Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Vĩnh Phú (Phù Ninh, Phú Thọ): “Nóng” việc người dân giữ tàu khai thác cát

Sông Lô đoạn chảy qua xã Vĩnh Phú (Phù Ninh, Phú Thọ), người dân rất bức xúc về tình trạng khai thác cát gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất. Đỉnh điểm, ngày 28/11, người dân đã giữ 2 tàu khai thác cát.

Xã Vĩnh Phú (Phù Ninh, Phú Thọ): “Nóng” việc người dân giữ tàu khai thác cát - Hình 1

Ngày 28/11, người dân xã Vĩnh Phú đã giữ 2 tàu khai thác cát

Bà Trần Thị Thụ (Khu 4) cho biết: Nhiều năm qua, việc khai thác cát trên sông Lô đã làm người dân mất ăn, mất ngủ, mất đất nông nghiệp; mồ mả trôi sông; ruộng vườn sạt lở, nhà ở sụt lún, nguy cơ đổ bất cứ lúc nào. Để đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt, sản xuất, người dân trong xã đoàn kết lại để túc trực ngày đêm ngăn chặn, xua đuổi tàu khai thác cát vào địa phận xã Vĩnh Phú. Tuy nhiên, sự việc kéo dài, người dân nhiều lần thông báo đến chính quyền địa phương, nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Theo người dân nơi đây, tàu khai thác đục khoét lòng sông cả ngày, tàu hút, tàu trở cỡ lớn nườm nườm ra vào. Người dân đã góp tiền mua thuyền, cắt cử người bám thuyền để tự bảo vệ lòng sông, không để cho tàu khai thác cát lộng hành; không ít lần, người dân bắt giữ tàu khai thác cát. Mới đây nhất, ngày 28/11, hàng chục người dân Khu 4 đã bắt giữ 2 tàu khai thác cát vào địa phận xã.

Xã Vĩnh Phú (Phù Ninh, Phú Thọ): “Nóng” việc người dân giữ tàu khai thác cát - Hình 2

Nhiều người dân xã Vĩnh Phú phản đối tàu khai thác cát vào địa phận xã

Sáng  29/11, trao đổi với PV, ông Hoàng Công Đạo, Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Phú cho biết: “Tại xã Vĩnh Phú, không có điểm mỏ được cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ cấp phép khai thác cát cát. Tuy nhiên, bên phía sông thuộc địa phận Vĩnh Phúc có được cấp phép khai thác cát. Từ lâu nay, cho rằng việc khai thác cát trên sông Lô làm sạt lở đất, người dân xã Vĩnh Phú tự góp tiền mua thuyền để xua đuổi và bắt giữ tàu khai thác vào địa phận của xã. Từ năm ngoái đến nay, người dân đã bắt giữ một số tàu.

“Điều đáng nói, việc người dân bắt giữ tàu khai thác cát là tự phát, tự xử lý, chính quyền xã không nắm được thông tin chi tiết. Khi phát hiện ra sự việc, chính quyền xã tiến hành tuyên truyền đến người dân không được đánh người, phá tàu bắt được và báo cáo lên cấp thẩm quyền cao hơn để xử lý”, ông Đạo nói.

Cũng theo ông Đạo, việc đông người dân bắt giữ tàu khai thác cát làm tình hình an ninh trật tự ở xã phức tạp. Nhiều khi, cán bộ xã rất khó để tiếp cận được con tàu bị người dân bắt giữ nên phải báo cáo lên cấp huyện để có chỉ đạo và phối hợp xử lý. Mặt khác, cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ nhiều lần làm việc, đề nghị với cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc cần cắm mốc giới rõ ràng vị trí cấp phép khai thác và thu hồi giấy phép nếu đơn vị được cấp phép khai thác không đúng quy định nhằm chấm dứt tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Lô, đoạn giáp gianh với địa phận xã Vĩnh Phú, tránh người dân bức búc kéo dài.

Trong sáng 29/11, rất đông người dân xã Vĩnh Phú có mặt tại vị trí tàu bị người dân bắt giữ khiến tình hình an ninh trật tự phức tạp. Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ nhanh chóng vào cuộc và có biện pháp xử lý nhằm sớm ổn định cuộc sống; đồng thời đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Hoan Nguyễn

 

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.