Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xem xét 20 nội dung triển khai Luật Thủ đô

HĐND TP. Hà Nội dự kiến tổ chức các kỳ họp chuyên đề, trong đó, dự kiến xem xét 20 nội dung tại kỳ họp chuyên để tháng 11 và 8 nội dung vào kỳ họp thường lệ tháng 12/2024…

Một góc Thủ đô Hà Nội.
Một góc Thủ đô Hà Nội.

HĐND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về triển khai thi hành Luật Thủ đô 2024 theo chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thường trực Thành ủy và Đảng đoàn HĐND thành phố, để đảm bảo việc thống nhất đồng bộ và kịp thời triển khai các nội dung trách nhiệm của HĐND thành phố, Thưởng trực HĐND thành phố ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Thủ đô 2024.

Triển khai kế hoạch nhằm mục đích tăng cường tính chủ động, trách nhiệm cao trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật Thủ đô đảm bảo kịp thời, đồng bộ, thống nhất; đảm bảo hiệu lực, hoạt động trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của HĐND thành phố.

Đồng thời cụ thể hóa các nhiệm vụ của thành phố được giao trong Luật Thủ đô, nâng cao chất lượng công tác xây dựng nghị quyết của HĐND thành phố, tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố theo thẩm quyền quy định đảm bảo phù hợp với tình hình, điều kiện và góp phần thúc đẩy hiệu quả quản lý nhà nước theo định hướng phát triển của Thủ đô trong thời gian tới.

Kế hoạch cũng đặt ra yêu cầu đề cao trách nhiệm, tính chủ động của các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ xuyên suốt trong quá trình thực hiện giữa các cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp. Tổ chức việc lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan, các nhà khoa học, các chuyên gia để xây dựng các quy định, các cơ chế, chính sách thi hành Luật Thủ đô đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Theo đó, Thường trực HĐND thành phố triển khai xây dựng, hoàn thiện hồ sơ đối với các nội dung đề xuất xây dựng nghị quyết của HĐND thành phố đảm bảo đúng quy định pháp luật, quy chế làm việc của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và chất lượng, tiến độ yêu cầu của việc tổ chức các kỳ họp của HĐND thành phố.

Ngoài các kỳ họp thường lệ theo quy định, Thường trực HĐND thành phố dự kiến tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề của HĐND thành phố để xem xét, quyết định các nội dung quy định chi tiết và các cơ chế, chính sách để triển khai thi hành Luật Thủ đô, (dự kiến 1 kỳ tổ chức từ ngày 11 đến 15/11/2024 và 1 kỳ tổ chức từ ngày 12 đến 16/5/2025).

Trong đó, đối với các nghị quyết quy phạm pháp luật, dự kiến xem xét 20 nội dung tại kỳ họp chuyên để tháng 11/2024; 8 nội dung vào kỳ họp thường lệ tháng 12/2024; có 7 nội dung tại kỳ họp chuyên đề tháng 5-2025; có 17 nội dung tại kỳ họp thường lệ giữa năm 2025; có 11 nội dung tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2025.

Đối với 7 nội dung nghị quyết còn lại chưa xác định thời gian cụ thể, các cơ quan được giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng văn bản chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, tập trung rà soát, nghiên cứu, trên cơ sở quy định của Luật Thủ đô và pháp luật có liên quan đề xuất nhưng nội dung trong tâm, trọng điểm, cần thiết, có khả năng thực hiện ngay để ban hành sớm.

Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch, nếu có những nội dung phát sinh theo yêu cầu công tác xây dựng pháp luật và các văn bản quy phạm pháp luật mới của Trung ương hoặc do tình hình thực tế của thành phố thì UBND thành phố, các Ban của HĐND thành phố kịp thời báo cáo Thường trực HĐND thành phố để có giải pháp phù hợp, hiệu quả.

Thường trực HĐND thành phố cũng đề nghị UBND thành phố rà soát, lập và trình Thường trực HĐND thành phố quyết định danh mục nghị quyết của HĐND thành phố để quy định chi tiết thi hành Luật Thủ đô 2024 và các Luật, Nghị quyết mới có hiệu lực; chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện đối các nội dung nhiệm vụ do UBND thành phố trình HĐND Thành phố đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra; phân công rõ lãnh đạo UBND Thành phố chịu trách nhiệm theo dõi, chỉ đạo trực tiếp thực hiện.

