Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ mì Hảo Hảo: Phó Thủ tướng yêu cầu ban hành quy chuẩn về Etylen oxit

Liên quan đến việc mì ăn liền Hảo Hảo của Acecook Việt Nam nhiễm Ethylene Oxide bị thu hồi tại một số nước châu Âu, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam giao Bộ Y tế khẩn trương rà soát, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chỉ tiêu và mức giới hạn chất Ethylene Oxide đối với sản phẩm thực phẩm.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 6382/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về vụ mì ăn liền Hảo Hảo nhiễm Ethylene Oxide bị thu hồi tại một số nước châu Âu.

Sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good bị cảnh báo và thu hồi tại một số nước thuộc Liên minh châu Âu vì nghi có chất Etylene oxit (EO) vượt ngưỡng quy định. (Ảnh: KT).

Văn bản nêu rõ, xét báo cáo của Bộ Công Thương về kết quả kiểm tra, xác minh thông tin sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam nhiễm chất Ethylene Oxide và bị thu hồi tại một số nước châu Âu, Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế căn cứ quy định tại Điều 62 Luật An toàn thực phẩm, khẩn trương rà soát, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chỉ tiêu và mức giới hạn chất Ethylene Oxide bảo đảm an toàn đối với sản phẩm thực phẩm.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương rà soát, cập nhật và thông tin rộng rãi về yêu cầu, mức giới hạn các chất hạn chế sử dụng, chất cấm... trong sản phẩm thực phẩm phù hợp với yêu cầu của các nước nhập khẩu.

Bộ Công Thương tiếp tục kiểm tra làm rõ nguyên nhân sản phẩm mì Hảo Hảo của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam nhiễm chất Ethylene Oxide để có giải pháp xử lý phù hợp, tránh để xảy ra các trường hợp tương tự.

Trước đó, thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương kiểm tra phản ánh của báo chí việc sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam có chất cấm, có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 7/9/2021.

Cũng liên quan đến vụ việc sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good bị thu hồi tại một số nước châu Âu, như Thương hiệu và Công luận đã thông tin, chiều 12/9, phía Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đã gửi thông cáo báo chí cung cấp thêm một số thông tin.

Thông cáo báo chí của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam nêu rõ:
Thông cáo báo chí của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam nêu rõ: "Lý do sản phẩm xuất khẩu của chúng tôi vừa qua bị thu hồi tại EU là do có sự hiện diện của chất 2-CE. Do quy định có tính đặc thù riêng của EU về cách tính hàm lượng của EO là giá trị gộp của cả EO và 2-CE, nên sự có mặt của chất 2-CE được EU nhận định là không phù hợp với quy định của họ". (Ảnh: KT)

Theo đó, Acecook Việt Nam cho biết, sau khi nhận được thông tin sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good bị thu hồi tại một số nước EU, để xác minh và làm rõ sự việc, Công ty đã tìm hiểu rõ về nội dung cảnh báo của RASFF, tiêu chuẩn Etylen oxit của các nước thuộc EU cũng như khẩn trương tiến hành rà soát toàn bộ quy trình sản xuất, và gửi đi kiểm nghiệm một số sản phẩm xuất khẩu và nội địa tại Trung tâm Phân tích Eurofins.

Dựa vào kết quả xác minh và thử nghiệm thực tế, Acecook Việt Nam cho rằng, lý do sản phẩm xuất khẩu bị thu hồi tại EU là do có sự hiện diện của chất 2-chloroetanol (2-CE).

Do quy định có tính đặc thù riêng của EU về cách tính hàm lượng của Etylen oxit là giá trị gộp của cả Etylen oxit và 2-CE, nên sự có mặt của chất 2-CE được EU nhận định là không phù hợp với quy định của họ. Cũng vì điều này nên hai lô sản phẩm miến Good và mì Hảo Hảo bị thu hồi tại EU.

Về nguyên nhân xuất hiện chất 2-CE trong sản phẩm, theo Acecook Việt Nam, bước đầu xác minh đã có nhà cung cấp sử dụng Etylen oxit để khử khuẩn trong một số nguyên liệu.

