CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An vừa phê duyệt kế hoạch đầu tư một tàu container có trọng tải 36.800 tấn (MT), với tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 46 triệu USD. Con tàu dự kiến sẽ được đóng tại Trung Quốc.
Khoản đầu tư này nằm trong chiến lược phát triển kinh doanh trung và dài hạn của Công ty, nhằm đón đầu xu hướng mở rộng của ngành vận tải biển toàn cầu. Mục tiêu là từng bước mở rộng dịch vụ đến các tuyến Địa Trung Hải – châu Âu (MED – EU) và/hoặc Bờ Tây Hoa Kỳ (USWC), qua đó cung cấp dịch vụ vận tải container trực tiếp cho các nhà xuất khẩu và nhập khẩu tại Việt Nam trong thời gian tới.
Về nguồn vốn, Xếp dỡ Hải An cho biết thêm, sẽ huy động từ các nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính và các nguồn vốn khác hoặc Công ty sẽ trình Đại hội cổ đông để huy động thêm vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu, trái phiếu.

Được biết, trong năm 2024, Xếp dỡ Hải An đã tiếp nhận thành công 4 tàu (3 tàu đóng mới là HAIAN BETA, ANBIEN SKY, HAIAN OPUS), nâng đội tàu lên 16 tàu, tổng sức chở lên 26.500 TEU.
Về kế hoạch kinh doanh, trong năm 2025, Xếp dỡ Hải An lên kế hoạch tổng doanh thu 4.243 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ 702 tỷ đồng, tăng 7,9% so với mức lãi 650,5 tỷ đồng trong năm 2024.
Ngoài kế hoạch đầu tư tàu mới, HAH cho biết sẽ tìm mua thêm 1–2 tàu container cũ khi có cơ hội, thanh lý phương tiện cũ hỏng và đầu tư 1–2 xe nâng 45 tấn mới hiệu Kalmar. Đồng thời, Công ty đang nghiên cứu lắp đặt hệ thống điện mặt trời phục vụ sản xuất kinh doanh, nâng cấp tòa nhà văn phòng với chi phí dự kiến 10 tỷ đồng và tiếp tục kế hoạch chuyển nhượng dự án tại Cái Mép.
Về diễn biến cổ phiếu, dù thị trường và các cổ phiếu cảng biển, vận tải đang có xu hướng đi xuống nhưng cổ phiếu HAH vẫn vượt đỉnh, tính từ ngày 2/4 đến ngày 18/4, cổ phiếu HAH đã tăng 11,2% từ 53.400 đồng lên 59.400 đồng/cổ phiếu.
Hà Trần (t/h)