Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Hà Lương (Hạ Hòa, Phú Thọ): Lợi dụng san, hạ cốt nền để khai thác cao lanh trái phép?

Thời gian qua, trên địa bàn xã Hà Lương (Hạ Hòa, Phú Thọ) xuất hiện một số tượng lợi dụng việc san gạt mặt bằng và hạ cốt nền, để khai thác quặng (cao lanh - PV) trái phép với số lượng lớn để mang đi tiêu thụ, khiến tài nguyên khoáng sản bị đánh cắp giữa “thanh thiên bạch nhật”…

Đáng nói, thực trạng trên diễn ra trong thời gian dài, nhưng đến nay chính quyền địa phương và cơ quan chức năng có thẩm quyền vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để, khiến người dân nơi đây bức xúc.

Cụ thể, theo phản ánh của người dân xã Hà Lương những năm qua, tình trạng khai thác cao lanh trái phép đang có chiều hướng gia tăng trên địa bàn, khiến nhiều quả đồi bị san gạt, đào bới nham nhở, gây ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự địa phương, ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân.

Cũng theo những người dân nơi đây cho hay, hiện nay đang xuất hiện rất nhiều đối tượng có nhu cầu khai thác, thu mua cao lanh, nên họ thường tìm đến các hộ dân có đất đồi tại xã Hà Lương để thỏa thuận. Sau đó, các hộ dân có đất sẽ làm đơn xin cơ quan có thẩm quyền cấp phép cho san gạt mặt bằng, hạ cốt nền. Từ đó, đối tượng này sẽ đưa phương tiện, máy móc vào để khai thác cao lanh trái phép, dưới mác san gạt mặt bằng, hạ cốt nền…

Biên bản số 08/BB-ĐC ngày 28/12/2019 của UBND xã Hà Lương về việc yêu cầu gia đình ông Nguyễn Văn Huy tạm dừng thi công san gặt mặt bằng sau khi phát hiện dưới tầng đất mặt có lớp đất màu vàng trắng nghi là khoáng sản.Biên bản số 08/BB-ĐC ngày 28/12/2019 của UBND xã Hà Lương về việc đình chỉ, yêu cầu gia đình ông Nguyễn Văn Huy tạm dừng thi công san gặt mặt bằng.

Đơn cử, tình trạng này đang diễn ra tại khu đất thuộc hộ gia đình ông Nguyễn Văn Huy ở khu 5 xã Hà Lương (huyện Hạ Hòa, Phú Thọ). Dù trước đó, ngày 28/12/2018, UBND xã Hà Lương đã có biên bản số 08/BB-ĐC về việc yêu cầu tạm dừng thi công san gạt mặt bằng hạ cốt nền, xây dựng nhà ở đối với hộ ông Nguyễn Văn Huy.

Nguyên nhân là trong quá trình thi công, hộ gia đình đã phát hiện dưới tầng đất mặt có lớp đất màu vàng trắng nghi là khoáng sản. Qua đó, UBND xã lập biên bản, yêu cầu hộ gia đình ông Huy tạm dừng thi công san gạt để xã báo cáo phòng Tài nguyên và Môi trường và huyện Hạ Hòa.

Mặc dù đã bị đình chỉ, yêu cầu dừng thi công san gạt, nhưng thời gian gần đây tại khu đất của gia đình ông Nguyễn Văn Huy lại thường xuyên xuất hiện các đối tượng ngang nhiên đưa phương tiện, máy móc vào san gạt, múc hàng nghìn m3 đất có màu trắng vàng chở đi tiêu thụ.

Hiện trường các đối tượng khai thác cao lanh trái phép tại gia đình ông Nguyễn Văn Huy ở khu 5 xã Hà Lương (huyện Hạ Hòa, Phú Thọ).

Hiện trường các đối tượng khai thác cao lanh trái phép tại gia đình ông Nguyễn Văn Huy ở khu 5 xã Hà Lương (huyện Hạ Hòa, Phú Thọ).Hiện trường các đối tượng khai thác cao lanh trái phép tại khu đất đồi của gia đình ông Nguyễn Văn Huy ở khu 5 xã Hà Lương (huyện Hạ Hòa, Phú Thọ).

Theo ghi nhận của phóng viên (ngày 12/08/2019), tại khu đất này luôn thường trực hàng chục chiếc xe ô tô tải loại 3 chân, nối đuôi nhau ra vào để vận chuyển đất màu trắng vàng từ khu vực phía sau nhà ông Nguyễn Văn Huy, sau đó di chuyển về hướng thị trấn Hạ Hòa (Phú Thọ).

Theo những người dân sống tại khu 5 xã Hà Lương thì dưới khu đất của gia đình ông Huy có mỏ cao lanh với trữ lượng lớn. Do đó, việc xin san gạt, hạ cốt chỉ là “chiêu bài” để các đối tượng khai thác khoáng sản. Mỗi ngày, có tới hàng trăm lượt xe ô tô trọng tải lớn chở đầy đất có màu vàng trắng mang đi tiêu thụ.

