Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ tai biến chạy thận Hòa Bình: HĐXX tuyên bố trả hồ sơ, đề nghị khởi tố thêm 2 người

HĐXX nhận thấy có dấu hiệu vi phạm quy trình tố tụng, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, nhiều tình tiết bằng chứng mới không có khả năng làm rõ tại toà. Vì vậy, HĐXX tuyên bố trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hòa Bình để thực hiện điều tra bổ sung.

Chiều nay (5/6), sau 12 ngày xét xử, TAND tỉnh Hòa Bình đã mở phiên cuối cùng xét xử sơ thẩm vụ án chạy thận khiến 9 người tử vong tại BVĐK Hòa Bình để tuyên án. Chủ tọa phiên tòa Nghiêm Hoài Anh đánh giá đây là vụ án được dư luận quan tâm, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, phiên tòa diễn ra minh bạch, tuân thủ nguyên tắc tranh tụng công khai. HĐXX đã đọc quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Vụ tai biến chạy thận Hòa Bình: HĐXX tuyên bố trả hồ sơ, đề nghị khởi tố thêm 2 người - Hình 1

Hội đồng xét xử vụ án chạy thận (Ảnh: Như Hoàn)

HĐXX nhận thấy có dấu hiệu vi phạm quy trình tố tụng, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, nhiều tình tiết bằng chứng mới không có khả năng làm rõ tại toà. 

Vì vậy, HĐXX tuyên bố trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hòa Bình để thực hiện  điều tra bổ sung:

1. Điều tra, làm rõ các chứng cứ buộc tội, các chứng cứ gỡ tội đối với bị cáo Hoàng Công Lương. Cụ thể, xác định lỗi của bị cáo Lương trong việc ra y lệnh chạy thận ngày 29/5/2017.

Làm rõ vai trò của bị cáo Hoàng Công Lương có được phân công phụ trách Đơn nguyên TNT hay không?

2. Kiến nghị khởi tố ông Hoàng Đình Khiếu (phó giám đốc BVĐK Hòa Bình kiêm trưởng khoa HSTC BV HB về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng") và ông Trần Văn Thắng (Nguyên trưởng phòng Vật tư và thiết bị y tế BVĐK Hòa Bình) cũng về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". 

3. Kiến nghị điều tra làm rõ trách nhiệm đối với ông Trương Quý Dương - nguyên Giám đốc BVĐK Hòa Bình trong việc ký kết hợp đồng liên danh sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị y tế và căn cứ để thu nguồn tiền chạy thận nhân tạo với ông Đỗ Anh Tuấn - Giám đốc Công ty Thiên Sơn. Xác định có hay không thỏa thuận khác trong việc thu và sử dụng nguồn tiền này.

4. Thứ tư, điều tra làm rõ trách nhiệm của các cá nhân đối với bác sĩ Nguyễn Mạnh Linh, Đặng Thị Huyền và các điều dưỡng viên Nguyễn Thu Hằng, Đỗ Thị Điệp, Nguyễn Thị Hậu liên quan đến việc ra y lệnh chạy thận và bàn giao thiết bị sau sữa chữa. Làm rõ trách nhiệm của các ông Khiếu, Hoàng Công Tình trong việc ghi thêm nội dung phân công nhiệm vụ cho Hoàng Công Lương vào sổ họp giao ban.

5. Xem xét trách nhiệm của Bộ Y tế đối với việc ban hành 2 công văn gửi cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình và Công ty luật Nguyễn Chiến có nội dung mâu thuẫn nhau về quy trình xét nghiệm mẫu nước RO theo tiêu chuẩn AAMI. Làm rõ chủ trương của Bộ Y tế trong việc cho phép các cơ sở y tế công lập phục vụ hoạt động dịch vụ liên quan thận nhân tạo.

6. Xem xét trách nhiệm của Sở Y tế tỉnh Hòa Bình trong việc cấp phép và quản lý giám sát các hoạt động của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, trong đó có hoạt động chạy thận nhân tạo.

Vụ tai biến chạy thận Hòa Bình: HĐXX tuyên bố trả hồ sơ, đề nghị khởi tố thêm 2 người - Hình 2

Bác sĩ Hoàng Công Lương (giữa, hàng đầu) rời phòng xử  (Ảnh: Minh Chiến)

Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, thời điểm Tòa kiến nghị truy tố bổ sung 2 người là ông Khiếu, ông Thắng, người dân theo dõi phiên tòa vỗ tay hưởng ứng. 

