Theo Car News China, chỉ trong vòng hai tuần đầu tháng 4, ngành xe hơi Trung Quốc chứng kiến một cột mốc lịch sử khi doanh số bán xe năng lượng mới (NEV) vượt quá một nửa tổng doanh số bán ô tô tại thị trường tỷ dân.
Xe năng lượng mới là một thuật ngữ chỉ nhiều loại xe khác nhau song chủ yếu tập trung ở nhóm xe điện chạy pin và xe lai điện (PHEV).
Số liệu từ Hiệp hội Doanh nghiệp Vận tải hành khách Trung Quốc cho thấy doanh số bán lẻ trong giai đoạn này là 516.000 xe, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 3% so với tháng trước.
Bản thân con số này không có gì ấn tượng, nhưng điểm gây chú ý là trong số đó có 260.000 xe sử dụng năng lượng mới, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái và 2% so với tháng trước. Sự tăng trưởng này đã khiến xe sử dụng năng lượng mới chiếm 50,39% doanh số ô tô ở Trung Quốc.
Trước đây, bộ phận nghiên cứu và phân tích Economist Intelligence Unit của tập đoàn sở hữu tờ báo kinh tế The Economist hàng đầu của Anh dự đoán rằng xe sử dụng năng lượng mới không thể chiếm quá nửa doanh số ô tô tại Trung Quốc ít nhất là cho tới năm 2028.
Hiệp hội Ô tô Trung Quốc cũng chỉ dự báo tỷ lệ 40% trong năm 2024.
Kết quả trên mới chỉ là của hai tuần đầu tháng 4, nhưng có những dấu hiệu cho thấy tỷ lệ này có thể sẽ được duy trì đến hết năm. Tháng trước, CEO Wang Chuanfu của BYD dự báo rằng kết quả này sẽ đạt được trong 3 tháng tới.
Trong bối cảnh này, thị trường lại đang ghi nhận sự sụt giảm trong doanh số bán xe xăng và điều này đặc biệt ảnh hưởng tới các liên doanh tại Trung Quốc.
Năm 2023, doanh số của liên doanh SAIC - GM đã giảm 14,5%, của GAC - Honda giảm 13,7% và của SAIC - Volkswagen giảm 8%. Dữ liệu tháng Ba cho thấy các xe chạy động cơ đốt trong, trước đây vốn là những nhà vô địch về doanh số đã có sự sụt giảm nhanh chóng với Toyota Camry giảm tới 59,2% và VW Lavida giảm 36,4%.
Gần đây, ông Wang Chuanfu cũng đã đưa ra một dự đoán khác cho rằng các liên doanh giữa công ty Trung Quốc và hãng xe nước ngoài chỉ còn lại khoảng 10% thị phần.
H. Thủy (Nguồn: https://doanhnghiephoinhap.vn/)