Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Vân Nội (Đông Anh, Hà Nội): Cần giải quyết thấu đáo kiến nghị của người dân thôn Viên Nội

Một công trình có dấu hiệu xây dựng lấn chiếm đường dân sinh, gây ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của nhiều hộ dân tại đội 1 và đội 2 thôn Viên Nội, xã Vân Nội (Đông Anh, Hà Nội), nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm, khiến người dân nơi đây bức xúc.

Được biết, công trình xây dựng bị tố cáo lấn chiếm đường dân sinh thuộc quyền sở hữu của gia đình ông Trần Văn Lộc ở thôn Viên Nội, xã Vân Nội (Đông Anh, Hà Nội).

Công trình xây dựng của gia đình ông Trần Văn Lộc ở thôn Viên Nội, xã Vân Nội (Đông Anh, Hà Nội) bị tố lấn chiếm đường dân sinhCông trình xây dựng của gia đình ông Trần Văn Lộc ở thôn Viên Nội, xã Vân Nội (Đông Anh, Hà Nội) bị tố lấn chiếm đường dân sinh

Cụ thể, theo phản ánh của nhiều hộ dân sống tại đội 1 và đội 2 thôn Viên Nội, xã Vân Nội cho biết, năm 1993 nhằm cải tạo đường đi chung, tránh tình trạng sụt lún đường dân sinh, được sự đồng ý của chính quyền xã Vân Nội, các hộ dân trong thôn đã tiến hành đóng cọc tre, kè bờ ao giáp với phần đất của gia đình ông Trần Văn Lộc.

Tuy nhiên, sau nhiều năm trôi qua, đến nay gia đình nhà ông Lộc đang tiến hành xây dựng nhà trên phần diện tích ao của gia đình và có hành vi lấn chiếm trái phép vào phần diện tích đất là đường dân sinh mà các hộ dân trong thôn, xóm đã đóng cọc, kè bờ để bảo vệ đường đi chung.

Việc gia đình ông Lộc xây dựng công trình lấn chiếm đường dân sinh, đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi chính đáng của các hộ dân, đặc biệt là các hộ dân đang sinh sống tại đội 1 và đội 2 thôn Viên Nội, xã Vân Nội.

“Để ngăn chặn việc đường đi bị sụt lún, trước đó các hộ dân tại đội 1 và đội 2 đã đóng cọc, kè bờ để bảo vệ đường đi, chia rõ mốc giới giữa đất của gia đình ông Lộc và đường đi chung. Nhưng đến nay, gia đình ông Lộc lại ngang nhiên cho xây dựng lấn chiếm ra đường đi chung là sai quy định, khiến diện tích mặt đường bị thu hẹp, gây khó khăn cho việc đi lại của nhiều hộ dân đang sống tại đây.

Để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, tránh ảnh hưởng tới quyền lợi của nhiều hộ dân, gây bức xúc, khiếu kiện kéo dài, ảnh hưởng tới trật tự địa phương…, đề nghị UBND xã Vân Nội và các cơ quan chức năng cần lập biên bản, đình chỉ công trình thi công lấn chiếm đường đi chung, giữ nguyên hiện trạng đất, cho tới khi sự việc được giải quyết thấu đáo”, đại diện cho các hộ dân bức xúc phản ánh.

So với các công trình khác cùng tiếp giáp với mặt đường, thì công trình nhà ông Lộc xây dựng đua ra mặt đường gần 1 mét. Khiến đường đi chung qua khu vực này bị thu hẹpSo với các công trình khác cùng tiếp giáp với mặt đường, thì công trình nhà ông Lộc xây dựng đua ra mặt đường gần 1 mét. Khiến đường đi chung qua khu vực này bị thu hẹp

Cũng theo những hộ dân nơi đây cho hay, trước thực trạng nêu trên, nhiều hộ dân tại đội 1 và đội 2 thôn Viên Nội đã nhiều lần phản ánh, làm đơn kiến nghị gửi UBND xã Vân Nội và cơ quan chức năng liên quan. Nhưng đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, thấu đáo, theo đúng quy định…

Theo ghi nhận của PV, hiện công trình nhà ông Trần Văn Lộc đã xây dựng xong phần móng, và đổ cột, chờ. So với các công trình khác, cùng tiếp giáp với mặt đường, thì công trình nhà ông Lộc xây dựng đã đua ra mặt đường gần 1 mét. Khiến đường đi chung qua khu vực này bị thu hẹp.

