Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ DA nghĩa trang Vườn Quyến: UBND TP. Hải Phòng chỉ đạo các sở, ngành vào cuộc kiểm tra

TH&CL đã thông tin, UBND phường Đông Khê và Công ty CP Nuôi trồng thuỷ sản Thuận Thiện Phát (Công ty Thuận Thiện Phát) có dấu hiệu cố ý làm trái quy định của Nhà nước, ngang nhiên biến nghĩa trang nhân dân thành nghĩa trang “doanh dân”, mở rộng kinh doanh nghĩa trang ngay giữa lòng thành phố, gây bất bình trong dư luận.

THCL- TH&CL đã thông tin, UBND phường Đông Khê và Công ty CP Nuôi trồng thuỷ sản Thuận Thiện Phát (Công ty Thuận Thiện Phát) có dấu hiệu cố ý làm trái quy định của Nhà nước, ngang nhiên biến nghĩa trang nhân dân thành nghĩa trang “doanh dân”, mở rộng kinh doanh nghĩa trang ngay giữa lòng thành phố, gây bất bình trong dư luận.

Vụ DA nghĩa trang Vườn Quyến: UBND TP. Hải Phòng chỉ đạo các sở, ngành vào cuộc kiểm tra - Hình 1

 Biến đất ở đô thị, đất nông nghiệp thành đất nghĩa trang?

Bất chấp quy hoạch điều chỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, phớt lờ chỉ đạo của UBND Thành phố, được sự “tiếp tay” của một số cán bộ UBND quận, ngày 15/11/2011, UBND phường Đông Khê đã ký kết Hợp đồng số 10/HĐ-XD-PĐK với Công ty Thuận Thiện Phát về việc đầu tư dự án xây dựng công viên nghĩa trang Vườn Quyến, biến nghĩa trang của nhân dân thành nghĩa trang của doanh nghiệp.

Ông T.Đ.T tổ 30, phường Đông Khê cho rằng, đây không khác gì việc “bán xương cốt tổ tiên, cha ông” của người dân cho doanh nghiệp (?).

Người dân khẳng định, từ khi có “cây gậy” là hợp đồng với UBND phường Đông Khê, nhiều năm qua, Công ty Thuận Thiện Phát không ngừng mở rộng nghĩa trang, tận thu đất lưu không, san lấp ao hồ, thu gom đất nông nghiệp… xây bể mộ để buôn bán kinh doanh kiếm lời.

Nghiêm trọng hơn, Công ty Thuận Thiện Phát đã tìm nhiều cách để thu mua lại hàng nghìn m2 đất sổ đỏ (đất ở đô thị) với giá thấp, tự do xây bể mộ, ao mộ bán lại với giá rất cao cho người dân khu vực (khoảng 30 triệu đồng/bể mộ với diện tích chưa đầy 1m2).

Vụ DA nghĩa trang Vườn Quyến: UBND TP. Hải Phòng chỉ đạo các sở, ngành vào cuộc kiểm tra - Hình 2

Lấn chiếm cả đất của dân xây bể mộ để bán

Nhiều vấn đề cần được làm sáng tỏ

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố Hải Phòng, ngày 16/2/2017, UBND quận Ngô Quyền đã ban hành Văn bản số 25/BC-UBND, báo cáo kết quả kiểm tra nội dung liên quan dự án đầu tư xây dựng Công viên nghĩa trang Vườn Quyến theo phản ánh của TH&CL. Tuy nhiên, theo nhận định của phóng viên, nội dung của bản báo cáo này là chưa đầy đủ, chưa làm rõ được tính pháp lý, bản chất của sự việc. Nhiều câu hỏi lớn vẫn đang được đặt ra, cần sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của UBND Thành phố để làm rõ, xử lý sai phạm, đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật:

Theo nội dung các văn bản đã ban hành, UBND Thành phố Hải Phòng không đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng dự án Công viên nghĩa trang Vườn Quyến, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, không mở rộng thêm để di dời theo quy hoạch. Chỉ chấp thuận việc cải tạo hệ thống thoát nước, đường đi quanh khu vực nghĩa trang theo hình thức xã hội hoá.

