Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và những dấu mốc quan trọng để nâng cao vị thế đất nước

“Trong các hoạt động đối ngoại, dù là các chuyến thăm cấp cao hay trong các hội nghị quốc tế lớn, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thể hiện rõ bản lĩnh đối ngoại, làm nổi bật hình ảnh và vị thế Việt Nam trong cộng đồng quốc tế.”

Tiến sỹ Trần Việt Thái, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, Bộ Ngoại giao, khẳng định như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn với báo giới về vai trò của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong hoạt động đối ngoại một ngày sau sự ra đi đột ngột của vị nguyên thủ.

Củng cố quan hệ truyền thống, láng giềng

Chuyến thăm chính thức nước ngoài đầu tiên của đồng chí Trần Đại Quang trên cương vị Chủ tịch nước là tới nước CHDCND Lào và Vương quốc Campuchia, hai nước láng giềng, truyền thống. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounnhang Vorachit đánh giá rất cao ý nghĩa của chuyến thăm, điều này thể hiện sự coi trọng của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam cũng như của cá nhân Chủ tịch nước Trần Đại Quang đối với mối quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam và Lào. 

Hai bên bày tỏ vui mừng về mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước trong thời gian qua không ngừng được củng cố và phát triển trên tất cả các lĩnh vực; khẳng định sẽ tiếp tục dành ưu tiên cao nhất và làm hết sức mình vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và những dấu mốc quan trọng để nâng cao vị thế đất nước - Hình 1

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các nguyên thủ dự APEC 2017 tại Đà Nẵng

Thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh Việt Nam luôn luôn trân trọng và đánh giá cao những tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của Quốc vương Norodom Sihamoni cũng như của Cố Quốc vương Norodom Sihanouk và nhân dân Campuchia đã dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. 

“Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tiếp tục cùng Campuchia củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới” - Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định. 

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Tập Cận Bình, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc và dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường”, tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc, từ ngày 11 – 15/5/2017. 

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc của Chủ tịch nước Trần Đại Quang diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt - Trung tiếp tục xu thế phát triển với những kết quả tích cực trên các lĩnh vực. 

Hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng gần gũi, có nhiều nét tương đồng, quan hệ hữu nghị truyền thống “vừa là đồng chí, vừa là anh em” được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông cùng các thế hệ lãnh đạo tiền bối dày công gây dựng, vun đắp trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng và giải phóng dân tộc của cả hai nước đã trở thành tài sản chung quý báu của hai đất nước, hai dân tộc, cần được gìn giữ, kế thừa và phát huy. 

Chủ tịch nước khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam là luôn coi trọng, chân thành mong muốn phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện với Đảng, Nhà nước Trung Quốc, đây là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Thúc đẩy hợp tác khu vực

Ngày 27/8/2016, lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trần Đại Quang, phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã được tổ chức trọng thể tại Cung điện Istanal Nurul Iman theo nghi lễ cao nhất của Hoàng gia Brunei. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội đàm với Quốc vương Haji Hassanal Bolkiah Muizzaddin Waddaulah. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và những dấu mốc quan trọng để nâng cao vị thế đất nước - Hình 2

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Quốc vương Haji Hassanal Bolkiah Mu’izzaddin Waddaulah duyệt đội danh dự Quân đội Hoàng gia Brunei

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước trong khuôn khổ song phương cũng như tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất trí cùng quyết tâm đưa quan hệ hai nước phát triển hơn nữa trong thời gian tới, cả về bề rộng lẫn chiều sâu, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Trong chuyến thăm Singapore ngay sau đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng và không ngừng thúc đẩy mối quan hệ Đối tác Chiến lược với Singapore ngày càng tin cậy, gần gũi, thực chất và hiệu quả. 

Hội kiến với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng về sự phát triển năng động, toàn diện và thực chất của mối quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore thời gian qua; nhất trí hai bên cần mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ này trong thời gian tới. 

Vun đắp cho mối quan hệ đặc biệt và mẫu mực

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Raul Castro, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam đã thăm chính thức Cộng hòa Cuba từ ngày 15-17/11/2016. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và những dấu mốc quan trọng để nâng cao vị thế đất nước - Hình 3

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Cuba Raul Castro duyệt đội danh dự quân đội Cuba

Chuyến thăm Cuba của Chủ tịch nước Trần Đại Quang thể hiện Việt Nam coi trọng và quyết tâm tiếp tục tăng cường mối quan hệ đoàn kết anh em và hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước. Trong bầu không khí tràn đầy tình đồng chí anh em, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Raul Castro tập trung trao đổi về phương hướng và các biện pháp nhằm tiếp tục tăng cường mối quan hệ đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước.

Trong chuyến thăm, tại Cung Cách mạng, Hội đồng Nhà nước Cuba đã tổ chức trang trọng lễ trao Huân chương Jose Marti - phần thưởng cao quý nhất của Nhà nước Cuba dành tặng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. 

Phát biểu tại đây, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh: “Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng Tư lệnh Fidel Castro khởi xướng và thắp lên ngọn lửa quan hệ hữu nghị khăng khít giữa hai dân tộc anh em, một ở Tây bán cầu, một ở Đông bán cầu. 

Trải qua bao thăng trầm diễn ra trên thế giới, tình cảm đoàn kết và hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba vẫn luôn được Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước chăm sóc, vun xới để ngày càng bền chặt, trở thành biểu tượng bất diệt của chủ nghĩa quốc tế trong sáng và thủy chung, là niềm tự hào đối với các thế hệ người Cuba và Việt Nam chúng ta”.

