Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ DN “tận diệt” sông Đà: Chủ tịch tỉnh Hòa Bình yêu cầu dừng mọi hoạt động khai thác!

Ngày 22/5, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã yêu cầu tạm dừng mọi hoạt động khai thác cát sỏi ở vùng hạ lưu sông Đà (từ ngày 22/5 đến hết 10/6/2017). Đồng thời, yêu cầu Giám đốc Sở TN&MT cùng lãnh đạo các ngành vào cuộc kiểm tra việc chấp hành giấy phép đầu tư, xác lập hồ sơ vị phạm đối với Công ty TNHH Xây dựng Hùng Yến và Công ty CP Khoáng sản SAHARA.

Vụ DN “tận diệt” sông Đà: Chủ tịch tỉnh Hòa Bình yêu cầu dừng mọi hoạt động khai thác! - Hình 1

Công ty SAHARA và Hùng Yến ngang nhiên khai thác vượt khối lượng được cấp phép, sai vị trí, số tàu thuyền vượt quá số lượng đăng ký

Liên quan đến hành vi khai thác cát vượt phép, gây thất thoát nguồn tài nguyên, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, uy hiếp các công trình đê, kè sông Hồng, đối với Công ty TNHH Xây dựng Hùng Yến, Công ty CP Khoáng sản SAHARA trên sông Hồng (địa bàn huyện Kỳ Sơn), ngày 22/5, UBND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức cuộc họp khẩn, chỉ đạo các ban, ngành giải quyết dứt điểm các "điểm nóng" khai thác khoáng sản (cát sỏi) trái phép trên địa bàn và hạ lưu sông Đà.

Theo báo cáo, tỉnh Hòa Bình hiện có 75 dự án khai thác khoáng sản được UBND tỉnh cấp phép. Riêng khai thác cát sỏi, có 3 dự án được cấp phép với tổng vốn 71,2 tỉ đồng, gồm: Công ty TNHH Xây dựng Hùng Yến; Công ty CP Khoáng sản SAHARA và Công ty TNHH Xây dựng thương mại Xuân Thành.

Trong số 3 dự án khai thác trên, có 2 dự án khai thác tại lòng sông Đà (địa bàn xã Hợp Thành, Hợp Thịnh, huyện Kỳ Sơn và xã Trung Minh TP. Hòa Bình) và một dự án khai thác lòng sông Bôi (huyện Lạc Thủy). Cả 3 dự án đều phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng 3 loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng của tỉnh.

Tuy nhiên, hiện nay tình trạng khai thác cát diễn biến phức tạp, nhất là ở hạ lưu sông Đà, doanh nghiệp SAHARA và Hùng Yến đã khai thác vượt phép, gây thất thoát nguồn tài nguyên, ô nhiễm môi trường, số ngân sách thu được không đáng kể so với khối lượng khai thác, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và đặc biệt có nguy cơ sạt lở các công trình đê, kè.

Vụ DN “tận diệt” sông Đà: Chủ tịch tỉnh Hòa Bình yêu cầu dừng mọi hoạt động khai thác! - Hình 2

Hoạt động khai thác vượt phép gây thất thoát tài nguyên, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, uy hiếp các công trình đê, kè sông Hồng

Theo Chủ tịch UBND xã Hợp Thịnh, thời điểm tháng 4/2017, số lượng khai thác cát của Công ty CP Khoáng sản SAHARA vượt quá nhiều lần được cấp phép, số lượng tàu cuốc, xà lan đến khai thác cát, nhiều ngày gần như kín sông.

Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn khẳng định, dù đã nhiều lần chấn chỉnh, xử phạt vi phạm hành chính, nhưng 2 doanh nghiệp này vẫn ngang nghiên tái phạm. Tình trạng khai thác cát tại địa bàn đã vượt quá tầm kiểm soát cấp huyện, mặc dù các cơ quan ở địa phương đã nỗ lực vào cuộc.

Theo ông Nguyễn Trần Anh, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình, trước đó, trên địa bàn 2 xã Hợp Thành và Hợp Thịnh, doanh nghiệp SAHARA và Hùng Yến khai thác cát, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và nguy cơ sạt lở bờ sông. Sở đã xử phạt vi phạm hành chính mỗi đơn vị 50 triệu đồng. Thế nhưng, 2 doanh nghiệp vẫn tiếp tục vi phạm.

“Ngày 19/5, Tổ công tác xuống địa bàn kiểm tra xử lý, sau khi tiếp xúc với người dân và chính quyền cơ sở, chiều cùng ngày, đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản, quyết định tạm đình chỉ việc khai thác của 2 doanh nghiệp từ 6h chiều 19/5 đến khi có chỉ đạo tiếp theo và yêu cầu di chuyển tất cả các tàu rời khỏi khu vực khai thác”, ông Nguyễn Trần Anh nói.

