Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Yên Bái nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công

Trong những năm qua, nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư công, tỉnh Yên Bái đã thành lập ban chỉ đạo và các tổ công tác để giải quyết nhanh gọn thủ tục hành chính; tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch, chọn nhà thầu đủ năng lực để tổ chức thực hiện. Từ đó, tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả khả quan, tích cực.

Dự án Trung tâm hội nghị tỉnh Yên Bái đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.
Dự án Trung tâm hội nghị tỉnh Yên Bái đang được đẩy nhanh tiến độ thi công (Ảnh: Báo Nhân dân)

Tiếp tục huy động tối đa mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển

Với vai trò đi trước mở đường, hạ tầng giao thông của tỉnh Yên Bái những năm qua phát triển nhanh theo hướng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các công trình giao thông đường bộ có tính kết nối vùng, liên vùng, có tính lan tỏa và kết nối với đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai...

Đến nay, một số dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Yên Bái đã được đưa vào khai thác, sử dụng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh như: Cầu Giới Phiên, thành phố Yên Bái, đường nối Quốc lộ 32C với Quốc lộ 37 và đường Yên Ninh, thành phố Yên Bái.

Cùng với đó, tỉnh Yên Bái đã tập trung, huy động nguồn lực phát triển giao thông nông thôn theo Đề án phát triển giao thông nông thôn tỉnh giai đoạn 2021-2025, gắn với ba Chương trình mục tiêu quốc gia với phương châm chủ động, linh hoạt trong triển khai thực hiện; huy động, lồng ghép các nguồn vốn và nguồn nội lực trong nhân dân để thực hiện.

Từ năm 2021 đến hết tháng 5/2024, toàn tỉnh đã kiên cố hóa mặt đường bê-tông xi-măng được 1.946/2.000 km, đạt 97,3% so với kế hoạch giai đoạn 2021-2025 đề ra, nâng tổng số chiều dài km đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh được kiên cố hóa lên 6.186/8.091 km, đạt 76,46%.

Trong năm 2024, với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, 6 tháng đầu năm 2024 bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái bật lên nhiều điểm sáng với 10/14 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, kinh tế tiếp tục đà tăng trưởng với tốc độ tăng GRDP đạt 5,36%, đứng thứ 10/14 tỉnh trong vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. 

Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế của tỉnh Yên Bái có bước tăng trưởng khá so với cùng kỳ như: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,2%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 10,3%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10%; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng 16,2%; số lượt khách du lịch tăng 28%; doanh thu từ hoạt động du lịch tăng 28,4%; tổng vốn đầu tư phát triển tăng 10,2%. Tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp 6 tháng đầu năm ước đạt 5,10% đứng thứ 2/14 tỉnh trong vùng và đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Tỉnh Yên Bái cũng đặc biệt quan tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; triển khai hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường. 

Cùng với phát triển kinh tế, công tác chăm lo phát triển văn hóa - xã hội, thiết thực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và nâng cao chỉ số hạnh phúc của nhân dân được quan tâm. Năm học 2023 - 2024, tỉnh có số lượng học sinh đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cấp THPT cao nhất từ trước đến nay. 4 xã, phường, thị trấn được công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 90,17%... 

Bản sắc văn hóa các dân tộc tiếp tục được bảo tồn và phát huy hiệu quả. Các chính sách an sinh xã hội, công tác giảm nghèo được thực hiện kịp thời, hiệu quả. Đã khởi công xây dựng trên 900 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; tuyển sinh đào tạo nghề cho 10.579 người; giải quyết việc làm cho 13.574 lao động; chuyển dịch được 4.996 lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp…

Quốc phòng - an ninh được củng cố và tăng cường; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực được quan tâm thực hiện tốt.

Về giải ngân vốn đầu tư công, chia sẻ với báo chí Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đoàn Hữu Phung đánh giá, cùng với việc đầu tư phát triển mạng lưới, kết cấu hạ tầng giao thông, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư các dự án, chương trình, đề án của tỉnh và đã đạt được những kết quả khả quan, tích cực.

