Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Định: Lo ngại ONMT, người dân tập trung phản đối Dự án điện mặt trời Phù Mỹ

Mới đây, tổ công tác tuyên truyền vận động xây dựng Nhà máy điện năng lượng mặt trời của UBND H.Phù Mỹ (Bình Định) đã đến xã Mỹ Thắng (H.Phù Mỹ) để kết hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu rõ về dự án và nhận thức được hành vi tập trung đông người, giữ xe chở công binh đi rà phá bom mìn là không đúng với quy định pháp luật.

Được biết vào chiều 10/11, ô tô chở nhóm công binh đến xã Mỹ Thắng (huyện Phù Mỹ, Bình Định) để khảo sát, chuẩn bị rà phá bom mìn trong vùng dự án theo hợp đồng với chủ đầu tư, thì bị người dân chặn lại.

Sau khi chặn xe, người dân đưa ra yêu cầu: Chính quyền xã phải đến ký cam kết không triển khai dự án mới thả xe về vì lo ngại việc triển khai dự án sẽ chặt phá khu vực rừng dương phòng hộ ven biển. Đến chiều 12/11, hàng chục người dân vẫn đang thay phiên nhau chặn, giữ chiếc xe của đơn vị khảo sát để phản đối dự án.

Ngày 12/11, ông Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định) cho biết, đang nỗ lực tuyên truyền và vận động người dân 4 thôn xã Mỹ Thắng chặn và giữ xe chở công binh để phản đối dự án điện mặt trời.

Bình Định: Lo ngại ONMT, người dân tập trung phản đối Dự án điện mặt trời Phù Mỹ - Hình 1

Người dân 4 thôn của xã Mỹ Thắng (huyện Phù Mỹ) tập trung phản đối dự án

Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ cho biết, xe người dân chặn, giữ là xe dịch vụ, chở công binh đi định vị, xác định vị trí để rà phá bom mìn cho dự án. Nhưng người dân lại ngộ nhận, cho rằng triển khai dự án nên chặn xe lại.

“Có một nhóm phụ nữ khoảng 15 đến 20 người, họ tuyên truyền, phao tin đồn lên khiến người dân không hiểu về dự án nên kéo đến chặn giữ xe để phản đổi”, ông Dũng thông tin.

“Họ cứ tổ chức phản đối, chúng tôi nói gì thì nói chứ nhất quyết không đồng ý cho triển khai dự án điện mặt trời. Dù có vận động nói lại thì những người này cũng không bỏ ra về, mà cũng chẳng biết họ phản đối vì nội dụng gì”, ông Dũng nói.

Với những người này, ông Dũng cho biết, sẽ xin ý kiến Chủ tịch tỉnh, củng cố hồ sơ, sau đó mời lên giáo dục thuyết phục, tuyên truyền cho họ hiểu về dự án.

Những người dân tham gia giữ xe, phản đối Dự án nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ lo ngại dự án sẽ gây ô nhiễm môi trường, chiếm diện tích lớn đất đai ven biển… Một số người lo ngại dự án có những hoạt động liên quan đến việc khai thác titan, đốn hạ rừng dương ven biển…

“Chúng tôi phản đối là vì lo rằng dự án sẽ đổ thải ra biển, làm cho cá, tôm đang nuôi bị ảnh hưởng. Ngoài ra, chúng tôi lo dự án lấy nhiều diện tích đất, sẽ choán hết diện tích sinh sống của con em. Chúng tôi sẽ giữ đất cho con cháu sau này. Biết là đất của Nhà nước nhưng từ nghìn đời nay, đất do dân làng chúng tôi giữ, chính quyền lại không cho chúng tôi xây dựng nhà cửa giờ lại cho công ty nào đó làm dự án”, một người dân xã Mỹ Thắng cho biết.

Ông Văn Thanh Long, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thắng, cho biết: Đến cuối giờ chiều 12/11, người dân vẫn tiếp tục giữ xe và tập trung phản đối dự án. Sáng mai 13/11, Tổ công tác tuyên truyền vận động xây dựng Nhà máy điện năng lượng mặt trời của UBND H.Phù Mỹ sẽ mời Bí thư chi bộ, trưởng thôn, chủ tịch mặt trận thôn đến UBND xã Mỹ Thắng để nắm tình hình, tiếp tục triển khai việc tuyên truyền.

Được biết bắt đầu từ năm 2017, Công ty TNHH phát triển tầm nhìn Năng lượng sạch có văn bản đăng ký đầu tư Dự án nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ có diện tích 380 ha, trong đó có 324 ha ở xã Mỹ Thắng và 56 ha ở xã Mỹ An.

Tháng 7/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý bổ sung Dự án nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến năm 2030 (Quy hoạch điện 7 điều chỉnh).

Theo đó, quy mô công suất của dự án là 330 MW, gồm 3 nhà máy điện mặt trời: Phù Mỹ 1 có công xuất 120 MW, Phù Mỹ 2 có công suất 110 MW và Phù Mỹ 3 có công suất 100 MW. Dự án đưa vào vận hành giai đoạn 2018 - 2019, địa điểm triển khai dự án tại xã Mỹ Thắng và Mỹ An (H.Phù Mỹ).

Ngày 17/9, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã có quyết định chấp thuận cho Công ty TNHH phát triển tầm nhìn Năng lượng sạch được đầu tư dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ 1 tại xã Mỹ Thắng và Mỹ An có điện tích 138,2 ha, vốn đầu tư hơn 3.000 tỉ đồng. Tiến độ thực hiện dự án từ tháng 8/2018 - tháng 6/2019.

Theo ông Dũng, trước kia, dự án tính lấy 380 ha đất cát của 2 xã Mỹ Thắng, Mỹ An. Tuy nhiên, khi họp dân và cán bộ thôn, họ yêu cầu mỗi thôn cử ra 3 - 4 người để thành lập tổ cùng với chính quyền, chủ đầu tư đi kiểm tra, xác định thực tế ranh giới, diện tích dự án. Qua quá trình kiểm tra đã xác định một số diện tích không phù hợp, ảnh hưởng đến dân nên chính quyền địa phương yêu cầu bỏ ra khỏi dự án. Chủ đầu tư cũng đã thống nhất giảm diện tích dự án 60 ha, chỉ còn triển khai 320 ha.

Hải Nam

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.