Thực trạng này đã khiến nhiều tuyến đường đường dân sinh bị băm nát, xuống cấp nghiêm trọng, kèm theo đó là tiếng ồn, bụi bặm và nguy cơ tai nạn giao thông tăng cao..., nhưng đều lấy làm lạ là đến nay vẫn chưa thấy các cấp chính quyền cùng cơ quan chức năng vào cuộc xử lý?

Đối tượng tên Mạnh - người đứng ra thực hiện việc thi công san gạt cho hộ gia đình ông Nguyễn Văn Huy.Ông  Mạnh - người đứng ra thực hiện việc thi công san gạt, hạ cốt nền tại khu đất đồi của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Huy.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thể - Chủ tịch UBND xã Hà Lương (Hạ Hòa, Phú Thọ) cho biết: “Ngày 28/12/2018, UBND xã nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về tình trạng khai thác cao lanh trái phép; xã đã tiến hành xuống kiểm tra và phát hiện hộ gia đình ông Nguyễn Văn Huy ở khu 5 xã Hà Lương đang khai thác cao lanh trái phép. Theo đó, xã đã lập biên bản và yêu cầu hộ gia đình ông Huy dừng việc san gạt để báo cáo lên UBND huyện Hạ Hòa.

Đến khoảng tháng 3 năm 2019, gia đình nhà ông Huy lại tiếp tục thực hiện việc san gạt và chính quyền xã lại yêu cầu gia đình ông Huy dừng ngay việc san gạt. Tuy nhiên, do thẩm quyền của xã có hạn, nên xã không thể ngăn chặn, xử lý dứt điểm được. Sau khi phát hiện, chúng tôi đã có văn bản báo cáo UBND huyện Hạ Hòa để xin ý kiến chỉ đạo”.

Trước thực trạng nêu trên, đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ, huyện Hạ Hòa và cơ quan chức năng có thầm quyền cần vào cuộc kiểm tra, đồng thời có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng ngang nhiên khai thác cao lanh trái phép tại xã Hà Lương.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc trên.

T. H

Bài liên quan

Tin mới

Đắk Lắk tổ chức chuỗi sự kiện 'Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên'
Đắk Lắk tổ chức chuỗi sự kiện 'Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên'

UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản về việc tham gia phối hợp thực hiện chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại và phát triển xuất, nhập khẩu vùng Tây Nguyên. Thời gian dự kiến thực hiện trực tiếp vào sáng 26/4/2024 tại thành phố Buôn Ma Thuột và kết hợp phát trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội.

Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai kế hoạch chuyển đổi số năm 2024
Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai kế hoạch chuyển đổi số năm 2024

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 968/QĐ-UBND về phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024.

ĐHCĐ 2024: PNJ dự kiến số lượng phát hành gần 3,35 triệu cổ phiếu ESOP, chia cổ tức 20%
ĐHCĐ 2024: PNJ dự kiến số lượng phát hành gần 3,35 triệu cổ phiếu ESOP, chia cổ tức 20%

Ngày 16/4, PNJ tiến hành ĐHĐCĐ 2024 trình cổ đông kế hoạch kinh doanh, doanh thu 37.147 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2023; lợi nhuận sau thuế tăng 6% lên 2.089 tỷ đồng.

Hà Nội: Công khai kết quả đánh giá chất lượng của các bệnh viện tư
Hà Nội: Công khai kết quả đánh giá chất lượng của các bệnh viện tư

Sở Y tế Hà Nội cho biết, đơn vị này đang kiểm tra, đánh giá chất lượng và khảo sát sự hài lòng người bệnh tại các bệnh viện ngoài công lập trực thuộc ngành quản lý trên địa bàn thành phố.

Cơ quan chức năng yêu cầu Apple gỡ bỏ các game, ứng dụng vi phạm tại Việt Nam
Cơ quan chức năng yêu cầu Apple gỡ bỏ các game, ứng dụng vi phạm tại Việt Nam

Báo cáo của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết, đơn vị này đang tiếp tục làm việc với Apple về việc gỡ bỏ các game và ứng dụng vi phạm tại Việt Nam.

Dịp lễ 30/4 - 1/5: Doanh nghiệp hàng không và lữ hành chuẩn bị phục vụ nhu cầu du lịch của nguời dân
Dịp lễ 30/4 - 1/5: Doanh nghiệp hàng không và lữ hành chuẩn bị phục vụ nhu cầu du lịch của nguời dân

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các hãng hàng không đã lên kế hoạch bổ sung các chuyến bay nôi địa và quốc tế, mở mới các chuyến bay vào khung giờ sáng sớm, tối muộn. Đồng thời, doanh nghiệp lữ hành cũng triển khai tour du lịch kèm ưu đãi.