Năm 2022, giải ngân đạt 4.825,1/5.510,6 tỷ đồng, bằng 87,56% kế hoạch vốn giao, đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố. Năm 2023 giải ngân đạt 5.291,5/5.989 tỷ đồng, bằng 88,35%, đứng thứ 15/63 tỉnh, thành phố. Đến hết ngày 31/5/2024, toàn tỉnh đã giải ngân đạt 1.159,7/5.548 tỷ đồng, bằng 20,9%, cao hơn so với cùng kỳ năm 2023; riêng đối với kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao, giải ngân đạt 982,8/3.817,5 tỷ đồng, bằng 25,75%, đứng thứ 20/63 tỉnh, thành phố.

Xác định đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo, điều hành, thành lập các tổ kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu các chủ đầu tư tập trung triển khai thực hiện.
Xác định đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo, điều hành, thành lập các tổ kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu các chủ đầu tư tập trung triển khai thực hiện. (Ảnh: Báo Yên Bái)

Với quan điểm tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án ngay từ những ngày, tháng đầu năm, đặc biệt là các dự án trọng điểm, dự án khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai, dự án có mức vốn giao lớn, tỉnh Yên Bái thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chủ động tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình xây dựng, chậm giao nộp thủ tục thanh toán khối lượng hoàn thành, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án.

Tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng các đơn vị chủ đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện về việc chậm tiến độ thực hiện và giải ngân theo kịch bản đã được UBND tỉnh phê duyệt;

Khẩn trương phối hợp đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục đầu tư đối với các dự án khởi công mới, dự án chuyển tiếp (chưa hoàn thành thủ tục điều chỉnh dự án) chưa được giao chi tiết kế hoạch vốn; đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án; tổng hợp các khó khăn, vướng mắc (nếu có) báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định; tham mưu cho UBND tỉnh thành lập tổ công tác thúc đẩy giải ngân; kiểm tra công tác giải ngân tại các sở, ban, ngành, các địa phương và các đơn vị chủ đầu tư có kết quả giải ngân thấp, chưa đáp ứng yêu cầu.

Công ty Lương Gia và các dự án đầu tư công tại Yên Bái

Một trong số dự án mà Công ty Lương Gia tham gia và được lựa chọn trúng thầu thi công xây dựng
Một trong số dự án mà Công ty Lương Gia tham gia và được lựa chọn trúng thầu thi công xây dựng

Trong quá trình khảo sát để tìm hiểu về công tác đầu tư công trên địa bàn tỉnh Yên Bái, phóng viên Thương hiệu và Công luận đã nhận được các ý kiến trái chiều liên quan đến tổ chức thực hiện các dự án, gói thầu do Ban QLDA ĐTXD các công trình nông nghiệp và PTNT tỉnh Yên Bái, Ban QLDA ĐTXD tỉnh Yên Bái làm Chủ đầu tư/ bên mời thầu. Trong đó, có sự xuất hiện của một doạnh nghiệp được cho là siêu nhỏ nhưng lại trúng rất nhiều gói thầu thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh Yên Bái đó là Công ty TNHH Lương Gia có địa chỉ tại tổ 8, P. Đồng Tâm, TP. Yên Bái, tỉnh Yên Bái. Công ty TNHH Lương Gia (Công ty Lương Gia) có người đại diện pháp luật là ông Lương Toàn Thắng với chức danh giám đốc.

Được biết, Công ty Lương Gia có mã số doanh nghiệp 5200451658 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái cấp ngày 14/8/2009 với số vốn điều lệ ban đầu là 2 tỷ đồng. Hình thức hoạt động là công ty TNHH Một thành viên thuộc sở hữu của ông Lương Toàn Thắng. Công ty có ngành nghề kinh doanh gồm: vận tải hàng hóa bằng đường bộ; kinh doanh vật liệu xây dựng; sản xuất gạch bê tông; xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, thủy lợi; phá dỡ và chuẩn bị mặt bằng; giám sát công trình xây dựng dân dụng công nghiệp giao thông, thủy lợi; lắp đặt đường điện dưới 35Kv.

