Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

BR-VT: DN than khổ vì cán bộ, công chức cấp dưới đùn đẩy, chậm xử lý công việc

Ngày 4/1/2018, đại diện 150 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cùng lãnh đạo các sở, ngành trong tỉnh đã tham gia Diễn đàn “Kinh tế Bà Rịa-Vũng Tàu phát triển bền vững” - do Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức.

BR-VT: DN than khổ vì cán bộ, công chức cấp dưới đùn đẩy, chậm xử lý công việc - Hình 1

                                                     Quang cảnh diễn đàn doanh nghiệp BR-VT

Đây là dịp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đánh giá lại kết quả xử lý các kiến nghị của doanh nghiệp trong năm 2017, đồng thời lắng nghe doanh nghiệp nhà đầu tư chia sẻ, góp ý với địa phương về công tác lãnh đạo chỉ đạo, điều hành, cũng như hiến kế cho sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Phát biểu khai mạc, ông Lê Thành Long, Phó chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Năm 2017, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế xã hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đều đạt và vượt so với kế hoạch hoạch đề ra, số vốn đầu tư đăng ký tăng mạnh. Kết quả này là nhờ sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư trong và ngoài nước trên địa bàn tỉnh. 

Tham gia phát biểu tại diễn đàn, hầu hết các ý kiến phát biểu của các doanh nghiệp đều thống nhất chủ trương ủng hộ sự phát triển của tỉnh dựa trên thế mạnh về công nghiệp, cảng biển, dịch vụ Logitic, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; bày tỏ sự phấn khởi trước sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh trong việc tích cực tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp…

BR-VT: DN than khổ vì cán bộ, công chức cấp dưới đùn đẩy, chậm xử lý công việc - Hình 2

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi các DN trong giờ giải lao

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cũng phản ánh về tình trạng sợ trách nhiệm, đùn đẩy của một bộ phận cán bộ công chức cấp dưới.

Ông Nguyễn Thiện Tuấn, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng (Dic Corp) nhấn mạnh: “Sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 6, ông rất phấn khởi và tin tưởng sự quyết tâm cao của lãnh đạo tỉnh, tuy nhiên ở trên thì quyết liệt nhưng xuống cấp dưới lại giảm hẳn. Đó là cán bộ, công chức đùn đẩy trách nhiệm, né tránh tham mưu và gần như sợ trách nhiệm (!).

Đây là lực lượng rất quan trọng là cầu nối tham mưu cho lãnh đạo, trực tiếp thực thi công việc nếu không sẽ chậm tiến độ giải quyết công việc, mất thời gian cho doanh nghiệp và tiền bạc”.

BR-VT: DN than khổ vì cán bộ, công chức cấp dưới đùn đẩy, chậm xử lý công việc - Hình 3

                                    Ông Nguyễn Thiện Tuấn, Chủ tịch HĐQT DIC CORP phát biểu

Cùng chung quan điểm này, ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Séc cho biết: “Nhiều việc kéo dài từ năm này qua năm khác nhưng vẫn không giải quyết, đùn đẩy từ người này qua người kia. Điều này, khiến doanh nghiệp không giải quyết được các công việc dự án, làm chậm tiến trình phát triển chung của tỉnh”.

Về lĩnh vực cảng biển, ông Trần Khánh Hoàng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đề xuất tỉnh làm việc với Bộ Giao thông Vận tải để nâng cấp các cảng nước sâu, trong đó có cảng Cái Mép phù hợp quy hoạch đón tàu có tải trọng lớn hơn nữa. Vì hiện nay, tàu trọng tải lớn trên thế giới đã lên đến 23.000 DWT. Ông mong muốn được tỉnh trao cơ hội đầu tư về dịch vụ Logitic.

BR-VT: DN than khổ vì cán bộ, công chức cấp dưới đùn đẩy, chậm xử lý công việc - Hình 4

 Ông YOON SEOK WON, Phó tổng giám đốc khối quản lý Công ty TNHH Posco SS Vina phát biểu

Đối với nhà đầu tư FDI, ông Jun Dea Joo, cố vấn cấp cao của Công ty Hyosung Việt Nam mong muốn được tỉnh ưu đãi về các chính sách thuế và chính sách hỗ trợ giống như các đặc khu kinh tế.

