Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ cháy khiến 13 người tử vong tại Cầu Giấy: “Điểm mặt” các sai phạm

Theo kết luận sơ bộ của CA TP. Hà Nội, chủ quán karaoke 68 Trần Thái Tông đã có hành vi vi phạm đưa quán karaoke vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy.

THCL - Theo kết luận sơ bộ của CA TP. Hà Nội, chủ quán karaoke 68 Trần Thái Tông đã có hành vi vi phạm đưa quán karaoke vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy.

Nguyên nhân xảy ra vụ cháy đã được xác định do thợ sửa chữa dùng máy hàn thổi lửa trưc tiếp vào bản lề cửa mục đích dùng nhiệt cắt bản lề ra dẫn đến lửa bén vào vách phòng và gây cháy. Hậu quả làm 13 người là khách đến hát karaoke tử vong, thiệt hại về tài sản : toàn bộ tài sản quán karaoke 68, 11 xe máy, 1 xe đạp điện của khách bị cháy, đồng thời cháy lan sang các quán số 70, 72, 74 Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội).

Quán karaoke 68 Trần Thái Tông, chủ quán là Nguyễn Diệu Linh (SN 1986, ở Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội); có giấy chứng nhận ĐKKD số 01G8018427 - do UBND quận Cầu Giấy cấp ngày 20/6/2016; ngành nghè kinh doanh karaoke; giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy do Sở Cảnh sát PCCC cấp ngày 13/10/2016.

Qua kiểm tra xác minh, quán này chưa có biên bản nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự, giấy phép kinh doanh karaoke, nhưng đã hoạt động và kinh doanh (thu tiền của khách từ 26/10/2016 cho đến ngày 1/11/2016 đang hoạt động kinh doanh thì xảy ra cháy).

Vụ cháy khiến 13 người tử vong tại Cầu Giấy: “Điểm mặt” các sai phạm - Hình 1

Quán karaoke được đưa vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu về PCCC

Tại cơ quan điều tra, các anh Phạm Văn Quyền và Đàm Văn Khiết là nhân viên của Linh không được đào tạo về công tác phòng cháy chữa cháy, phục vụ đồ ăn và dọn vệ sinh đều biết Linh kinh doanh thu tiền đối với khách hát, ngoài ra anh Đỗ Toàn Quốc là nạn nhân thoát ra được trong vụ cháy đã 3 lần đến quán hát, trong đó đã có 2 lần đã trả tiền.

Tại Biên bản kiểm định phương tiện phòng cháy chữa cháy số 884B ngày 9/11/2016 của Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy (Bộ Công an) xác định: Loại kính tráng gương dùng làm cửa phòng hát không đáp ứng được yêu cầu về vật liệu làm cửa ngăn cháy so với quy định trong bảng 1,2 của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà, công trình (QCVN 06: 2010 BXD).

Đối với Nguyễn Diệu Linh, chủ quán karaoke 68, mặc dù quán chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, giấy phép kinh doanh karaoke, nhưng thực tế đã hoạt động và kinh doanh, đưa vào sử dụng công trình có nguy hiểm về cháy nổ khi chưa đủ điều kiện đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy, vi phạm Thông tư 47/2015 của Bộ Công an và NĐ 79/2014 của Chính phủ xác định quán karaoke thuộc danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ.

Vụ cháy khiến 13 người tử vong tại Cầu Giấy: “Điểm mặt” các sai phạm - Hình 2

Vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản

Như vậy, hành vi của Linh đưa quán karaoke vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy đã vi phạm khoản 6 điều 13 Luật Phòng cháy chữa cháy/2013; Linh có hành vi đổi thiết kế, không kiểm tra, giám sát trong quá trình thi công... vi phạm điều 17 Nghị định số 46 ngày 22/5/2012 của Chính phủ (quy định của đầu tư có trách nhiệm tổ chức thi công kiểm tra, giám sát thi công theo đúng thiết kế về phòng cháy chữa cháy) đã được phê duyệt.

Bị can Lê Thị Thì là chủ của đơn vị trực tiếp thi công, Hoàng Văn Tuấn là thợ hàn xì làm thuê cho Thì, nhưng Tuấn chưa được huấn luyện về an toàn lao động, chưa được cấp thẻ an toàn.

Anh Đức

Bài liên quan

Tin mới

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.

Cổ phiếu của Trump Media and Technology Group (TMTG) đang có sự phục hồi mạnh mẽ
Cổ phiếu của Trump Media and Technology Group (TMTG) đang có sự phục hồi mạnh mẽ

Cổ phiếu của công ty cựu Tổng thống Mỹ đang có sự phục hồi mạnh mẽ sau đợt sụt giảm nghiêm trọng hậu IPO.

Fed sẽ điều chỉnh lại thời gian cắt giảm lãi suất và đánh giá lại quỹ đạo tăng trưởng của giá cả
Fed sẽ điều chỉnh lại thời gian cắt giảm lãi suất và đánh giá lại quỹ đạo tăng trưởng của giá cả

Một chuỗi dữ liệu lạm phát đáng thất vọng đã buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải điều chỉnh số lần cắt giảm lãi suất và đánh giá lại quỹ đạo tăng trưởng của giá cả.

Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo đã thực hiện bán ra giảm sở hữu tại CTCP Tập đoàn Hoa Sen
Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo đã thực hiện bán ra giảm sở hữu tại CTCP Tập đoàn Hoa Sen

Nhóm Dragon Capital tiếp tục bán thêm 2,5 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (mã HSG - sàn HOSE) sau nhịp tăng 45,2% từ đáy