Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cẩm Giàng (Hải Dương), bài 2: Có sai phạm trong thu tiền điện của dân!

Liên quan đến việc HTX điện Cao An (Cẩm Giàng, Hải Dương) có nhiều “khuất tất” trong việc bán điện sinh hoạt cho người dân, Chủ tịch UBND xã Cao An cho biết: “chủ nhiệm HTX đã thừa nhận có việc bán chênh lệch…”.

“Chuyện lạ” tại xã Cao An

Vừa qua, Thương hiệu và Công luận có đăng tải bài viết “Cẩm Giàng (Hải Dương): Liệu có việc bán “khống” giá điện để thu lời?” phản ánh việc người dân xã Cao An (huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) phản ánh việc điện sinh hoạt bất ổn do phải mua từ HTX điện mà không được mua trực tiếp từ ngành điện, dù chỉ cách trung tâm Huyện chưa đến 2km. Việc sử dụng điện sinh hoạt thiếu ổn định, nhất là vào giờ cao điểm khiến cho đời sống của nhiều hộ dân bị “đảo lộn”, thậm chí một số hộ dân còn bị chập cháy thiết bị điện do điện áp không đủ tải.

Không chỉ bộc lộ nhiều “yếu kém” về mặt quản lý, HTX điện Cao An còn có nhiều dấu hiệu “nhũng nhiễu” người dân trong việc lắp công tơ điện sinh hoạt, nhất là công tơ điện 3 pha. Theo như PV trực tiếp tìm hiểu tại một số nhà dân cho biết, giá lắp công tơ điện 3 pha tại đây có giá chung là 12 triệu đồng, đưa trực tiếp cho cán bộ điện lực mà không có bất cứ hóa đơn chứng từ nào. Dư luận không khỏi thắc mắc, vậy số tiền trên sẽ “chảy” về túi ai với một khoản tiền không hề nhỏ? Trong khi quy định của ngành điện đã rõ, bên cung cấp điện phải cung cấp dây dẫn, công tơ… người dân chỉ phải đóng khoản tiền dây từ sau công tơ kéo vào trong nhà. Nhưng HTX điện Cao An lại “đi ngược” với quy định, “bắt” người dân nộp nhiều khoản “phi lý” không minh bạch? Đề nghị cơ quan chức năng làm rõ.

Cẩm Giàng (Hải Dương), bài 2: Có sai phạm trong thu tiền điện của dân! - Hình 1

Hóa đơn tiền điện bán 1 giá tại HTX điện Cao An

Trong thời gian tìm hiểu tại địa phương cho thấy Không chỉ việc “thu lợi” từ khoản tiền lắp công tơ điện, tại HTX điện Cao An còn bán điện 1 giá không theo quy định của Bộ Công thương. Cụ thể, với những hộ dân dùng công tơ điện 3 pha, HTX điện Cao An chỉ thu 1 giá chung là  2.461 đồng/kw  bất kể là giờ cao điểm hay thấp điểm.

Trong khi quy định tại Bộ Công thương đã nêu rõ:

- Giá bán điện đo đếm trung thế: Giờ bình thường:1452đ; Giờ cao điểm: 2673đ; Giờ thấp điểm: 918đ.

- Giá bán điện đo đếm hạ thế: Giờ bình thường: 1572đ; Giờ cao điểm: 2862đ; Giờ thấp điểm: 1004đ.

- Giờ cao điểm được tính từ 9h30 đến 11h30 và từ 17h đến 20h

- Giờ thấp điểm từ 22h đến 4h sáng

- Giờ bình thường từ 4h đến 9h30 sáng, và từ 11h30 đến 17h, từ 20h đến 22h

- Riêng ngày chủ nhật không có giờ cao điểm, chỉ có giờ thấp điểm và giờ bình thường.

Nhiều hộ dân cho biết họ chỉ tranh thủ dùng điện để làm hàng vào buổi sáng, tức là vào giờ bình thường. Như vậy, việc bán giá điện 1 giá tại HTX điện Cao An đang vi phạm quy định của Bộ Công Thương. Vậy, khoản “chênh lệch” trong việc giá bán điện trên sẽ đi đâu, chắc hẳn chủ nhiệm HTX điện Cao An là người rõ nhất!?

“Thừa nhận” sai phạm

Liên quan đến sự việc trên, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đức Mạnh, Chủ tịch UBND xã Cao An để làm rõ hơn những vấn đề dư luận đang quan tâm bức xúc.

Cẩm Giàng (Hải Dương), bài 2: Có sai phạm trong thu tiền điện của dân! - Hình 2

Ông Nguyễn Đức Mạnh - Chủ tịch UBND xã Cao An

Trao đổi với phóng viên,  ông Mạnh cho biết: “Khi họp ở huyện, anh Thành (Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng – PV) có gọi lên và nói có báo chí phản ánh việc nâng giá bán điện lên và kiểm tra xem như thế nào. Khi về, tôi có gọi ông Giang (chủ nhiệm HTX điện Cao An – PV) lên trên này, cùng với đồng chí Bí thư, Phó Bí thư thường trực hội đồng nhân dân cùng với Chủ tịch Ủy ban nhân dân yêu cầu báo cáo, thì ông Giang có nói là tính chênh lệch lên mất hơn 2 triệu đồng  trong mấy ngày thay đổi giá điện và xã đã yêu cầu ông hoàn trả lại tiền và ông nhất trí.”

