Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

VssID - Ứng dụng vì người dân

VssID BHXH số là một sản phẩm trong hệ sinh thái về ứng dụng công nghệ thông tin của BHXH nhằm thiết lập các kênh thông tin giao tiếp và tạo điều kiện để những người sử dụng BHXH có thể tiếp cận thông tin và thực hiện các dịch vụ công một cách đơn giản, tiện lợi và nhanh chóng.

Việc đưa các tiện ích, thông tin đóng - hưởng BHXH, BHYT tiến tới tích hợp, cung cấp các dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến lên ứng dụng trên thiết bị di động là bước đi phù hợp xu hướng chuyển đổi số, xây dựng chính phủ số, quốc gia số Ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh cung cấp hình ảnh thẻ BHYT thay thế thẻ BHYT giấy để khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT

Tích cực hỗ trợ người dân

Mục tiêu lớn nhất của BHXH Việt Nam là thông qua tiện ích của công cụ này, sẽ thiết lập một kênh triển khai được các dịch vụ công của BHXH Việt Nam trên đó.  

Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã triển khai được 19/27 thủ tục hành chính đối với đơn vị ở mức độ 4 lên cổng dịch vụ công của ngành. Ứng dụng VssID - BHXH số này là một trong những nền tảng quan trọng để triển khai được các dịch vụ công thiết yếu đối với người dân khi giao tiếp với cơ quan BHXH. Đặc biệt là những dịch vụ công mang tính chất đòi hỏi mức độ xác thực và định danh cao như các dịch vụ công liên quan đến thanh toán và dịch vụ công đòi hỏi mức độ bảo mật thông tin cao đối với từng cá nhân.

VssID còn cho phép người dân tra cứu một số thông tin như mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám, chữa bệnh BHYT. Không chỉ vậy, VssID còn cho phép người dân thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ của người sử dụng lao động góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ của các đơn vị, doanh nghiệp.

Ngoài ra, ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh cung cấp hình ảnh thẻ BHYT thay thế thẻ BHYT giấy để khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT. Khi người dân đến cơ sở y tế để khám, chữa bệnh, người dân có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT hiển thị trên màn hình điện thoại thông minh đưa cho cơ sở khám, chữa bệnh để làm các thủ tục hưởng quyền lợi BHYT của mình, nếu có nhu cầu. Theo định hướng VssID sẽ thay thế thẻ giấy BHYT - đã bộc lộ nhiều điểm bất tiện trong quá trình sử dụng như dễ hư hỏng, mã code dễ bị mờ...

Công cụ hữu hiệu giúp việc thực hiện chính sách minh bạch, công khai

Theo Ông Lê Đình Quảng, Phó Trưởng Ban Quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, VssID là một công cụ rất tốt đối với người lao động. Để sử dụng dịch vụ này tốt hơn trong tương lai, chúng ta phải thực hiện mấy vấn đề. Trước hết, chúng ta vẫn tiếp tục cải thiện các thủ tục đăng ký sử dụng VssID để người lao động tiếp cận dịch vụ này thuận lợi nhất. 

Thứ hai, chúng ta vẫn mong VssID vẫn tiếp tục được bổ sung, tăng cường tiện ích, theo hướng mở rộng thêm dịch vụ. Trước mắt, VssID không chỉ thay thế thí điểm mà còn phải trên diện rộng thẻ BHYT, sổ BHXH. Phải tăng cường tích hợp các dịch vụ công, thông tin, làm tiện lợi cho người lao động.

Tiến tới, chúng ta phải có các tiện ích thanh toán trực tuyến, nếu càng tích hợp vào đây nhiều dịch vụ công thì càng thuận lợi cho người lao động, từ đó họ sẽ tham gia tích cực hơn vào các chính sách BHXH, BHYT và các vấn đề liên quan đến người lao động. Từ đó, sẽ có tác dụng ngược trở lại, tức là người lao động được tham gia đầy đủ, đúng đắn, họ được bảo đảm quyền lợi, thì họ sẽ có tính lan tỏa và mở rộng đối tượng thực hiện các chính sách về an sinh xã hội nói chung. Nhờ đó, chúng ta lại có điều kiện để áp dụng ngày càng hiệu quả ứng dụng VssID. Đây là việc mà chúng ta rất kỳ vọng trong thời gian tới.

Trước mắt, chúng ta phải tăng cường tuyên truyền cho người lao động hiểu rõ về VssID và các thủ tục để họ tham gia tích cực. Thứ hai, các cơ quan BHXH, BHYT, các cơ quan chức năng không những phải theo dõi, giám sát, nắm bắt tình hình triển khai thực hiện, thấy có vướng mắc gì còn tháo gỡ. Chủ trương chính sách tốt nhưng cũng cần đi vào đời sống.

Cuối cùng, để thực hiện VssID, bên cạnh những việc cụ thể thì những chính sách liên quan đến an sinh xã hội nói chung, đặc biệt là liên quan đến BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cũng tiếp tục cần được cải cách, bổ sung theo tinh thần của Nghị quyết 28, sao cho các chính sách này hấp dẫn, đa dạng, đa tầng và bảo đảm quyền lợi lâu dài cho người lao động. Điều này sẽ giúp việc thực hiện các chính sách ngày càng minh bạch, công khai, giúp cả người lao động và người sử dụng lao động đều có ý thức cao nhất. Như vậy, VssID sẽ đi vào cuộc sống.

 Việt Anh

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.