Bên cạnh đó, kết quả phân tích nguyên liệu của nhà cung cấp cũng phát hiện sự hiện diện của một ít 2-CE. Do vậy, Acecook Việt Nam cho rằng có thể đây là một nguyên nhân dẫn đến việc EU nhận định là sản phẩm không phù hợp với quy định của họ.

Tuy nhiên, đại diện Acecook Việt Nam cho hay cần thêm thời gian để xác minh đầy đủ, nghiên cứu triệt để nhằm làm rõ nguyên nhân.

Kết quả thử nghiệm của Trung tâm phân tích Eurofins, cho thấy trong sản phẩm mì Hảo Hảo tôm chua cay nội địa
Kết quả thử nghiệm của Trung tâm phân tích Eurofins, cho thấy trong sản phẩm mì Hảo Hảo tôm chua cay nội địa "có sự hiện diện của 2-chloroetanol (2-CE)". (Ảnh: KT)

Về sản phẩm Hảo Hảo chua cay nội địa, Acecook khẳng định, theo kết quả thử nghiệm của Trung tâm Phân tích Eurofins thì sản phẩm này không có chất Ethylene Oxide và có sự hiện diện của một lượng rất nhỏ 2-CE với hàm lượng 1,17 ppm.

“Sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa có chất lượng đảm bảo và hoàn toàn tuân thủ đúng quy định pháp luật Việt Nam. Đồng thời, hàm lượng 2-CE này có giá trị thấp hơn rất nhiều lần so với tiêu chuẩn của Mỹ (940 ppm), Canada (940 ppm) và một số quốc gia khác. Bởi vậy, Acecook Việt Nam khẳng định rằng sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa vẫn được đảm bảo an toàn về mặt chất lượng”, đại diện của Công ty nhấn mạnh.

Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam cần có câu trả lời rõ ràng, minh bạch tới người tiêu dùng trong nước về việc: Có hay không có chất Ethylene (EO) trong sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa
Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam cần có câu trả lời rõ ràng, minh bạch tới người tiêu dùng trong nước về việc: Có hay không có chất Ethylene (EO) trong sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa. (Ảnh: KT)

Tuy nhiên, rất nhiều người tiêu dùng trong nước cũng không khỏi hoài nghi về kết quả kiểm nghiệm của Acecook Việt Nam đối với sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa (ngày 12/9).

Bởi, người tiêu dùng cho rằng: Theo đúng quy định của pháp luật, thì các cơ quan chức năng tại Việt Nam phải lấy mẫu mang đi kiểm nghiệm. Chứ không phải phía Acecook Việt Nam tự làm, và tự công bố.

Ngoài ra, mẫu kiểm nghiệm phải được lấy từ những sản phẩm đang bán ngoài thị trường mà người dân mua về ăn hàng ngày, thì mới khách quan, minh bạch, ... .

Hoàng Dương – Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh
Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 đồng/kg trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.

Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm
Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm

Ông Trần Đại Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) cho biết: Qua gần 62 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển, từ các thế hệ tiền nhiệm cho đến hiện tại đều nhất quán chọn yếu tố văn hóa truyền thống là Con Người cho chiến lược xây dựng thương hiệu của mình.

Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg

Thị trường hồ tiêu trong nước hôm nay vẫn tiếp đà tăng giá chưa dừng lại. Đây là lần tăng phiên thứ 5 liên tiếp trong tuần, đưa giá tiêu trở lại mốc 97.000 đồng/kg.

Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?
Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?

Gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư hiện nay tỉ lệ giải ngân khá thấp. Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thì đối tượng ở gói vay này do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì quy định, còn Ngân hàng Nhà nước chỉ thực hiện cho cho vay. Chương trình này có thể kéo dài đến năm 2030.

Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng
Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng

Xác định sứ mệnh “Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng”, 14 năm qua, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare (Nutricare) luôn nỗ lực trong việc mang đến những giải pháp Dinh dưỡng Y học toàn diện, tối ưu với thể trạng người Việt, đáp ứng nhu cầu cho mọi đối tượng, mọi bệnh lý thông qua việc áp dụng khoa học dinh dưỡng hiện đại trong nước cũng như quốc tế.