Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

World Bank dự báo, tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024 chỉ 2,4%

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu mới nhất vừa công bố, World Bank cho biết, tăng trưởng toàn cầu được dự báo sẽ chậm lại trong năm thứ ba liên tiếp vào năm 2024, giảm xuống 2,4% từ mức 2,6% của năm 2023.

Theo đánh giá của World Bank, mặc dù nền kinh tế toàn cầu kiên cường đối mặt với rủi ro suy thoái năm 2023, nhưng căng thẳng địa chính trị gia tăng đặt ra những thách thức mới trong ngắn hạn khiến hầu hết các nền kinh tế sẽ tăng trưởng chậm hơn vào năm 2024 và 2025 so với thập kỷ trước.

Ông Shantanu Mukherjee, Giám đốc Bộ phận Chính sách và Phân tích Kinh tế của Liên Hợp quốc.
Ông Shantanu Mukherjee, Giám đốc Bộ phận Chính sách và Phân tích Kinh tế của Liên Hợp quốc.

Ông Indermit Gill, chuyên gia kinh tế trưởng kiêm Phó Chủ tịch cấp cao của World Bank nhận định: Tăng trưởng trong ngắn hạn sẽ vẫn yếu, khiến nhiều nước đang phát triển, đặc biệt là những nước nghèo nhất - mắc kẹt trong nợ và khả năng tiếp cận thực phẩm khó khăn. Các nền kinh tế đang phát triển được dự đoán sẽ chỉ tăng trưởng 3,9% trong năm 2024, thấp hơn 1 điểm phần trăm so với mức trung bình của thập kỷ trước. Đến cuối năm nay, người dân ở khoảng 40% quốc gia có thu nhập thấp sẽ vẫn nghèo hơn so với thời điểm trước đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, chuyên gia của World Bank cũng cho rằng, vẫn sẽ có cơ hội lật ngược tình thế nếu các chính phủ hành động nhanh chóng để tăng cường đầu tư và củng cố các khuôn khổ chính sách tài khóa.

Một số tổ chức khác như Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cũng có dự báo không mấy lạc quan về tăng trưởng kinh tế năm nay. IMF nhận định, ​​tăng trưởng toàn cầu sẽ chậm lại từ mức ​​3% vào năm 2023 xuống còn 2,9% vào năm 2024. Trong khi đó, OECD ước tính, tăng trưởng quốc tế cũng sẽ chậm lại từ mức ​​2,9% vào năm 2023 xuống còn 2,7 % vào năm 2024.

Trong báo cáo kinh tế mới nhất, Liên Hợp quốc (LHQ) dự đoán, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giảm xuống 2,4% trong năm nay so với mức ước tính 2,7% vào năm 2023, thấp hơn mức tăng trưởng 3% trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra vào cuối năm 2019.

Ảnh internet.
World Bank dự báo, tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024 chỉ 2,4%. Ảnh internet.

Ông Shantanu Mukherjee, Giám đốc Bộ phận Chính sách và Phân tích Kinh tế của Liên Hợp quốc lo ngại về suy thoái kinh tế vào năm 2023 đã được ngăn chặn chủ yếu nhờ Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, kiềm chế lạm phát mà không cần phanh lại nền kinh tế.

Song, ông Shantanu Mukherjee nhấn mạnh, tình hình bất ổn trên thế giới có thể gây ra lạm phát. Chẳng hạn như, một cú sốc trong chuỗi cung ứng hoặc vấn đề về nguồn cung và phân phối nhiên liệu có thể thúc đẩy một đợt tăng lãi suất để kiểm soát tình hình. Lãi suất rất cao trong thời gian dài và mối đe dọa về những cú sốc có thể xảy ra đối với giá cả có thể kiến kinh tế thế giới lâm vào khó khăn.

Các nền kinh tế đang phát triển đang phải vật lộn để phục hồi sau những tổn thất do đại dịch Covid-19 gây ra, trong đó nhiều nền kinh tế phải đối mặt với nợ cao và thiếu hụt đầu tư.

Lạm phát toàn cầu, mối lo ngại chính trong hai năm qua, đang có dấu hiệu giảm bớt. Lạm phát toàn cầu giảm từ 8,1% năm 2022 xuống 5,7% vào năm 2023 và dự kiến ​​sẽ giảm xuống 3,9% vào năm 2024.

Theo đánh giá của Liên Hợp quốc, lạm phát giá lương thực vẫn là một vấn đề nghiêm trọng, làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực và nghèo đói, đặc biệt ở các nước đang phát triển. Ước tính có khoảng 238 triệu người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng vào năm 2023, tăng 21,6 triệu người so với năm trước.

Theo WB, UN, Fortun

Bài liên quan

Tin mới

Tạm giữ nhiều đối tượng tổ chức đua xe trái phép
Tạm giữ nhiều đối tượng tổ chức đua xe trái phép

Rạng sáng nay (3/5), Công an phường Vĩnh Hiệp, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang bắt giữ nhiều đối tượng tổ chức đua xe trái phép.

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus
BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã hợp tác với đối tác công nghệ InfoPlus để tích hợp toàn diện các dịch vụ thu chi hộ của ngân hàng trên nền tảng của đối tác thông qua kết nối Open API. Theo đó, khách hàng doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ sẽ được trải nghiệm tiện ích quản lý tài chính thông minh cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.

OECD nhận định về tăng trưởng của các nền kinh tế lớn
OECD nhận định về tăng trưởng của các nền kinh tế lớn

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ước tính nền kinh tế toàn cầu năm nay sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng 3,1% như năm ngoái và tăng nhẹ lên 3,2% vào năm tới.

Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng: Một mùa nghỉ lễ sôi động
Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng: Một mùa nghỉ lễ sôi động

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã chứng kiến sự sôi động với hơn 41.000 lượt khách đến tham quan, mang về khoảng thu gần 12 tỷ đồng.

Đồng loạt thu phí không dừng tại 5 sân bay lớn từ ngày 5/5
Đồng loạt thu phí không dừng tại 5 sân bay lớn từ ngày 5/5

Từ ngày 5/5, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) sẽ chính thức triển khai và đồng loạt thu phí không dừng (ETC) tại 5 sân bay: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cát Bi, Phú Bài.

Gần 1.500 đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Gần 1.500 đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm Top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.