Phóng viên Thương hiệu & Công luận nhận được phản ánh của nhiều hộ dân ở thôn Đại Lợi, Đại Liên, xã Đức Thanh (Đức Thọ - Hà Tĩnh ), phản ánh về việc đường giao thông nông thôn mới, mới đem vào sử dụng đã xuống cấp

Hiện tượng đường mới đem vào sử dụng đã bị bóc, có dấu hiệu xuống cấp

Thực trạng đáng nghi ngờ…

Có mặt tại xã Đức Thanh, nhiều người dân bức xúc chuyện đường mới làm xong đã có dấu hiệu lạ, khi mà trước đó không lâu, chính họ là những người “bỏ của, bỏ sức”, đổ mồ hôi làm đường giao thông nông thôn mới.

Ông Hàn Ngọc Trinh, thôn Đại Lợi cho biết: “Nhà tôi nằm ngay tuyến đường vừa hoàn thành vào tháng 10/2013. Thế nhưng, khi tuyến đường này làm xong, đem vào sử dụng khoảng 1 tháng thì một số đoạn đường đã bắt đầu có hiện tượng bong lớp bề mặt, khi các phương tiện lưu thông thì xốc bụi xi măng bay lên khiến không chỉ người đi đường, mà gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân ở mặt đường rất khổ sở vì bị ảnh hưởng đến việc sinh hoạt”.

Ông Hàn cho hay, chính ông là người thuê máy móc và trực tiếp chỉ đạo người dân thi công tuyến đường trên. Để đảm bảo chất lượng công trình trước khi làm, ông đã cùng nhân dân chọn các vật liệu liên quan khác một cách kỹ càng như đá, sỏi… Ngay cả nước sử dụng thi công cũng là nước sạch, chứ không sử dụng nước sông, hồ bởi người dân sợ ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Loại xi măng mà người dân được huyện, xã cấp là xi măng PCB30 – sản phẩm của Công ty Vicem Hoàng Mai (trên bao bì có ghi dòng chữ “Thách thức thời gian”, “Xi măng xây dựng chương trình nông thôn mới”, hoàn thành tại thị xã Hoàng Mai, Nghệ An).

Tất cả tuyến đường đều do người dân bỏ công ra thi công mà không hề thuê nhà thầu, khi làm người dân rất cẩn thận ở từng công đoạn. Sau khi sử dụng một thời gian đầu, thấy có hiện tượng lạ thì nhiều bà con đã báo cáo sự việc lên xã, một số người có phần mất niềm tin và cho rằng nguyên nhân là do chất lượng xi măng kém?

Trao đổi với chúng tôi, Ông Đinh Hùng Vương, Trưởng thôn Đại Lợi cho biết: “Nhân dân rất phấn khởi trước việc được nhà nước hỗ trợ xi măng để làm đường. Tuy vậy, trong lúc thôn, người dân nhận xi măng về thì có một số bao xi măng đã có hiện tương bị “chết” - Tức là một số bao bị đóng cục, kết dính không thể sử dụng được. Khi phát hiện sự việc xi măng “chết”, thay mặt thôn tôi đã lập biên bản và gửi lên UBND xã Đức Thanh. Tuyến đường của chúng tôi làm dài hơn 400m, rộng 3m, bê tông dày 14cm, làm xong thì dân phản ánh việc đường có hiện tượng bất thường. Còn về việc có hay không chuyện xi măng kém chất lượng thì chưa có ai có thể kiểm định được?”. Tương tự, ông Phan Đình Sơn, Trưởng thôn Đại Liên thông tin, thôn Đại Liên có tuyến đường dài 108m, cũng được cấp xi măng cùng loại. Sau khi đi vào hoạt động thì nhân dân phản ánh hiện tượng như thôn Đại Lợi và người dân cũng có đề xuất ý kiến.

Trao đổi với phóng viên Thương hiệu & Công Luận, ông Nguyễn Trọng Thiều, Phó chủ tịch UBND xã Đức Thanh cho biết: “Trong thời gian qua, chúng tôi có nhận được nhiều phản ánh của nhân dân về việc các tuyến đường có hiện tượng trên. Trong các cuộc họp, giao ban xã, cụm… chúng tôi đều phản ánh lên huyện. Tuy nhiên, chưa thấy UBND huyện có giải pháp gì, sau khi có thông tin nhà báo về tìm hiểu thì vào sáng 05/05, Đoàn công tác của huyện có về xã, thôn kiểm tra các tuyến đường mà nhân dân phản ánh. Hiện nhân dân phản ánh 3 tuyến đường: 2 tuyến trục thôn Đại Lợi, tổng cộng chiều dài 860 m; 1 tuyến dài 108 m tại thôn Đại Liên, còn các tuyến đường khác thì chưa thấy có vấn đề gì”.

Về quy trình nhận xi măng, ông Thiều cho hay, xã nhận xi măng trực tiếp từ đại lý của Công ty Xi măng Hoàng Mai. Về vấn đề hỗ trợ xi măng đối với năm 2013: các tuyến đường ngõ xóm - tỉnh, huyện hỗ trợ 35%, còn lại 65% xã, nhân dân tự đóng góp. Tuyến đường trục thôn - tỉnh, huyện 75%, đường nội đồng 90%, phần còn lại do xã và nhân dân đóng góp.

Vào ngày 5/05/2014, UBND xã Đức Thanh đã có văn bản báo cáo về việc này, gửi lên UBND huyện Đức Thọ.

Để làm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ và ông Trần Đình Tài, Trưởng phòng Công Thương. Quan điểm của ông Việt là ghi nhận phản ánh của nhân dân và tùy vào thực tế sẽ có giải pháp ngay. Ông Tài cho biết: Đã trực tiếp xuống các tuyến đường mà người dân phản ánh.

Ông Tài cho rằng, chất lượng tuyến đường, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mà người dân phản ánh đó là do người dân khi thi công đã không tạo lớp phẳng trên bề mặt đường, do công tác bảo dưỡng kém nên mới có? Hiện tượng trên chỉ có 3 tuyến đường, người dân có phản ánh, các tuyến đường khác thì không. Khi ông có mặt tại hiện trường thì không thấy hiện tượng nứt nẻ hay xuống cấp nào...


Mạnh Hùng