Trao đổi với PV, ông Ngô Văn Quý – Phó chủ tịch UBND xã Vân Nội (Đông Anh, Hà Nội) cho biết: “Xã đã nhận được phản ánh của các hộ dân nêu trên về việc gia đình ông Trần Văn Lộc xây dựng lấn chiếm đường đi chung, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại, sinh hoạt của nhiều hộ dân.

Tuy nhiên, tại thửa 87, tờ bản đồ 37 thì hộ gia đình nhà ông Trần Văn Lộc xây dựng nhà ở là đúng với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Đối chiếu với bản đồ 364 đo năm 1994, công khai và chính thức áp dụng năm 1996 và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Trần Văn Lộc (được cấp năm 2018) cho thấy, công trình nhà ông Trần Văn Lộc đang xây dựng là đúng với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng so với bản đồ 364 đo năm 1994 thì lại đua ra đường dân sinh khoảng 1 mét.

Bản đồ 364 đo năm 1994 và hiện trạng tại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Trần Văn Lộc

Bản đồ 364 đo năm 1994 và hiện trạng tại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Trần Văn LộcBản đồ 364 đo năm 1994 và hiện trạng tại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Trần Văn Lộc

Theo ông Ngô Văn Quý lý giải: “Ngày xưa thì rất khó, không thể khẳng định tuyến đường này dài hay rộng bao nhiêu mét, mà giờ thông qua quản lý bằng bản đồ được nhà nước ký, công nhận.

Ngày xưa đo nó là cái ao, và quá trình đi đo xác lập bản đồ thì người đi đo cắm mốc và phía bên trên đương nhiên là có sự xê dịch. Giữa hiện trạng lúc đó và trên thực tế bản đồ là có sự bất cập. Hơn nữa, do lịch sử để lại cách đây 25 năm, nên không thể lật lại lịch sử để biết được là đo thừa hay đo thiếu…”.

Trước sự việc nêu trên, để bảo đảm đời sống, an sinh của người dân, tránh việc bức xúc kéo dài, gây phát sinh những sự việc phức tạp, khó kiểm soát…, đề nghị UBND huyện Đông Anh, xã Vân Nội và các cơ quan chức năng liên quan sớm kiểm tra, làm rõ, đồng thời giải quyết thấu đáo nội dung kiến nghị của các hộ dân tại thôn Viên Nội.

T. T

Bài liên quan

Tin mới

SHB là ngân hàng Việt Nam duy nhất giành cú đúp giải thưởng Digital CX Awards 2024
SHB là ngân hàng Việt Nam duy nhất giành cú đúp giải thưởng Digital CX Awards 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số” tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.

Khám xét Công ty Hasa Mặt Trời vì nghi sản xuất phân bón giả
Khám xét Công ty Hasa Mặt Trời vì nghi sản xuất phân bón giả

Sáng nay, 3/5, lực lượng Công an tỉnh Bình Thuận đã chia làm 3 tổ, đồng loạt thi hành lệnh khám xét tại 3 điểm sản xuất, mua bán phân bón liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Hasa Mặt Trời.

Việt Nam đồng chủ trì về Năm quốc tế Phụ nữ làm nông nghiệp
Việt Nam đồng chủ trì về Năm quốc tế Phụ nữ làm nông nghiệp

Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã nhất trí thông qua Nghị quyết chọn năm 2026 là Năm quốc tế phụ nữ làm nông nghiệp. Nghị quyết do nhóm nòng cốt gồm: Mỹ, Argentina, Colombia, Pháp, Italy, Nhật Bản, Morocco, Peru, Philippines và Việt Nam đề xuất và được 126 nước đồng bảo trợ.

Phiên đấu thầu vàng miếng SJC lại bị huỷ
Phiên đấu thầu vàng miếng SJC lại bị huỷ

Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo huỷ phiên đấu thầu vàng miếng SJC dự kiến diễn ra sáng nay (ngày 3/5), do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

‘Vũ khí đặc biệt’ giữa mặt trận Điện Biên Phủ
‘Vũ khí đặc biệt’ giữa mặt trận Điện Biên Phủ

Một tờ báo duy nhất trên thế giới được viết, in ấn và phát hành ngay tại mặt trận. Ấn phẩm đó từng được coi là “vũ khí đặc biệt” của Quân đội Nhân dân Việt Nam trên chiến trường Điện Biên Phủ.

Tạm giữ nhiều đối tượng tổ chức đua xe trái phép
Tạm giữ nhiều đối tượng tổ chức đua xe trái phép

Rạng sáng nay (3/5), Công an phường Vĩnh Hiệp, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang bắt giữ nhiều đối tượng tổ chức đua xe trái phép.