Theo hồ sơ ghi nhận trên cổng thông tin đấu thầu quốc gia, Công ty Lương Gia có mã định danh là vn5200451658, được phê duyệt ngày 28/6/1016. Công ty có ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng. Quy mô là doanh nghiệp siêu nhỏ. Tại giấy chứng nhận đăng ký thay đổi lần thứ 5 ngày 24/1/2022, Công ty Lương Gia có vốn điều lệ được nâng lên thành 5 tỷ đồng.

Dù quy mô khiêm tốn là vậy nhưng từ năm 2018 đến nay Công ty Lương Gia lại được biết đến là một trong những “đối tác quen thuộc” khi liên tiếp trúng thầu các dự án do Ban QLDA ĐTXD các công trình nông nghiệp và PTNT tỉnh Yên Bái làm chủ đầu tư dù ở vai trò liên danh hay độc lập.

Cụ thể, năm 2018, Công ty Lương Gia được phê duyệt trúng 2 gói thầu với tổng giá trị trúng thầu là 34.234.953.000 đồng. Đơn cử, gói thầu số 21: Thi công xây dựng công trình Chỉnh trị tổng thể khu vực Ngòi Thia, tỉnh Yên Bái (hạng mục: Điểm hộ chân số 11, số 12, số 13 thuộc suối Thia) thuộc dự án Chỉnh trị tổng thể khu vực Ngòi Thia, tỉnh Yên Bái giá trúng thầu 32.276.453.000 VND, giá gói thầu 32.338.356.007 VND.

Năm 2019, Công ty Lương Gia tiếp tục trúng 1 gói thầu. Đó là, gói thầu số 11: Xây dựng công trình di dân thôn Khe Tiến, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên (Hạng mục: Mặt đường bê tông xi măng cấp A), dự án Dự án bố trí dân cư vùng thiên tai, lũ ống, lũ quét và sạt lở đất trên địa bàn các huyện tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020 với giá trị trúng thầu 4.387.300.000 VND, giá gói thầu là 4.399.200.000 VND.

Năm 2020 được phê duyệt trúng 4 gói thầu với tổng giá trị trúng thầu là 81.283.153.374 đồng. Điển hình, là gói thầu Gói thầu số 12: Thi công xây dựng công trình Kè chống sạt lở bờ Sông Hồng (Đoạn qua khu vực Tuần Quán) thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái (Đoạn từ cọc 0 đến cọc 28+5,03m) với giá 35.000.000.000 VND, giá gói thầu 35.141.977.342 VND; Hay Gói thầu C1-YB-W1-08: Thi công xây dựng các hồ: Hồ Tự Do, hồ Chóp Dù, hồ Gốc Nhội, hồ Khe Hoài, hồ Hang Luồn thuộc dự án Sửa chữa, nâng cao an toàn đập tỉnh Yên Bái (WB8). Tại gói thầu này, Công ty Lương Gia cũng nằm trong liên danh trúng thầu với giá 37.086.999.000 VND.

Bước sang năm 2021, trong vai trò liên danh, công ty Lương Gia được phê duyệt trúng 4 gói thầu tại Ban QLDA ĐTXD các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái với tổng giá trị trúng thầu là hơn 200 tỷ đồng. 

Có thể kể đến các gói thầu có giá trị lớn như: Gói thầu số 12: Thi công xây dựng công trình Đường Sơn Lương - Nậm Mười - Sùng Đô, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái (Đoạn Sùng Đô đi Nậm Mười), Công ty Lương Gia nằm trong liên danh cũng Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Yên Bái và Công ty TNHH Linh Huy Hoàng trúng thầu với giá 120.817.770.000 VND, giá gói thầu 120.930.413.906 VND (tỷ lệ tiết kiệm đạt 0,093%).

