lãi suất TPCP thấp cũng đang ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà băng, bởi các NH đang huy động vốn trung, dài hạn trên thị trường với lãi suất 6 - 7%/năm.

So với mức lãi suất mua TPCP và lãi suất cho vay thì các nhà băng đang phải bù lỗ cho những khoản vay lớn. Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng, nếu tình trạng này kéo dài, buộc các NH phải bán tháo TPCP hoặc phải mua trái phiếu kỳ hạn dài để được hưởng lãi suất cao hơn. Tuy nhiên, cách làm này sẽ nhiều rủi ro do nền kinh tế thay đổi có tính chu kỳ.

Bên cạnh đó, các nhà băng có thể phải tăng lãi suất cho vay, giảm lãi suất huy động. Điều này sẽ bất lợi cho nền kinh tế, bởi hiện nay sức hấp thụ vốn của các DN còn yếu.

Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), tính riêng trong tháng 3, tổng khối lượng giao dịch TPCP theo phương thức giao dịch mua bán lại (repos) đạt hơn 1,42 tỷ trái phiếu, tương đương với giá trị giao dịch đạt hơn 148,8 nghìn tỷ đồng, tăng 77,5% về giá trị so với tháng 2.

Đẩy mạnh đầu tư công

Báo cáo mới đây của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (NFSC) cho biết, tính đến hết quý 1, Kho bạc Nhà nước (KBNN) phát hành 38.758 tỷ đồng TPCP, đạt 86% kế hoạch phát hành quý I. Tuy nhiên, việc chậm giải ngân vốn TPCP làm giảm hiệu quả sử dụng vốn.

KBNN cho biết, hiện nay số tiền thu được từ phát hành TPCP đang dư thừa nhiều do giải ngân nguồn vốn đầu tư công chậm. Do đó, kể từ cuối năm 2017 đến nay, KBNN tăng gửi tiền tại các NH.

Ủy ban này cũng cho biết, thanh khoản của hệ thống NH 3 tháng đầu năm dồi dào, chủ yếu do NHNN bơm tiền ra mua ngoại tệ và do TPCP giải ngân chậm.

Tính đến cuối năm 2017, KBNN đã gửi 10,7 tỷ USD tại các NHTM cổ phần. Con số này, gấp đến 3,3 lần cùng kỳ.

Theo các chuyên gia, khoản tiền dư thừa đang được gửi về trước mắt là có lợi cho các NH; tuy nhiên, chưa hẳn đã tốt cho chính sách tài khóa. Lượng tiền thừa này có thể gây nhiều hệ lụy cho nền kinh tế như lạm phát, thanh khoản ảo, bong bóng TPCP…

Thị trường tiền tệ hiện nay đang rất ủng hộ và đi theo đúng định hướng điều hành chính sách tiền tệ của NHNN, khi thanh khoản của toàn hệ thống được đảm bảo, tỷ giá ít biến động, lạm phát ở mức thấp và có dư địa để hạ lãi suất trên thị trường 1. Tuy nhiên, nếu tốc độ giải ngân vốn đầu tư tăng mạnh trở lại, KBNN Trung ương sẽ phải rút tiền từ các NH và chuyển vốn cho KBNN của các địa phương, qua đó gây áp lực về thanh khoản trên thị trường tiền tệ.

Để giảm bớt tình trạng thừa tiền, các chuyên gia cho rằng, cần phải đẩy mạnh đầu tư công, bởi các dự án sử dụng nguồn vốn từ NSNN chậm được triển khai - sẽ cản trở mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% và ảnh hưởng đến mục tiêu lạm phát bình quân 4% trong năm 2018. Từ đó, nó sẽ đe dọa đến tỷ lệ bội chi NSNN cũng như trần nợ công quốc gia./.

Thế Long - Huyền Anh

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.