Chia sẻ nhanh về cảm nghĩ sau quyết định của tòa án, LS Nguyễn Chiến (bào chữa cho BS Hoàng Công Lương) cho biết, về 6 điểm Tòa án đã quyết định trả lại hồ sơ để bổ sung cho thấy, đây là quyết định cẩn trọng. 

Theo cáo trạng, BVĐK tỉnh Hòa Bình điều trị lọc máu chạy thận nhân tạo từ năm 2009. Sáng 29/5/2017, khi 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại đây thì đột ngột có dấu hiệu bất thường. 8 bệnh nhân chạy thận sau đó lần lượt tử vong (đến hiện tại 9 người tử vong).

Cáo trạng cáo buộc với trình độ, trách nhiệm được giao, bác sĩ Hoàng Công Lương buộc phải biết rõ nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định, song sáng 29/5/2017, không kiểm tra lại hệ thống nước RO mà đã ra lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu diễn ra bình thường.

Bùi Mạnh Quốc (nguyên giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh) trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của Đơn nguyên thận nhân tạo tại BVĐK tỉnh Hòa Bình. Quốc đã sử dụng hỗn hợp 2 loại hoá chất không có trong danh mục được dùng trong y tế để sục rửa các vỏ màng lọc làm tồn dư lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước. Khi chưa tiến hành lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn, sáng 29/5/2017, Quốc đã đưa hệ thống lọc nước RO vào sử dụng.

Nguyễn Văn Sơn (cán bộ Phòng Vật tư BVĐK tỉnh Hòa Bình) đã không trực tiếp có mặt để giám sát khi được giao kiểm tra việc bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Chiều 28/5/2017, chỉ nghe qua điện thoại và biết Quốc chưa làm xét nghiệm nước nhưng Sơn lại giao cho điều dưỡng viên của Đơn nguyên thận nhân tạo.

Trong cáo trạng, Hoàng Công Lương và Trần Văn Sơn bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Bùi Mạnh Quốc về tội Vô ý làm chết người. Trong suốt 12 ngày xét xử, bác sĩ Hoàng Công Lương một mực khẳng định hoàn toàn vô tội, mong HĐXX xem xét đúng bản chất vụ án, công tâm, tránh oan sai cho người không phạm tội, tuyên bị cáo không có tội, để bị cáo tiếp tục công việc khám chữa bệnh của mình.

Riêng 2 bị cáo Sơn và Quốc không phủ nhận tội danh, xin giảm nhẹ hình phạt. Tại tòa, các luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo nhận định nguyên nhân sự cố không phải do chuyên môn bác sĩ mà trách nhiệm thuộc về nguyên Giám đốc bệnh viện Trương Quý Dương, Phòng vật tư và Công ty Thiên Sơn.

Các luật sư cũng đánh giá việc ông Dương ra nước ngoài khi đang là người liên quan, đã gây cản trở quá trình xét xử vụ án, khiến phiên tòa kéo dài. Đáng chú ý, bị đại diện VKSND TP Hòa Bình thẩm vấn, ông Đinh Tiến Công (Điều dưỡng trưởng của khoa Hồi sức tích cực) thừa nhận đã ghi thêm nội dung phân công nhiệm vụ phụ trách Đơn nguyên thận cho bác sĩ Lương vào sổ họp giao ban sau khi xảy ra sự cố chạy thận.

Ông Công cho biết việc ghi thêm có sự chỉ đạo của cấp trên, điều đó chỉ để hoàn thiện thủ tục hành chính, không vì mục đích khác. Tuy nhiên trong phần luận tội, đại diện VKS TP Hòa Bình khẳng định Hoàng Công Lương không vô tội. Đại diện VKS cáo buộc bị cáo Lương là người ra y lệnh cuối cùng cho thấy trách nhiệm của người được giao nhiệm vụ. Hành vi của bị cáo thuộc trường hợp vô ý phạm tội, làm giảm uy tín của bệnh viện, gây hoang mang cho quần chúng. Do đó, VKS đề nghị Hoàng Công Lương 30-36 tháng tù treo.

Yên Châu

Bài liên quan

Tin mới

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn

Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên
Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên

Sáng 20/4, tại sân bay Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.