Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ kit xét nghiệm Công ty Việt Á có yếu tố phạm tội tổ chức

Đó là khẳng định của Tướng Nguyễn Mai Bộ. Tướng Bộ cho rằng, kẻ chủ mưu có thể vẫn đang lẩn khuất và đặt vấn đề: Công ty Việt Á "bé cỏn con" lại có thể trúng thầu, bán lượng kit test Covid-19 lớn như thế cho CDC, cơ sở y tế khắp cả nước như vậy.

Liên quan đến vụ "thổi giá" kit test Covid-19 của Công ty Việt Á, đến nay Cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố 19 bị can là cựu Vụ trưởng, Vụ trưởng, Vụ Phó của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế, Giám đốc CDC các tỉnh Hải Dương, Nghệ An, Bình Dương, lãnh đạo Công ty Việt Á...

Các bị can này bị khởi tố về các tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", "Đưa, Nhận hối lộ", "Lợi dụng chức vụ khi thi hành công vụ".

Bị can Phan Quốc Việt và kit xét nghiệm Covid-19. Ảnh internet
Bị can Phan Quốc Việt và kit xét nghiệm Covid-19. Ảnh internet.

Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ, nguyên Phó Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương cho rằng, cũng như các vụ việc khác của ngành y tế đã xảy ra trong thời gian qua, dường như có liên quan, đó là sự tham gia không phải của một cá nhân, một vài công ty mà là 'một kịch bản đã được chuẩn bị, sắp đặt trước rất bài bản nhằm lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi.

Với vụ án Việt Á, Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ nhìn nhận, đây là vụ án có yếu tố của phạm tội có tổ chức và các đối tượng bị khởi tố trong vụ án này, có thể chỉ là những kẻ thực hành giúp sức, còn kẻ chủ mưu vẫn có thể đang lẩn khuất.

"Việc có phạm tội có tổ chức hay không và có ai đứng đằng sau nữa sẽ phải do cơ quan điều tra xác định, kết luận cụ thể. Tuy nhiên, trong vụ án này có thể thấy rõ một vấn đề đặt ra là, không thể nào một Công ty Việt Á bé cỏn con như thế lại có thể trúng thầu, bán số lượng kit test Covid-19 lớn đến thế cho các CDC, bệnh viện, cơ sở y tế khắp cả nước như vậy", Tướng Bộ nêu.

Cũng theo tướng Bộ, dư luận đặt ra vấn đề, nếu không có các công văn mang tính chất 'giới thiệu, bảo đảm' cho sản phẩm của Bộ Y tế thì liệu Việt Á có thể bán nhiều như vậy cho CDC, các cơ sở y tế khắp cả nước không.

"Thực tế, vừa rồi, hai cán bộ nguyên là Vụ trưởng, Vụ trưởng của Bộ Y tế đã bị khởi tố cho thấy rõ có sai phạm lớn trong vấn đề này và trách nhiệm của Bộ Y tế ở đó. Thời gian tới, chắc chắn cơ quan điều tra sẽ làm rõ bản chất vụ án này", tướng Bộ nói thêm.

Nguyên Phó Chánh án tòa án Quân sự Trung ương cũng nhìn nhận, những thông tin ban đầu về vụ việc này cho thấy, đây có thể chỉ mới là bề nổi của tảng băng chìm của tình trạng tham nhũng từ chính sách, lợi dụng dịch bệnh để trục lợi.

Q.N (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an
Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an

Thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới, ngày 28/3, Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức 2 lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cho hơn 800 đồng chí là lãnh đạo, chỉ huy, CBCS đang công tác tại các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh.

Bình Định – Canada hợp tác, đẩy mạnh hoạt động thương mại
Bình Định – Canada hợp tác, đẩy mạnh hoạt động thương mại

Ngày 28/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, số 01 Nguyễn Tất Thành, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến Thương mại Bình Định - Canada năm 2024. Hội nghị là cầu nối quan trọng trong việc kết nối giao thương, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp Bình Định và Canada…

Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 920/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn
Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xây dựng hệ thống y tế tỉnh theo hướng hiện đại và bền vững. Trong đó, gắn y tế chuyên khoa, chuyên sâu với y tế phổ cập, kết hợp hài hòa giữa phòng bệnh với khám chữa bệnh - phục hồi chức năng. Phát triển y tế gắn với sản xuất dược phẩm, thiết bị y khoa và du lịch y tế. Tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch về tiếp cận dịch vụ y tế giữa khu vực thành thị và nông thôn

Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc
Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc

Sáng 28/3, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc. Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Bá Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.