Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy thông tin, dự án cầu đường sắt và đường bộ Đuống mới có ý nghĩa quan trọng với hệ thống giao thông vận tải quốc gia. Bởi cửa ngõ phía đông bắc của Thủ đô vẫn tồn tại cầu Đuống cũ đi chung đường sắt - đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và thường xuyên ùn tắc. Chính vì vậy, Chính phủ đã cân đối nguồn lực để xây dựng dự án cầu đường sắt Đuống mới.
Việc chuẩn bị đầu tư xây dựng được Bộ GTVT chuẩn bị chu đáo, bảo đảm mỹ quan, kỹ thuật. Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Hà Nội, Hội Kiến trúc sư để lựa chọn thi tuyển thiết kế.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu, Ban Quản lý dự án đường sắt (chủ đầu tư) chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư, huy động đầy đủ máy móc, trang thiết bị để tập trung thi công bảo đảm tiến độ đề ra, đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
Ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đánh giá việc triển khai xây dựng cầu Đuống mới là cấp bách, dự án đầu tư xây dựng cầu Đuống mới, giúp phân bổ giao thông bắc - nam sông Đuống, giảm ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển đô thị phía bắc sông Hồng nói riêng, của Thủ đô Hà Nội nói chung.
Đây cũng là dự án có ý nghĩa quan trọng trong hệ thống giao thông Thủ đô, UBND Thành phố sẽ tập trung chỉ đạo các sở, ngành và UBND các quận, huyện liên quan phối hợp với chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và các công việc liên quan để dự án sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Theo Ban QLDA Đường sắt, dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tháng 7/2022, tổng mức đầu tư 1.848,62 tỷ đồng (chi phí GPMB giai đoạn 1 là 650,82 tỷ đồng), vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Dự án được chia làm hai gói thầu, gồm: Gói thầu cầu đường sắt Đuống và đường dẫn hai đầu cầu (XL-CĐ-01); Gói thầu cầu đường bộ Đuống và đường dẫn hai đầu cầu (XL-CĐ-02).
Dự án được triển khai trên địa bàn các phường Thượng Thanh, Đức Giang (quận Long Biên) và thị trấn Yên Viên (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội), bao gồm 2 hạng mục: Cầu đường sắt và đường dẫn; cầu đường bộ và đường dẫn.
Hạng mục cầu đường sắt và đường dẫn có điểm đầu khoảng km9+075, điểm cuối khoảng km10+075 (lý trình đường sắt hiện hữu); tổng chiều dài 1.000 m; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16,5 m, trùng vị trí dự kiến đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1.
Cầu đường sắt gồm 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280 m, được xây dựng đảm bảo cho đường sắt đơn khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm; tốc độ thiết kế Vmax = 80 km/h. Khổ giới hạn thông thuyền được phân kỳ đầu tư với tĩnh không thông thuyền H=7 m, giai đoạn hoàn thiện H=9,5 m; bề rộng khoang thông thuyền B>50m; tĩnh không đường chui dưới cầu đảm bảo H≥4,75 m. Cầu có bố trí đường người đi bộ một bên phải tuyến (phía hạ lưu cầu).
Đường hai đầu cầu đường sắt dài 720 m là đường sắt cấp 2 - đường sắt lồng đường đơn khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm; tốc độ thiết kế Vmax=80 km/h.
Sau khi hoàn thành cầu Đuống mới, cầu Đuống hiện nay sẽ được phá bỏ để tạo luồng đường thủy cho tàu thuyền qua lại dễ dàng, hạn chế các vùng nước xoáy.
Kim Khánh