Tiếp đó là gói thầu số 13: Thi công xây dựng công trình Đường Lục Yên (Yên Bái) – Bảo Yên (Lào Cai), huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái (Lý trình từ Km5+906m ÷ Km13+382,26m), trúng thầu với giá 32.785.800.000 VND, giá gói thầu  33.253.756.691 VND.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Lục Yên (Yên Bái) - Bảo Yên (Lào Cai), huyện Lục Yên được Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt tại Quyết định số 3125 ngày 11/12/2020, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Liên danh Công ty TNHH xây dựng Sơn Tùng, Công ty TNHH Cường Thịnh và Công ty TNHH Lương Gia.
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Lục Yên (Yên Bái) - Bảo Yên (Lào Cai), huyện Lục Yên được Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt tại Quyết định số 3125 ngày 11/12/2020, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Liên danh Công ty TNHH xây dựng Sơn Tùng, Công ty TNHH Cường Thịnh và Công ty TNHH Lương Gia.

Đáng chú ý hơn, sau khi ông Hoàng Việt Hóa - Nguyên Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái (Ban QLDA tỉnh Yên Bái) với thời hạn bổ nhiệm là 5 năm kể từ ngày 1/8/2021, Công ty Lương Gia cũng tiếp tục thường xuyên trúng các gói thầu ở đây ở đây.

Cụ thể, năm 2022 được phê duyệt trúng 4 gói thầu tại Ban QLDA tỉnh Yên Bái với tổng giá trị trúng thầu là gần 150 tỷ đồng. Đơn cử, ngày 26/12/2022, ông Hoàng Việt Hóa – Giám đốc Ban QLDA tỉnh Yên Bái ký quyết định phê duyệt Liên danh của Công ty Lương Gia trúng gói thầu số 22: Thi công xây dựng công trình Kè chống sạt một số điểm suối Ngòi Thia và suối Ngòi Hút, tỉnh Yên Bái (Hạng mục: Đê kết hợp kè chống sạt lở bờ trái suối Thia thuộc xã Phúc Sơn, xã Thạch Lương, thị xã Nghĩa Lộ đoạn cọc C16 đến cọc KC) với giá 60.108.059.000 VND, giá dự toán 60.412.634.706 VND.

Hay gói thầu Gói thầu số 06: Thi công xây dựng và mua sắm, lắp đặt thiết bị công trình Trường Trung cấp dân tộc nội trú Nghĩa Lộ, Công ty Lương Gia trúng thầu với giá 7.811.587.000 VND, giá gói thầu 7.827.680.380 VND (tỷ lệ tiết kiệm ở mức 0,2%).

Tiếp đó là gói thầu số 06: Thi công xây dựng công trình Cải tạo đường liên xã Yên Bình – Bạch Hà – Vũ Linh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái (Lý trình Km0 ÷ Km6+300m), Công ty Lương Gia tiếp tục trúng thầu với giá 30.167.703.000 VND, giá dự toán gói thầu 30.293.509.990 VND (tỷ lệ tiết kiệm tương đương 0,4%).

Ngày 15/11/2022, ông Hoàng Việt Hóa tiếp tục ký quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn Công ty Lương Gia và liên danh trúng gói thầu số 14: Thi công xây dựng công trình đường nối Tỉnh lộ 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Đoạn từ Km20 - Km28+958,23m) thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường nối Tỉnh lộ 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tỉnh Yên Bái (Đợt 2) với giá 51.769.723.096 VND, giá dự toán gói thầu 52.039.374.000 VND.