Củng cố, thắt chặt quan hệ đối tác

Trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga (tháng 6/2017), Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã trao đổi ý kiến và thống nhất nhiều biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trên một loạt các lĩnh vực, bày tỏ quyết tâm tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt - Nga, đáp ứng lợi ích lâu dài của hai nước. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và những dấu mốc quan trọng để nâng cao vị thế đất nước - Hình 4

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga V. Putin

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng nhắc lại những tình cảm của nhân dân Việt Nam đối với nước Nga, nhấn mạnh Việt Nam luôn biết ơn sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, hiệu quả mà Chính phủ và nhân dân Liên bang Nga đã dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây và trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ xúc động trước những tình cảm mà Tổng thống Vladimir Putin dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam và sự quan tâm của Tổng thống đối với sự phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Nga.

Thăm chính thức Cộng hòa Belarus từ ngày 26 đến ngày 28/6/2017,  Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống A. Lukashenko bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển tích cực của quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Belarus trên các lĩnh vực; khẳng định quyết tâm củng cố và phát triển toàn diện, thực chất và hiệu quả quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, đáp ứng lợi ích của cả hai bên.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Italy từ ngày 21 đến ngày 24/11/2016 của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân diễn ra trong bối cảnh quan hệ hợp tác Việt Nam - Italy đang phát triển thuận lợi. Chuyến thăm thể hiện quyết tâm chính trị lớn từ hai phía đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Italy đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Trong cuộc trao đổi giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang với những người bạn, người đồng chí của các đảng cánh tả đã diễn ra trong bầu không khí thân tình, tăng cường sự gắn bó giữa nhân dân hai nước.

Nhận lời mời của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản từ 29/5 đến ngày 2/6/2018. 

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản của Chủ tịch nước Trần Đại Quang giúp tăng cường sự tin cậy chính trị cao, thắt chặt quan hệ mật thiết với Hoàng gia, Chính phủ, Quốc hội và các giới chính trị, kinh tế Nhật Bản. Đồng thời thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản bước vào giai đoạn phát triển mới hiệu quả và thiết thực hơn.

Cuối tháng 8 vừa qua, chuyến thăm cấp nhà nước đến Ai Cập của Chủ tịch nước Trần Đại Quang là chuyến thăm chính thức đầu tiên của người đứng đầu nhà nước Việt Nam tới Ai Cập kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1963. 

Sự kiện này có ý nghĩa rất quan trọng, tái khẳng định những cam kết mà hai bên đã ký trong năm 2017, cũng như thúc đẩy các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác song phương về mọi mặt. Trước đó, vào sáng 25/8/2018, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân rời thủ đô Addis Ababa, kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước đến Ethiopia theo lời mời của Tổng thống Mulatu Teshome. 

Ngoài ra, một số chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến một số nước khác trong thời gian qua đã tạo dấu mốc quan trọng, củng cố, tăng cường hợp tác, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. 

Dấu ấn APEC 2017

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng là một trong những sự kiện ngoại giao, kinh tế lớn nhất của đất nước thập kỷ qua. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của nhiều ban, ngành; dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đã thành công tốt đẹp. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và những dấu mốc quan trọng để nâng cao vị thế đất nước - Hình 5

Chỉ trong một tuần lễ, Việt Nam đã chào đón hơn 10.000 đại biểu tới tham dự, gần 3.000 phóng viên trong nước và quốc tế. Điều này là minh chứng sinh động cho thấy tầm vóc của APEC cũng như ý nghĩa quan trọng của Tuần lễ Cấp cao APEC tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có các cuộc tiếp xúc với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long… Trong các cuộc làm việc và tiếp xúc song phương, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thể hiện vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.

Bảo Ngọc (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Nhật Bản chính thức loại bỏ lãi suất âm
Nhật Bản chính thức loại bỏ lãi suất âm

Lần đầu tiên sau 17 năm, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã trở thành cơ quan tiền tệ lớn cuối cùng từ bỏ chính sách lãi suất âm.

Tuyên dương 10 gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023
Tuyên dương 10 gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023

Công an TP. Hà Nội vừa tổ chức trao giải thưởng tuyên dương 10 gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.

Sáng nay, Thủ tướng tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam
Sáng nay, Thủ tướng tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam

Sáng 19/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên với chủ đề "Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh".

Việt Nam sở hữu mật độ trạm sạc lớn hàng đầu thế giới: Gấp 5 lần Mỹ, cao hơn cả Trung Quốc
Việt Nam sở hữu mật độ trạm sạc lớn hàng đầu thế giới: Gấp 5 lần Mỹ, cao hơn cả Trung Quốc

Việt Nam đang vươn lên là một trong những nước sở hữu hạ tầng trạm sạc có mật độ lớn hàng đầu thế giới...

Giá lúa gạo hôm nay 19/3: Gạo xuất khẩu đảo chiều tăng từ 3-13 USD/tấn
Giá lúa gạo hôm nay 19/3: Gạo xuất khẩu đảo chiều tăng từ 3-13 USD/tấn

Hôm nay 19/3, giá lúa gạo đồng loạt tăng với nhiều loại lúa, mức tăng từ 100-200 đồng/kg, trong khi đó giá gạo giảm nhẹ. Giá gạo xuất khẩu đảo chiều tăng từ 3-13 USD/tấn.

Nghịch lý giá vé máy bay tăng nhưng các công ty kinh doanh dịch vụ hàng không vẫn lỗ
Nghịch lý giá vé máy bay tăng nhưng các công ty kinh doanh dịch vụ hàng không vẫn lỗ

Theo Bộ Tài chính, giá vé máy bay tăng nhưng các công ty kinh doanh dịch vụ hàng không vẫn lỗ. Hiện các hãng bay còn gặp những thách thức do đứt gãy chuỗi cung ứng, nguồn nhân lực từ thời điểm diễn ra dịch Covid-19 khiến động cơ, phụ tùng, cơ sở bảo dưỡng máy bay bị thiếu hụt.