Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ (Ảnh: internet)

Năm nay, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ tiếp tục tuyển sinh trong cả nước với tổng chỉ tiêu dự kiến 1.480 sinh viên. Năm 2024, bên cạnh khối thi truyền thống B00 (Toán, Hóa, Sinh), Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch bổ sung thêm 2 tổ hợp xét tuyển gồm: Ngành Điều dưỡng dùng thêm tổ hợp B03 (Toán, Sinh, Ngữ văn), ngành Kỹ thuật hình ảnh, Khúc xạ nhãn khoa thêm tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa). Riêng ngành Y tế công cộng xét tuyển cả ba tổ hợp.

Để đăng ký xét tuyển, ngoài đáp ứng mức điểm sàn, thí sinh phải đạt hạnh kiểm từ khá trở lên lớp 12. Ngoài ra, đối với ngành Khúc xạ nhãn khoa, trường thêm điều kiện điểm thi tốt nghiệp môn tiếng Anh từ 7 trở lên. Nếu thí sinh có tổng điểm xét tuyển bằng nhau, nhà trường xét đến các tiêu chí phụ, theo thứ tự: Điểm thi tốt nghiệp môn Ngoại ngữ, môn Ngữ văn.

Được biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 diễn ra vào ngày 27 - 28/6, công bố điểm thi vào ngày 17/7. Bộ GD&ĐT sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 8h sáng 17/7. Nếu thắc mắc về kết quả, thí sinh có 10 ngày để làm đơn phúc khảo. Thời gian xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh chậm nhất ngày 19/7.

Nhiều tranh cãi đặt ra xung quanh việc đưa môn Văn vào tổ hợp xét tuyển ngành Y

Trước đó, trong năm 2023 việc đưa môn Văn vào tổ hợp xét tuyển ngành Y đã gây ra nhiều tranh cãi. Năm học 2023 - 2024, trong 27 trường đại học đào tạo ngành Y khoa ở Việt Nam, có 4 trường thông báo sử dụng tổ hợp có môn Ngữ văn để xét tuyển, gồm: Trường

Đại học Văn Lang (TPHCM), Võ Trường Toản (Hậu Giang), Tân Tạo (Long An) và Duy Tân (Đà Nẵng). 
Các tổ hợp được đưa vào xét tuyển gồm B03 (Toán, Ngữ văn, Sinh), A16 (Toán, Khoa học Tự nhiên, Ngữ văn), D12 (Ngữ văn, Hóa, Anh). Ngoài ra, trường xét tuyển các tổ hợp truyền thống, gồm A00 (Toán, Lý, Hóa), B00 (Toán, Hóa, Sinh), D08 (Toán, Sinh, Anh).

Việc các trường đưa môn Văn vào tổ hợp xét tuyển khiến dư luận xôn xao. Lý giải về tổ hợp "lạ" trong xét tuyển ngành Y, TS.BS Nguyễn Hùng Vĩ - Trưởng khoa Y, Trường ĐH Văn Lang cho biết,  hiện nhu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của người dân ngày một tăng, không chỉ có khám chữa bệnh, mà còn là quản lý, tư vấn, bảo vệ sức khỏe, vì vậy tổ hợp môn xét tuyển ngành y cũng có thay đổi.

Theo đó, để phù hợp với định hướng xây dựng những bác sĩ gia đình trong tương lai phục vụ cho cả chuyên khoa và đa khoa, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở cần phải tiếp xúc người dân, chia sẻ, động viên, tư vấn nhiều chiều thì những học sinh giỏi Văn là rất phù hợp. BS Vĩ cho biết thêm, để xét tuyển vào ngành y, các em học sinh được yêu cầu không chỉ giỏi Văn mà phải giỏi toàn diện.

Về việc đưa môn Văn vào tổ hợp xét tuyển ngành Y, một số chuyên gia cũng lo lắng, y khoa là ngành khoa học đòi hỏi tính chính xác cao nên điều kiện đầu tiên là phải có kiến thức khoa học tự nhiên tốt.

Nhiều chuyên gia cũng bày tỏ sự lo ngại cách chọn môn Ngữ văn chỉ để phục vụ việc tuyển sinh của các trường bởi nếu chỉ tuyển sinh ngành y bằng các khối truyền thống, trường ngoài công lập khó cạnh tranh được với các trường đã có truyền thống đào tạo.

Hà Linh (t/h)