THCL Tại Hà Nội, có thực tế là xe dù ngang nhiên bắt khách trước mặt lực lượng chức năng, diễn ra tại các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình.

Ghi nhận của PV sau nhiều ngày, cùng một thời điểm, trên tuyến đường Kim Đồng, đường Phạm Hùng… những xe tuyến Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Phú Thọ, Quảng Ninh… vẫn lượn vòng “nhặt” khách... Có mặt tại cổng bến xe Mỹ Đình, chứng kiến hàng loạt xe mang BKS 29B 10686; 29B 113 89 của nhà xe Thiên Trường, xe Đức Phúc, xe Kumo Việt Thanh BKS 29LD 02347; xe Cửa Ông BKS 14B 00118, xe Thanh Ba Phú Thọ BKS 19B00296… ngang nhiên dừng, đỗ bắt khách.

Tại đường Phạm Văn Đồng (trước cổng Đại học Ngoại ngữ) tình trạng xe dù, xe khách chèo kéo khách khiến đoạn đường thường xuyên ùn, tắc. Điều đáng nói, dù sự việc diễn ra thường xuyên, song không thấy có sự can thiệp của các lực lượng chức năng (?!).

Mới đây, tại tuyến đường Kim Đồng (Giáp Bát, Hoàng Mai), PV ghi lại hoạt động công khai “ăn” khách của một số xe, bất chấp sự có mặt của Công an phường Giáp Bát, lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải Hoàng Mai. Đó là các xe mang BKS 18B 00317, 18N 5799 của HTX VT Hòa Bình - Đò Quan; 18B 01315, 18B 01208, Công ty TNHH Hiền Phước Nam Định; 18B 01314, 35B 00702, Công ty VT ô tô Ninh Bình; 29B 08926, Xí nghiệp Xe khách Nam Hà Nội chạy tuyến Nam Định; xe 29B 11239, Công ty TNHH Trường Đạt chạy tuyến Thanh Hóa; xe 35B 00126, Công ty CPVT Minh Long Ninh Bình; xe 29B 06601, Công ty CP 27/7 Đống Đa Ninh Bình; 18B 00736, HTX VT Giao Thủy…

Tìm hiểu được biết, hàng loạt đầu xe dừng, đỗ bắt khách này, có đến phân nửa không đăng ký chạy tuyến cố định vẫn vô tư hoạt động (?!). Dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng, có chuyện làm ngơ, bảo kê của lực lượng chức năng?

Trao đổi với PV, ông Hoàng Ngọc Đức, Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông vận tải (Nam Từ Liêm) cho biết: “Tình trạng xe bắt khách dọc đường là có. Chúng tôi thường xuyên tăng cường tuần tra xử lý, nhưng khó ở chỗ không thể xử phạt khi xe đang chạy. Nhiều nhà xe lợi dụng đèn tín hiệu để bắt khách nên khi lực lượng Thanh tra Giao thông có mặt cũng không xử lý được”...

Thiếu tá Đinh Tiến Thành, Đội phó Đội CSGT số 6 (Công an Hà Nội) - đơn vị phụ trách địa bàn dọc bến xe Mỹ Đình cho rằng: “Giờ cao điểm, lực lượng CSGT không thể dừng xe để xử lý vì dễ gây ùn tắc. Các nhà xe lợi dụng qua chốt CSGT, qua điểm giám sát camera để đón khách”.

Một điều lạ là những chốt CSGT này thường được bố trí lùi hẳn vào trong. Chẳng hạn như tại chốt giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng, chốt được bố trí sâu vào phía đường Hoàng Quốc Việt, rất khó quan sát xe dừng đỗ trên đường Phạm Văn Đồng?

Đại diện Bến xe Mỹ Đình cho biết: “Chúng tôi chỉ có thể quản lý xe ở trong bến, còn bên ngoài, đã có lực lượng thanh tra giao thông, CSGT. Tại các buổi họp và cam kết với các lực lượng này khi có biên bản xử phạt, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý... Tuy nhiên, hầu như ít khi chúng tôi nhận được sự phối hợp…”.

Được biết, Sở Giao thông Vận tải có hẳn một phòng quản lý vấn đề này, mọi hoạt động của xe, dừng đỗ ở đâu, mở cửa xe bao nhiêu lần họ đều nắm được. Vậy tại sao tình trạng xe dù, bến cóc vẫn xảy ra, khiến người dân bức xúc?.

Hoan Nguyễn - Đức Anh