Lãnh đạo Sở TN&MT Hòa Bình cũng đề xuất, cần có biện pháp yêu cầu doanh nghiệp khai thác cát có phép phải đăng ký tàu thuyền, đăng ký logo riêng để người thực thi có cơ sở kiểm tra, bắt giữ tàu vi phạm. Nếu các doanh nghiệp này không thực hiện đúng, sẽ rút giấy phép hoạt động khai thác cát.

Vụ DN “tận diệt” sông Đà: Chủ tịch tỉnh Hòa Bình yêu cầu dừng mọi hoạt động khai thác! - Hình 3

Ông Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình yêu cầu dừng mọi hoạt động khai thác để xác lập hồ sơ vị phạm của Công ty SAHARA và Hùng Yến 

Tai cuộc họp, ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình nêu rõ: Tại vùng hạ lưu sông Đà, đã hạn chế được tình trạng khai thác cát trái phép, nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ khai thác cát trở lại bất cứ lúc nào. Người đứng đầu các ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố cần nêu cao hơn nữa trách nhiệm của mình.

Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình thống nhất tạm dừng tất cả các hoạt động khai thác cát sỏi ở vùng hạ lưu sông Đà, từ ngày 22/5 đến hết 10/6/2017. Đồng thời, yêu cầu Giám đốc Sở TNMT chủ trì, phối hợp cùng lãnh đạo các ngành vào cuộc làm việc với 2 doanh nghiệp SAHARA và Hùng Yến, xác định 2 đơn vị chấp hành giấy phép đầu tư trong thời gian qua, xác lập hồ sơ vị phạm của 2 đơn vị doanh nghiệp.

Ông Quang cũng giao nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành có trách nhiệm liên quan đến khai thác cát sỏi ở vùng hạ lưu sông Đà. Các ngành phải chủ động phối hợp nghiên cứu đề xuất hướng giải quyết xử lý báo cáo UBND tỉnh trước ngày 6/6/2017.

Sở TN&MT cần phải kiện toàn lại nhân lực tổ liên ngành, kiểm tra khai thác khoáng sản hạ lưu sông Đà đã có sẵn. Tham mưu - đề xuất thành lập thêm tổ công tác liên ngành mới, có đủ các thành phần, tổ làm công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý các doanh nghiệp, tàu bè vi phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản (cát) khu vực hạ lưu sông Đà đoạn qua tỉnh Hòa Bình.

Chủ tịch UBND các xã phải tổ chức tuyên truyền đến người dân về quy hoạch, quy định khai thác cát sỏi của tỉnh, thực hiện chức năng giám sát mọi hoạt động về khai thác cát ở hạ lưu sông Đà

Được biết, sáng 23/5, UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành văn bản gửi các đơn vị có trách nhiệm, người dân và doanh nghiệp để nắm được và thực hiện, theo dõi, giám sát việc khai thác cát trên địa bàn. Đồng thời, UBND tỉnh cũng có văn bản gửi UBND tỉnh Phú Thọ, đề nghị phối hợp thực hiện việc chấn chỉnh, xử lý khai thác cát trên sông Đà đoạn giáp ranh 2 tỉnh.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nhóm PVĐT

Bài liên quan

Tin mới

Các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU nếu được sản xuất bằng lao động cưỡng bức
Các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU nếu được sản xuất bằng lao động cưỡng bức

Nếu một sản phẩm bị cho là được sản xuất bằng cách sử dụng lao động cưỡng bức, sản phẩm đó sẽ không thể bán được ở thị trường Liên minh Châu Âu (EU) nữa và các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU.

Bắc Ninh thúc đẩy hợp tác với tỉnh Đông Kazakhstan
Bắc Ninh thúc đẩy hợp tác với tỉnh Đông Kazakhstan

Từ ngày 21 đến ngày 27/4, Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh do đồng chí Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Đoàn có chuyến đi thăm, làm việc tại Kazakhstan.

Hôm nay, học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT
Hôm nay, học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Từ 24/4 - 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ mở hệ thống quản lý thi tại địa chỉ thisinh.thithptquocgia.edu.vn để học sinh lớp 12 đăng ký thử thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT từ hôm nay
Học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT từ hôm nay

Theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 trên cả nước có 5 ngày để thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Hôm nay, ngày 24/4 học sinh đăng ký thử để làm quen với hệ thống đến hết 28/4.

Bắc Ninh: Ký kết chương trình phối hợp công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường cho học sinh phổ thông
Bắc Ninh: Ký kết chương trình phối hợp công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường cho học sinh phổ thông

Chiều 23/4, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh tổ chức Hội nghị ký kết chương trình phối hợp công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường cho học sinh phổ thông tỉnh Bắc Ninh từ năm học 2023 - 2024.

Tứ kết U23 Châu Á 2024, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq
Tứ kết U23 Châu Á 2024, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq

Sau trận cuối tại vòng bảng tối qua, U23 Việt Nam xác định được đối thủ tại tứ kết U23 Châu Á 2024 là U23 Iraq.