Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ “sới bạc” khủng tại Hải Phòng: Cần làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan

Một sới bạc khủng, có quy mô Quốc tế, sử dụng cả một KĐT (Our City – Hải Phòng) làm "đại bản doanh", lắp đặt nhiều máy móc, thiết bị phục vụ cho việc vận hành hệ thống đánh bạc qua mạng, ngang nhiên hoạt động suốt một thời gian dài…, sau đó mới bị cơ quan chức năng triệt phá.

Do “yếu tố nước ngoài”, “biện pháp nghiệp vụ” phức tạp…

Trước nghi vấn tại sao đường dây đánh bạc qua mạng tại KĐT Our City do người Trung Quốc điều hành với quy mô hàng nghìn tỷ có thể tồn tại thời gian dài; có hay không sự tiếp tay, bảo kê..., trả lời trên Zing.vn, thiếu tướng Đỗ Hữu Ca cho rằng, với bất kỳ vụ án nào, từ lúc phát hiện cho đến khi kết thúc đều có quá trình để thực hiện các biện pháp nghiệp vụ.

"Khi nào nắm được chắc rồi mới phá án vì có yếu tố nhạy cảm, liên quan đến quan hệ với quốc gia khác", thiếu tướng Đỗ Hữu Ca giải thích.

Vụ “sới bạc” khủng tại Hải Phòng: Cần làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan - Hình 1

Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca (Ảnh: Tùng Lâm/zing.vn)

Theo tướng Ca, các nội dung cụ thể liên quan đến thời gian trinh sát phát hiện ổ nhóm tội phạm và quá trình phá án cần để lực lượng đang điều tra vụ án thông tin. Tuy nhiên, nguyên Giám đốc Công an Hải Phòng khẳng định việc trinh sát có thể mất vài ba năm, thậm chí lâu hơn để thu thập chứng cứ rồi mới phá án. Vụ án nhanh hay chậm cũng cần tuân theo trình tự, quy trình.

Trước những nghi vấn về việc đường dây đánh bạc tồn tại lâu năm (KĐT Our City được cấp phép xây dựng từ năm 2005), từ thời ông Ca còn đứng đầu lực lượng công an Hải Phòng (từ năm 2010, đến tháng 3/2019), vị này cho rằng: "Tôi không quan tâm dư luận nói gì".

Về việc nhận tin báo tố giác tội phạm hay điều tra, phát hiện ổ nhóm điều hành trang mạng đánh bạc 10.000 tỷ trong KĐT Our City, ông Ca thông tin: "Giữa lực lượng ngày trước với lực lượng bây giờ đã có một quá trình làm việc".

Đề cập đến trách nhiệm của chính quyền địa phương trong vụ án này, nguyên Giám đốc Công an Hải Phòng cho rằng KĐT Our City là dự án 100% vốn của nhà đầu tư nước ngoài. Do đó, cơ quan chức năng trong nước rất khó khăn để vào bên trong. Muốn vào được nơi này phải có "biện pháp nghiệp vụ tế nhị".

"Công an hay lực lượng an ninh cũng vậy vì doanh nghiệp nước ngoài này khép kín nên mình vào rất khó khăn", tướng Ca trả lời.

“Cần thi hành kỷ luật cán bộ nghiêm minh”

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (ngày 2/8/2019), nhắc đến vụ việc ở Our City (Hải Phòng), Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nêu: “Vừa rồi hàng mấy trăm người nước ngoài vào đánh bạc ở một thành phố, sau một thời gian dài chúng ta mới phát hiện. Thông qua việc này mới thấy có sơ hở, yếu kém. Bí thư, Chủ tịch, cấp ủy ở đây phải khắc phục vì tình trạng đó rất nguy hiểm. Quản lý từ cơ sở là bài học các cụ để lại.”

Vụ “sới bạc” khủng tại Hải Phòng: Cần làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan - Hình 2

Toàn cảnh KĐT Our City, đại bản doanh của “sới bạc” Quốc tế “khủng” (Ảnh: zing.vn)

Nhận định về vụ việc này, trao đổi với báo giới, Thiếu tướng Lê Văn Cương - Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược (Bộ Công an) đặt câu hỏi về công tác quản lý nhà nước ở đâu? mà lại để tội phạm nước ngoài hoạt động một cách ngang nhiên, tùy tiện?

Vụ đánh bạc nghìn tỷ ở Hải Phòng liên quan đến người nước ngoài là vấn đề hết sức nghiêm trọng. Nhà đầu tư sẽ nghĩ gì khi một thành phố cảng, nơi cửa khẩu, lối vào của đất nước mà lại để tội phạm hoành hành như vậy?

Cũng theo ông Cương, giữa trung tâm thành phố lại mọc lên một “sào huyệt” đánh bạc, mà đối tượng chủ yếu là người nước ngoài, sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín cũng như ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư nước ngoài, tác động rất lớn về mặt kinh tế, xã hội. Vụ việc này cũng cho thấy bộ máy công quyền còn quá nhiều vấn đề, và hệ thống luật pháp của chúng ta còn sơ hở.

Có thể nói, hệ thống công quyền, công chức, quan chức chưa làm hết trách nhiệm của mình trong vụ việc này. Công tác quản lý nhà nước ở đâu mà lại để tội phạm nước ngoài hoạt động một cách ngang nhiên, tùy tiện như vậy? Vấn đề kỷ luật của chúng ta còn quá lỏng lẻo, chưa đủ sức răn đe.

“Trong vụ việc này, Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đảng, Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ phải vào cuộc xem trách nhiệm cụ thể. Nếu xử lý không nghiêm, sẽ sinh ra nhờn thuốc, nhờn luật. Do vậy, cần thi hành kỷ luật cán bộ nghiêm minh, đặc biệt người đứng đầu chính quyền nơi đó, không có chung chung cấp hay ngành nào cả phải chịu trách nhiệm và công khai việc kỷ luật trước công luận làm bài học răn đe”, Thiếu tướng Lê Văn Cương cho hay.

Trước sự việc này, dư luận cho rằng, gần 400 người Trung Quốc ngang nhiên phạm tội ở nước ta không phải là chuyện nhỏ. Do vậy, không thể chỉ rút kinh nghiệm, kiểm điểm là xong. Bởi, nếu đây không phải đường dây đánh bạc, mà là tổ chức gián điệp, khủng bố thì hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.