Quyết định phê duyệt gói thầu Thi công xây dựng công trình Kè chống sạt lở bờ sông Hồng khu vực Cổ Phúc, huyện Trấn Yên và khu vực phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái (Hạng mục: Kè Cổ Phúc
Quyết định phê duyệt gói thầu Thi công xây dựng công trình Kè chống sạt lở bờ sông Hồng khu vực Cổ Phúc, huyện Trấn Yên và khu vực phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái (Hạng mục: Kè Cổ Phúc) mà Công ty Lương Gia tiếp tục nằm trong liên danh trúng thầu

Đến năm 2023, Công ty Lương Gia cũng trúng 2 gói thầu với tổng giá trị 181.481.433.000 đồng. Điển hình, gói thầu số 14: Thi công xây dựng công trình Kè chống sạt lở bờ sông Hồng khu vực Cổ Phúc, huyện Trấn Yên và khu vực phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái (Hạng mục: Kè Cổ Phúc). Tại gói thầu này, Công ty Lương Gia tạo thành liên danh cùng Công ty CP Xây dựng giao thông Yên Bái - Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Hải Dương - Công ty CP Xây dựng 283 với giá trúng thầu 169.099.158.000 VND, giá gói thầu là 169.793.631.000 VND (tỷ lệ tiết kiệm đạt 0,4%)

Ngày 28/12/2/23, Công ty Lương Gia trúng gói thầu số 09: Thi công xây dựng công trình và mua sắm, lắp đặt thiết bị xây dựng công trình Dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo và mua sắm trang thiết bị cho 07 Trung tâm Y tế tuyến huyện, tỉnh Yên Bái. (Hạng mục: Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn), trúng thầu với giá 12.372.860.000 VND, giá dự toán gói thầu 12.382.275.000 VND (đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,076%).

Đặc biệt, từ đầu năm 2024 đến nay, Công ty Lương Gia trúng 3 gói thầu tại Ban QLDA tỉnh Yên Bái gồm, gói thầu: Thi công xây dựng và mua sắm, lắp đặt thiết bị công trìnhTrường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở La Pán Tẩn, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái với giá gói thầu 19.253.960.948 VND, giá trúng thầu 19.238.264.000 VND, tiết kiệm chỉ đạt 15.696.948 đồng, bằng 0,081%.

Công ty Lương Gia nằm trong liên danh trúng gói thầu thi công xây dựng công trình xử lý khẩn cấp kè chống sạt lở và chỉnh trị suối Nậm Kim khu vực xã Hồ Bốn huyện Mù Cang Chải với tỷ lệ tiết kiệm chỉ ở mức 0,065%
Công ty Lương Gia nằm trong liên danh trúng gói thầu thi công xây dựng công trình xử lý khẩn cấp kè chống sạt lở và chỉnh trị suối Nậm Kim khu vực xã Hồ Bốn huyện Mù Cang Chải với tỷ lệ tiết kiệm chỉ ở mức 0,065%

Ngày 21/5/2024, Công ty Lương Gia nằm trong liên danh trúng gói thầu Gói thầu số 09: Thi công công trình Xử lý khẩn cấp kè chống sạt lở và chỉnh trị suối Nậm Kim khu vực xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải với giá dự toán 83.756.824.548 VND, giá trúng thầu 83.702.407.429,179 VND, tiết kiệm chỉ đạt 54.417.119 đồng, bằng 0,065%.

Ngày 20/6/2024, Công ty Lương Gia tiếp tục trúng gói thầu số 10: Thi công xây dựng công trình Khắc phục khẩn cấp cụm công trình thủy lợi xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái (Hạng mục: Thủy lợi Thào A Giàng; Thủy lợi Hảng A Páo) với giá trúng thầu 8.607.763.000 VND, giá gói thầu 8.626.406.726 VND. 

Từ các dữ liệu nêu trên có thể thấy, trong những năm qua, năng lực của Công ty Lương Gia không ngừng được nâng lên nhanh chóng khi số lượng gói thầu mà đơn vị này thực hiện  tại các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh Yên Bái ngày một tăng cả về số lượng và giá trị nhưng tỉ lệ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước đạt được đều ở mức rất thấp. Cùng với đó, là còn nhiều dấu hỏi về năng lực của Công ty Lương Gia khi thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh Yên Bái bởi vốn điều lệ của công ty này ở mức rất khiêm tốn chỉ là 5 tỷ đồng.