Các Sở ngành, cơ quan được UBND thành phố phân công làm chủ trì tổ chức thực hiện kế hoạch đảm bảo tiến độ, chất lượng hồ sơ trình theo đúng thời hạn; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ phận chuyên trách các Ban của HĐND Thành phố và các cơ quan liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện, nhất là chuẩn hóa nội dung đề xuất xây dựng nghị quyết và đảm bảo quy trình thực hiện đúng theo quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn liên quan.

Thường trực HĐND thành phố giao bộ phận chuyên trách các Ban của HĐND thành phố và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố và các cơ quan được UBND thành phố phân công làm chủ tri tham mưu lập hồ sơ dự thảo Nghị quyết phối hợp chặt chẽ trong suốt quá trình thực hiện kế hoạch.

Đồng thời phân công lãnh đạo, chuyên trách Ban phối hợp chặt chẽ, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia ý kiến với các cơ quan được UBND thành phố giao nhiệm vụ trong việc xây dựng các văn bản thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố; thường xuyên theo dõi, giám sát việc triển khai thực hiện theo thẩm quyền và lĩnh vực được phân công.

Thường trực HĐND thành phố đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp cùng Thường trực HĐND thành phố thực hiện và tham gia giám sát việc thực hiện kế hoạch này; chủ động lựa chọn đề xuất những nội dung để tổ chức lấy ý kiến phản biện xã hội và đóng góp ý kiến chất lượng vào nội dung các dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố.

An Nguyên (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Chuyên cơ chở 35 tấn hàng viện trợ khắc phục hậu quả bão lũ của Nga đã đến Nội Bài
Chuyên cơ chở 35 tấn hàng viện trợ khắc phục hậu quả bão lũ của Nga đã đến Nội Bài

Tối 20/9, tại sân bay quốc tế Nội Bài đã diễn ra lễ giao hàng viện trợ nhân đạo của Liên bang Nga dành cho Việt Nam để giúp đỡ khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 với sự tham dự của Đại biện lâm thời Nga tại Việt Nam Ivan Sergeevich Nesterov.

Acecook và hàng loạt “ông lớn” FDI chung tay hỗ trợ đồng bào chịu ảnh hưởng bão Yagi
Acecook và hàng loạt “ông lớn” FDI chung tay hỗ trợ đồng bào chịu ảnh hưởng bão Yagi

Trong thời điểm bão lũ “hoành hành” ở miền Bắc, chúng ta càng thấy rõ tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách của người dân, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong nước, tích cực quyên góp hỗ trợ bà con ổn định cuộc sống. Đồng hành với miền Bắc thân thương, các doanh nghiệp nước ngoài như Acecook; Samsung; Huawei; Manulife… cũng không đứng ngoài cuộc khi ủng hộ hàng tỷ đồng đến đồng bào tại các vùng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cơn bão Yagi.

Bãi bỏ 37 văn bản quy phạm pháp luật của Thủ tướng Chính phủ
Bãi bỏ 37 văn bản quy phạm pháp luật của Thủ tướng Chính phủ

37 văn bản quy phạm pháp luật của Thủ tướng Chính phủ bị bãi bỏ toàn bộ, bao gồm 25 Quyết định và 12 Chỉ thị.

Tổ chức thành công Đại hội thành lập Hội Người cao tuổi tỉnh Lạng Sơn
Tổ chức thành công Đại hội thành lập Hội Người cao tuổi tỉnh Lạng Sơn

Ngày 20/9, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức Đại hội thành lập Hội NCT tỉnh Lạng Sơn nhiệm kỳ 2024 – 2026. Ông Nông Ngọc Tăng, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh Lạng Sơn được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội NCT tỉnh Lạng Sơn, nhiệm kỳ 2024 – 2026.

Thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là mục tiêu cao nhất của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân
Thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là mục tiêu cao nhất của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm rất cao, Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc vào chiều nay (20/9).

Lạng Sơn tổ chức hội nghị tiếp xúc “Cử tri trẻ em”
Lạng Sơn tổ chức hội nghị tiếp xúc “Cử tri trẻ em”

Ngày 20/9, Tỉnh Đoàn Lạng Sơn, Hội đồng Đội tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị tiếp xúc “Cử tri trẻ em” và gặp mặt, chia sẻ, tập huấn cho đoàn đại biểu thiếu nhi tham gia phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024.