Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xu hướng tiêu dùng thủy sản của EU trong bối cảnh dịch Covid-19

Trong bối cảnh dịch Covid-19, sản phẩm thủy sản tươi sống, sản phẩm thủy sản có trị giá cao có nhu cầu giảm mạnh khi phải thực hiện giãn cách xã hội... Những sản phẩm thủy sản có mức giá trung bình như thủy sản sơ chế đông lạnh, dễ chế biến tại nhà và thủy sản đóng hộp có nhu cầu tăng mạnh.

Đó là những yếu tố nổi bật trong xu hướng tiêu dùng và nhập khẩu thủy sản của EU trong lúc dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. 

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), dịch Covid-19 không thay đổi cơ bản về quan điểm tiêu dùng và nhập khẩu thủy sản ở EU mà chỉ thay đổi ở giá trị sản phẩm và tính tiện dụng của sản phẩm. Cụ thể, nếu như trước đây nhu cầu tiêu dùng tôm cỡ to, tôm sú nhiều hơn, thì nay chuyển dần sang tôm sú cỡ nhỏ và trung bình hoặc tôm thẻ có mức giá phù hợp trong bối cảnh cắt giảm chi tiêu. Những sản phẩm tôm phục vụ nhà hàng, thủy sản tươi sống phục vụ nhà hàng cũng ít được tiêu dùng do đặc thù giãn cách xã hội. Những sản phẩm thủy sản có tính tiện dụng tiêu dùng ở nhà đang là lựa chọn của phần đông người tiêu dùng thủy sản ở EU. Riêng thói quen quan tâm tới tính bền vững, nguồn gốc sản phẩm và tính thân thiện là không thay đổi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Xu hướng tiêu dùng và nhập khẩu thủy sản của EU trong thời gian tới có thể sẽ thay đổi khi dịch Covid-19 được kiểm soát bằng việc tiêm vắc xin trên diện rộng. Khi đó xu hướng tiêu dùng và nhập khẩu thủy sản của EU có thể sẽ dần trở lại như trước đó. Nhập khẩu thủy sản của EU tăng và thị phần thủy sản của Việt Nam tăng.

Theo số liệu thống kê từ Eurostat, tính chung 4 tháng đầu năm 2021, tổng nhập khẩu thủy sản của EU đạt 3,2 triệu tấn với trị giá 14,17 tỷ EUR (tương đương 16,7 tỷ USD), tăng 6,3% về lượng và giảm 1,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó nhập khẩu thủy sản từ ngoài EU chiếm 54,4% về lượng và chiếm 51,2% về trị giá, đạt 1,74 triệu tấn với trị giá 7,25 tỷ EUR (tương đương 8,5 tỷ USD), tăng 2,4% về lượng và giảm 7,6% về trị giá. Nguyên nhân khiến lượng thủy sản nhập khẩu vào EU tăng và trị giá nhập khẩu thủy sản giảm là do tác động từ dịch Covid – 19.

4 tháng đầu năm 2021 có 109 thị trường từ ngoài EU cung cấp thủy sản cho khối này. Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 8 về trị giá, chiếm 3,38% về lượng và chiếm 3,27% về trị giá, đạt 58,9 nghìn tấn với trị giá 236,9 triệu EUR (tương đương 279,7 triệu USD), giảm 1% về lượng và giảm 2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Dự báo, nhu cầu nhập khẩu thủy sản của EU trong thời gian tới sẽ tăng về lượng so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó thị phần thủy sản của Việt Nam sẽ tăng khi các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tới thị trường EU tận dụng tốt hơn những lợi thế từ EVFTA.

Anh Minh

Bài liên quan

Tin mới

20.000 cây xanh được gieo trồng trong sinh nhật 20 năm của FLC
20.000 cây xanh được gieo trồng trong sinh nhật 20 năm của FLC

Nằm trong chuỗi sự kiện ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập Tập đoàn FLC, chiến dịch “Những màu xanh 20” được triển khai trên quy mô lớn với 20.000 cây giống đã được phủ xanh khắp các dự án, quần thể của FLC tại nhiều tỉnh thành cả nước.

Tiết kiệm đa kênh, lãi cao quà chất cùng PVcomBank
Tiết kiệm đa kênh, lãi cao quà chất cùng PVcomBank

Từ nay cho đến hết ngày 28/1/2022, khách hàng khi gửi tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) sẽ nhận ngay hàng ngàn quà tặng hấp dẫn. Đặc biệt, với hình thức tiết kiệm online, khách hàng còn được cộng thêm tới 0,4%/năm vào lãi suất.

Chi 45,6 nghìn tỷ đồng phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân
Chi 45,6 nghìn tỷ đồng phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân

Bộ Tài chính cho biết, đến giữa tháng 10, ngân sách nhà nước đã chi 45,6 nghìn tỷ đồng cho phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Hà Nội: Số doanh nghiệp giải thể tăng 22% so với năm 2020
Hà Nội: Số doanh nghiệp giải thể tăng 22% so với năm 2020

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay, số lượng doanh nghiệp của Hà Nội đăng ký thành lập mới giảm 12%, doanh nghiệp giải thể tăng 22%.

Viettel Hà Giang: Trao 180 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó tại Mèo Vạc
Viettel Hà Giang: Trao 180 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó tại Mèo Vạc

Mới đây, tại Trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc, Viettel Hà Giang phối hợp với huyện Mèo Vạc trao xe đạp cho học sinh hiếu học trên địa bàn huyện.

Tuyên Quang: Ra mắt Hợp tác xã Chăn nuôi dê Sơn Dương
Tuyên Quang: Ra mắt Hợp tác xã Chăn nuôi dê Sơn Dương

Mới đây, UBND xã Đại Phú (Sơn Dương) tổ chức buổi Lễ ra mắt Hợp tác xã Chăn nuôi dê Sơn Dương với 7 thành viên.