Việc thực hiện hiệu quả các dự án đầu tư công sẽ góp phần làm phát triển kinh tế - xã hội, hạ tầng cơ sở đồng bộ và hiện đại, phục vụ đời sống nhân dân. Tuy nhiên, tình trạng nhà thầu “quen mặt” liên tục trúng thầu với tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách không cao cũng là chỉ dấu cho thấy các các cơ quan chuyên môn tỉnh Yên Bái cần kiểm tra, xem lại quy trình, thủ tục, việc đăng ký, tổ chức đấu thầu để đạt hiệu quả tiết giảm cho ngân sách Nhà nước.

Liên quan đến vấn đề trên, trước đó, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 6601/VPCP-CN gửi các bộ, cơ quan ngang bộ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các tập đoàn, tổng công ty nhà nước về việc báo cáo tình hình thực hiện hoạt động đấu thầu, trong văn bản có nêu: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, theo dõi về hoạt động lựa chọn nhà thầu và nhà đầu tư, đặc biệt đối với những gói thầu có nhiều kiến nghị, phản ánh tiêu cực, vi phạm; những gói thầu có ít nhà thầu tham gia dự thầu và có tỷ lệ tiết kiệm thấp; những trường hợp một nhà thầu trúng nhiều gói thầu tại một địa phương, một chủ đầu tư, bên mời thầu trong thời gian dài. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì kịp thời có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về năng lực tài chính, nhân sự, máy móc thiết bị của Công ty Lương Gia khi thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh Yên Bái ở bài tiếp theo.

Hải Minh - Mạnh Thắng

Bài liên quan

Tin mới

Hướng dẫn sử dụng sổ sức khỏe điện tử VneID
Hướng dẫn sử dụng sổ sức khỏe điện tử VneID

Hướng dẫn sử dụng sổ sức khỏe điện tử VneID khi đi khám chữa bệnh - theo nội dung quy định tại Quyết định 2733/QĐ-BYT, được Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành ngày 17/9/2024...

Chuyên gia đánh giá hoạt động thu hút FDI trong mối quan hệ thương mại Việt Nam-ASEAN-Trung Quốc
Chuyên gia đánh giá hoạt động thu hút FDI trong mối quan hệ thương mại Việt Nam-ASEAN-Trung Quốc

FDI Markets đưa ra dữ liệu cho thấy, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất đổ vào ASEAN hiện tại đã nhiều hơn vào Trung Quốc và cho rằng, đây có thể coi là minh chứng cho quan điểm “ASEAN được nghĩa là Trung Quốc mất”.

Thêm lãnh đạo FLC từ nhiệm
Thêm lãnh đạo FLC từ nhiệm

Mới đây, CTCP Tập đoàn FLC  đã công bố nhận được đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động của ông Nguyễn Thế Chung – Kế toán trưởng vì lý do cá nhân kể từ ngày 19/10/2024 hoặc khi bàn giao xong.

CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức tiếp tục nhận thông báo cưỡng chế 91 tỷ đồng tiền thuế
CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức tiếp tục nhận thông báo cưỡng chế 91 tỷ đồng tiền thuế

Ngày 18/9, Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (mã chứng khoán TDH) nhận được Quyết định của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế.

VN-Index vượt mốc 1.270 điểm, thị trường tăng phiên thứ ba liên tiếp
VN-Index vượt mốc 1.270 điểm, thị trường tăng phiên thứ ba liên tiếp

Dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán vẫn duy trì ở mức thấp, nhưng nhờ lực cầu ở một số mã trụ như SSI, FPT, VHM, MWG, nên chỉ số VN-Index có phiên tăng thứ ba liên tiếp, vượt 1.270 điểm.

Ngày 20/9, 35 tấn hàng, Nga giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3, đến sân bay Nội Bài
Ngày 20/9, 35 tấn hàng, Nga giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3, đến sân bay Nội Bài

Số hàng hóa trên sẽ đến sân bay Nội Bài bằng chuyên cơ của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Liên bang Nga vào ngày 20/9.