Tuy nhiên, trên thực tế, UBND phường Đông Khê đã thừa uỷ quyền của UBND quận Ngô Quyền “ngang nhiên” ký kết Hợp đồng đầu tư dự án xây dựng công viên nghĩa trang Vườn Quyến với diện tích mở rộng nghiên cứu khai thác lên tới 4,3 ha, đầu tư xây mới hơn 17 hạng mục lớn nhỏ khác nhau, thời gian thuê đất là 13 năm 9 tháng, thậm chí có thể tận thu khai thác dự án tới tận năm 2041?

Vụ DA nghĩa trang Vườn Quyến: UBND TP. Hải Phòng chỉ đạo các sở, ngành vào cuộc kiểm tra - Hình 3

  Một phần nội dung tại trang 5 Hợp đồng giữa Công ty Thuận Thiện Phát và phường Đông Khê

 Việc triển khai dự án là sai với quy hoạch và trái với chủ trương của UBND Thành phố đã rõ, có nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng khi thành phố chính thức quyết định di dời nghĩa trang. Vậy, đơn vị và cá nhân liên quan nào sẽ phải chịu trách nhiệm về sai phạm nghiêm trọng này?

Ai đã “bảo kê”, cho phép Công ty Thuận Thiện Phát thu gom đất nông nghiệp, đất ở đô thị (đất sổ đỏ) “chuyển đổi” thành đất nghĩa trang, tự do xây dựng và buôn bán bể mộ, ao mộ trong khuôn viên nghĩa trang? Việc này, có phù hợp và tuân thủ đầy đủ các quy định liên quan của pháp luật trong quản lý đất đai, xây dựng?

Vụ DA nghĩa trang Vườn Quyến: UBND TP. Hải Phòng chỉ đạo các sở, ngành vào cuộc kiểm tra - Hình 4

Thu mua cả đất sổ đỏ (đất ở đô thị) xây ao mộ bán lại với giá rất cao (300 - 400 triệu đồng/ao mộ)

Hàng nghìn bể mộ đã được Công ty Thuận Thiện Phát xây dựng buôn bán kiếm lời, thu lợi khổng lồ thời gian qua. Việc này, chính quyền địa phương có biết? Ngân sách nhà nước đã thu về được những gì từ hoạt động kinh doanh này của Công ty Thuận Thiện Phát?

Sau khi nhận được báo cáo của UBND quận Ngô Quyền, ngày 23/2/2017, UBND Thành phố Hải Phòng đã ban hành Văn bản số 834/UBND-XD yêu cầu các ban, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra làm rõ.

Theo đó, UBND Thành phố chỉ đạo và giao Sở Xây dựng chủ trì cùng Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Thành phố và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát toàn bộ quá trình quản lý và sử dụng nghĩa trang Vườn Quyến, đề xuất xử lý theo quy định, báo cáo UBND Thành phố.

Phóng viên TH&CL sẽ làm việc với các sở, ngành liên quan để tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Dương Tú

Bài liên quan

Tin mới

Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”
Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”

Ngày 22/04/2024 tại Nha Trang, Megan Holdings và KDI Holdings đã tổ chức lễ ký kết hợp tác đồng hành, qua đó Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”.

HDG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng
HDG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng

ĐHCĐ Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô (HDG) ngày 27/4 đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với doanh thu hợp nhất 2.896 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 972 tỷ đồng, tăng lần lượt 0,24% và 12,24% so với năm 2023.

Lào Cai: Lễ hội đường phố mang chủ đề “ Sa Pa - Xứ sở tình yêu” thu hút khách du lịch
Lào Cai: Lễ hội đường phố mang chủ đề “ Sa Pa - Xứ sở tình yêu” thu hút khách du lịch

Ngày 27/4, UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tổ chức Lễ hội đường phố “Sa Pa- Xứ sở tình yêu” với nhiều tiết mục biểu diễn hấp dẫn mang đậm bản sắc văn hoá vùng cao. Đây là một trong những chuỗi sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2024, được du khách mong chờ, hào hứng tham gia trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tại Sa Pa.

Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!
Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!

Tối 27/4, tại sân khấu Quảng trường biển TP. Sầm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024 và khánh thành Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP. Sầm Sơn.

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...