Ông Mạnh cũng cho biết HTX hiện mới chỉ báo cáo miệng về việc trên. Ngay sau buổi làm việc với PV thì  xã sẽ yêu cầu phía HTX điện báo cáo cụ thể bằng văn bản và gửi tới cơ quan báo chí.

Phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của UBND xã như thế nào trước sự việc trên, khi sự việc đã kéo dài, và trách nhiệm của cá nhân liên quan đến vụ việc trên như thế nào?.  Ông Mạnh cho biết: “Bước đầu thì phía HTX điện đã nhận sai và phía xã đã yêu cầu hoàn trả lại khoản tiền cho dân. Còn hiện tại mới chỉ có báo cáo bằng miệng, mà chưa có văn bản chính thức. Tới đây chúng tôi sẽ có buổi làm việc với HTX điện các nội dung liên quan. Còn quan điểm của xã là ai làm sai thì người đó phải chịu trách nhiệm.”

Dư luận không khỏi thắc mắc, liệu rằng nếu như cơ quan báo chí không phản ánh sự việc, thì việc thu sai tiền điện tại HTX điện Cao An sẽ kéo dài tới bao giờ?

Cẩm Giàng (Hải Dương), bài 2: Có sai phạm trong thu tiền điện của dân! - Hình 3

Trụ sở UBND xã Cao An

Mới chỉ có một hộ dân như báo chí phản ánh mà đã thu  hơn 2 triệu đồng, chỉ bằng phép tính đơn giản, với những hộ dân còn lại trong xã sử dụng điện 3 pha, số tiền trên là không hề nhỏ. Liệu rằng, với khoản tiền thu sai như vậy, ai sẽ là người chịu trách nhiệm trước pháp luật?

Trong buổi làm việc với PV, còn có đồng chí Nguyễn Văn Trăng, Bí thư Đảng ủy xã Cao An. Ông Trăng cũng cho biết: “điện nhà tôi dùng cũng yếu, xảy ra mất điện thường xuyên vào giờ cao điểm, thậm chí cũng có hỏng hóc một số thiết bị điện”.

Lãnh đạo xã đều thừa nhận quản lý, vận hành điện yếu kém của HTX điện nhưng  tại sao phía HTX điện không bàn giao lại cho ngành điện quản lý, ổn định tình hình sản xuất của nhân dân, cũng như giảm thiểu thiệt hại cho người dân. 

Trước sự việc trên, đề nghị UBND tỉnh Hải Dương, Sở Công thương, UBND huyện Cẩm Giàng chỉ đạo những đơn vị có liên quan xử lý dứt điểm, giúp người dân ổn định cuộc sống, tránh tình trạng “nhũng nhiễu” người dân, cũng như xử lý những cá nhân, tập thể để xảy ra tình trạng sai phạm tại trên.

Cao Huyền – Quang Nam

 

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường dự kiến được ban hành
Nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường dự kiến được ban hành

Trong giai đoạn 2024 - 2026, Bộ Tài nguyên và Môi trường dự kiến sẽ ban hành nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với khí thải phương tiện ô tô; quy chuẩn về tiếng ồn...

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam

Sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn, nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Lạm phát của Mỹ gia tăng khiến giới đầu tư vội vàng bán cổ phiếu
Lạm phát của Mỹ gia tăng khiến giới đầu tư vội vàng bán cổ phiếu

Chứng khoán Mỹ lao dốc vào thứ Năm (25/4) khi hầu hết các cổ phiếu megacap suy yếu, ảnh hưởng bởi Meta Platforms, trong khi tâm lý thị trường ảm đạm hơn khi có dấu hiệu lạm phát dai dẳng làm giảm kỳ vọng Fed sẽ sớm nới lỏng chính sách tiền tệ.

Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) hạ kế hoạch kinh doanh năm 2024 và đưa người của Quản lý quỹ SSI vào công ty
Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) hạ kế hoạch kinh doanh năm 2024 và đưa người của Quản lý quỹ SSI vào công ty

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH - sàn HOSE) bổ sung tài liệu đại hội đồng cổ đông năm 2024, Đại hội tổ chức sáng ngày 26/4 tại TP. Hải Phòng.

SASCO: Trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển
SASCO: Trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển

Ngày 25/4, đoàn viên thanh niên Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) đã trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre). Hoạt động này thuộc dự án trồng rừng “chồi xanh hạnh phúc” do công ty phát động.

Tư vấn đầu tư PP Enterprise (PPE) trong quý I/2024 không ghi nhận doanh thu, liên tục đổi chủ
Tư vấn đầu tư PP Enterprise (PPE) trong quý I/2024 không ghi nhận doanh thu, liên tục đổi chủ

PPE là một doanh nghiệp có vốn điều lệ nhỏ, cổ đông cô đặc nhưng liên tiếp thay đổi cổ đông lớn và lãnh đạo, với sự xuất hiện của bóng dáng nhiều tên tuổi lớn.