Ông Yoon Seok Won, Phó tổng giám đốc khối quản lý Công ty TNHH Posco SS Vina đặt vấn đề: Công ty ông sản xuất thép với tổng công suất 1 triệu tấn/năm gồm thép hình và thép thanh. Nguyên liệu đầu vào, chủ yếu là thép phế liệu nhập khẩu. Theo quy định tại điều 58 - NĐ số 38/2015 của Chính phủ thì, tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệu phải ký quỹ từ 10-20% giá trị lô hàng.

Thực hiện quy định này, mỗi tháng doanh nghiệp phải nộp số tiền lớn để ký quỹ. Số vốn tồn đọng này không thể đưa vào quay vòng sản xuất. Ông đề nghị UBND tỉnh báo cáo Chính phủ sửa đổi điều khoản này theo hướng thay vì phải ký quỹ các tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệu phải nộp bảo lãnh của ngân hàng. 

Về lĩnh vực du lịch, ông Lâm Quý, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH dự án Hồ Tràm kiến nghị tỉnh cần tăng cường phát triển đa dạng và phong phú hơn các dịch vụ du lịch, thay vì chỉ tập trung cho dịch vụ lưu trú. Hình thành các trung tâm mua sắm, trung tâm giải trí đa dạng ở các vùng trọng điểm du lịch, nâng thời gian lưu trú và chi tiêu của du khách.

Cũng về vấn đề du lịch, ông Nguyễn Thiện Tuấn, Chủ tịch HĐQT DIC CORP trăn trở: Hiện DIC đang đầu tư 11 dự án trên địa bàn tỉnh vào 2 lĩnh vực chính là đầu tư phát triển khu đô thị và bất động sản; đầu tư dự án phát triển dịch vụ du lịch, với tổng mức vốn đầu tư dự kiến trong 5 năm 2016-2020 là khoảng trên 30 ngàn tỷ đồng.

Ông đề nghị lãnh đạo tỉnh nên đề xuất với Chính phủ một số cơ chế trong việc đầu tư công tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Vì thực tế một số dự án thuộc thẩm quyền của Chính phủ, địa phương phải chuyển văn bản ra các bộ ngành, kéo dài thời gian rất tốn kém cho doanh nghiệp.

Tình trạng chờ điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh dự án, chờ báo cáo Chính phủ, rất sốt ruột, ảnh hưởng việc thu xếp vốn, giải ngân vốn, hiệu quả đầu tư dự án. Ngoài ra, công tác đền bù giải phóng mặt bằng chậm, lung túng.

Về đầu tư dịch vụ du lịch, ông Tuấn cũng bày tỏ mục tiêu tập trung dự án hướng đến đối tượng du lịch chất lượng cao và tỉnh cần có chính sách thuế, tiền thuê đất giúp doanh nghiệp tiếp cận phân khúc này.

BR-VT: DN than khổ vì cán bộ, công chức cấp dưới đùn đẩy, chậm xử lý công việc - Hình 5

                      ÔNG JUN DEA JOO, cố vấn cấp cao Hyosung Việt Nam phát biểu                          

Tại diễn đàn doanh nghiệp lần này, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhận được nhiều nhiều ý kiến kêu gọi mong muốn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước đối với doanh nghiệp trong các sản phẩm nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao.

Ông Nguyễn Thanh Phi Long, đại diện trang trại chăn nuôi heo tại Xuyên Mộc kiến nghị được cấp phép xây dựng và hoàn công như mọi công trình khác để doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, kêu gọi đầu tư một cách công bằng.

Vì hiện tại, ngành chăn nuôi chưa được cấp phép xây dựng và hoàn công như ngành khác.

Đại diện BaSeafood cũng kiến nghị Cục Thuế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giúp doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản chứng minh được sản phẩm nào là sản phẩm giá trị gia tăng, để hưởng thuế suất 15%.

Baseafood cũng kiến nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ rõ ràng trong việc di dời cơ sở chế biến thủy sản vào khu sản xuất tập trung theo quy hoạch của tỉnh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh, đảm bảo môi trường.

Lãnh đạo tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế đã tiếp thu và giải trình ý kiến của doanh nghiệp với quyết tâm giải quyết dứt điểm những kiến nghị của doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2018.

Thanh Huyền

                                                                                                                                                                                                                                                                          

Bài liên quan

Tin mới

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.