Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Acecook Việt Nam sẽ ngừng xuất khẩu mì Hảo Hảo sang thị trường EU

Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam cho biết, theo kết quả thử nghiệm của Trung tâm phân tích Eurofins thì sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa không có chất EO, hoàn toàn tuân thủ đúng quy định pháp luật Việt Nam và đơn vị cũng tạm ngừng xuất khẩu cho thị trường EU.

Chiều ngày 12/9/2021, trong thông cáo gửi đến Thương hiệu và Công luận, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam (Acecook Việt Nam) cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin liên quan đến hai lô sản phẩm xuất khẩu của Công ty (miến Good, hương vị sườn heo, loại 56gr, ngày sản xuất 10/5/2021 và mì Hảo Hảo, hương vị tôm chua cay, loại 77gr, ngày sản xuất 24/3/2021) bị thu hồi tại EU, ngày 28/8/2021, Công ty đã phát hành thông cáo báo chí tại Việt Nam và khẳng định trong quy trình sản xuất không sử dụng EO, và hoàn toàn tuân thủ quy định pháp luật của Việt Nam.

Acecook Việt Nam cho biết, theo kết quả thử nghiệm của Trung tâm phân tích Eurofins thì sản phẩm mì Hảo Hảo tôm chua cay nội địa không có chất EO và có sự hiện diện của một lượng rất nhỏ 2-chloroetanol (2- CE) với hàm lượng 1,17 ppm.(Ảnh: Acecook Việt Nam).

Đồng thời, để xác minh và làm rõ sự việc, Acecook Việt Nam đã tìm hiểu rõ về nội dung cảnh báo của RASFF, tiêu chuẩn EO của các nước thuộc EU cũng như khẩn trương tiến hành rà soát toàn bộ quy trình sản xuất, và gửi đi kiểm nghiệm một số sản phẩm xuất khẩu và nội địa tại Trung tâm phân tích Eurofins (đây là một tập đoàn khoa học hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thử nghiệm thực phẩm, có mạng lưới hơn 1.000 công ty độc lập tại hơn 50 quốc gia và vận hành hơn 900 phòng thí nghiệm.

Theo kết quả thử nghiệm của Trung tâm phân tích Eurofins thì sản phẩm mì Hảo Hảo tôm chua cay nội địa không có chất EO và có sự hiện diện của một lượng rất nhỏ 2-chloroetanol (2- CE) với hàm lượng 1,17 ppm. “Sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa có chất lượng đảm bảo và hoàn toàn tuân thủ đúng quy định pháp luật Việt Nam. Đồng thời, hàm lượng 2- CE này có giá trị thấp hơn rất nhiều lần so với tiêu chuẩn của Mỹ (940 ppm), Canada (940 ppm) và một số quốc gia khác”, đại diện Acecook Việt Nam cho biết thêm.

Cũng theo Acecook Việt Nam, do quy định có tính đặc thù riêng của Liên Minh Châu Âu (EU) về cách tính hàm lượng của EO là giá trị gộp của cả EO và 2-CE nên sản phẩm Miến Good, hương vị sườn heo, loại 56gr (ngày sản xuất 10/5/2021) và Mì Hảo Hảo, hương vị tôm chua cay, loại 77gr (ngày sản xuất 24/3/2021) của Công ty vừa qua bị thu hồi bởi 2 sản phẩm trên có sự hiện diện của chất 2-CE.

Theo bước đầu xác minh của chúng tôi, đã có nhà cung cấp sử dụng EO để khử khuẩn trong một số nguyên liệu. Bên cạnh đó, kết quả phân tích nguyên liệu của nhà cung cấp cũng phát hiện sự hiện diện của một ít 2-CE, do vậy, chúng tôi cho rằng có thể đây là một nguyên nhân dẫn đến việc EU nhận định là sản phẩm của chúng tôi không phù hợp với quy định của họ. Tuy nhiên, chúng tôi cần thêm thời gian để xác minh đầy đủ, nghiên cứu triệt để nhằm làm rõ nguyên.”, đại diện Acecook Việt Nam thông tin thêm.

Ngoài ra, Acecook Việt Nam cũng cho biết, hiện nay, để tiếp tục nâng cao chất lượng, đảm bảo tính an toàn của sản phẩm, và tăng cường cơ chế quản lý EO, Acecook Việt Nam đã khẩn trương yêu cầu mạnh mẽ tất cả các nhà cung cấp phải cam kết tuyệt đối không được sử dụng EO để khử khuẩn. Acecook Việt Nam cam kết sẽ siết chặt hơn nữa việc kiểm soát nguyên liệu, quy trình sản xuất, quy trình phân phối sản phẩm cả trong và ngoài nước để không xảy ra sự cố đáng tiếc tương tự.

Hiện tại, Acecook quyết định tạm ngưng xuất khẩu cho thị trường EU (Ảnh: KT).

“Đặc biệt, đối với sự việc tại thị trường Liên Minh Châu Âu (EU), chúng tôi cũng sẽ nghiêm túc thực hiện trách nhiệm của nhà sản xuất và phối hợp với nhà phân phối để tiến hành các công việc thu hồi theo yêu cầu của các cơ quan quản lý tại các quốc gia xảy ra sự việc. Và trong thời gian này, trước mắt, chúng tôi quyết định tạm ngưng xuất khẩu cho thị trường EU, đồng thời trao đổi với những nhà phân phối tại các nước EU về việc ngưng xuất hàng ra thị trường đối với những sản phẩm còn chưa đạt tiêu chuẩn EU về chất 2-CE này”, đại diện Acecook Việt Nam thông tin.

Liên quan đến sự việc mì Hảo Hảo và miến Good chứa chất cấm bị EU thu hồi, như Thương hiệu và Công luận đã thông tin, ngày 20/8/2021, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) đã thu hồi một số sản phẩm mì ăn liền do có thành phần Ethylene Oxide. Cụ thể, mì Hảo Hảo vị tôm chua cay (loại 77 g, hạn sử dụng đến 24/9/2022), miến Good vị sườn heo (loại 56g, hạn sử dụng đến 10/11/2022), cả 2 sản phẩm này đều do Công ty Acecook Việt Nam sản xuất.

Sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good bị cảnh báo và thu hồi tại một số nước thuộc Liên minh châu Âu do nhiễm chất Etylene oxit (EO) vượt ngưỡng quy định. (Ảnh: KT).

Ngày 28/8/2021, Bộ Công Thương đã đề nghị Công ty Acecook Việt Nam khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất, sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với 2 sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good, do doanh nghiệp này sản xuất để đánh giá sự xuất hiện chất Ethylene Oxide (là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016/TT-BYT của Bộ Y tế) trong sản phẩm.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Công ty Acecook Việt Nam đang phân phối trong nước, kiểm tra xác minh làm rõ quy trình sản xuất và xác định các vi phạm nếu có để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật An toàn thực phẩm Việt Nam.

Ngoài ra, Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc này trước ngày 7/9/2021.

Vũ Lê – Hoàng Dương

Bài liên quan

Tin mới

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.