Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyện lạ ở Quảng Bình: Ai hô “biến” hàng chục nhân khẩu lạ vào hộ nghèo?

Với 28 hộ nghèo có dấu hiệu làm sai, trên 70 nhân khẩu không đủ tiêu chuẩn được Nhà nước công nhận thuộc diện nghèo; tuy nhiên, không biết bằng cách nào đó mà cán bộ xã Hoàn Trạch (Bố Trạch) lại “biến hóa” hàng chục nhân khẩu kia được công nhận là những người đang... nghèo tại thời điểm 2011-2012?

 

Năm 2011-2012, xã Hoàn Trạch có 90 hộ được công nhận hộ nghèo cần được Nhà nước quan tâm giúp đỡ. Tuy nhiên, lợi dụng chính sách đó, cán bộ địa phương xã Hoàn Trạch đã không ngần ngại “chế biến” rất nhiều hộ dân trong 90 hộ nghèo trên bỗng nhiên xuất hiện nhiều nhân khẩu lạ, đến nỗi những chủ hộ này cũng không biết họ "lạc" vào đây bằng cách nào, chỉ biết họ là người cùng xã (?!).

Oái oăm hơn, khi PV tiếp xúc với một số người “đi lạc” vào hộ nghèo trên thì họ cho hay, không hề biết mình bị nghèo bằng cách nào và tại sao chính quyền địa phương lại công nhận mình là hộ nghèo?

Chuyện lạ ở Quảng Bình: Ai hô “biến” hàng chục nhân khẩu lạ vào hộ nghèo? - Hình 1

Danh sách hộ nghèo năm 2012 của xã Hoàn Trạch đã bị ông Đức, nguyên Chủ tịch xã mượn mà không trả (!)

Đơn cử, trường hợp anh Nguyễn Hải Lượng (1977), vợ là Nguyễn Thị Thảo (1983) ở thôn 6, con ông Nguyễn Quỷnh và bà Nguyễn Thị Chính, nhưng lại có trong danh sách hộ nghèo của ông Nguyễn Hữu Hoạch và bà Hoàng Thị Thạnh.

Được biết, tại thời điểm trên, anh Lượng là một công chức có thu nhập ổn định. Trao đổi với PV, anh Lượng cho biết: “Tôi không hề nhận được thông báo và cũng không hề hay biết gia đình mình được công nhận hộ nghèo. Riêng cá nhân, là một công chức nhà nước có thu nhập ổn định thì làm sao mà công nhận là hộ nghèo được?

Về việc gia đình mình đã được công nhận hộ nghèo, mục đích của việc này thì chỉ có lãnh đạo xã mới biết. Còn riêng tôi, chỉ biết tại thời điểm trên, gia đình có nhu cầu về đất ở, sau đó xã có thông báo nộp tiền để được xét cấp đất và tôi đã lên nộp cho cán bộ xã hơn 10 triệu đồng để tiến hành làm các thủ tục xét cấp đất...”.

Chuyện lạ ở Quảng Bình: Ai hô “biến” hàng chục nhân khẩu lạ vào hộ nghèo? - Hình 2

Hộ nghèo ông Nguyễn Hữu Hoạch năm 2011 có 2 nhân khẩu, tuy nhiên năm 2012 lên thêm 3 nhân khẩu lạ

Ông Nguyễn Hữu Hoạch và bà Hoàng Thị Thạnh lấy làm lạ và lắc đầu ngán ngẫm, khi PV hỏi về trường hợp anh Nguyễn Hải Lượng cùng vợ và con, lại được nằm chung hộ với gia đình mình. Họ cũng không hiểu bằng cách nào mà chính quyền địa phương lại “chế biến” từ năm 2009, 2010, 2011 chỉ hai nhân khẩu trong hộ nghèo được Nhà nước công nhận và hỗ trợ, bỗng nhiên lại xuất hiện thêm 3 nhân khẩu mới lạ mà không có mối quan hệ gì với gia đình trong danh sách hộ nghèo năm 2012 (?!).
Bà Nguyễn Thị Thiệp có con trai là Hoàng Tuấn, con dâu là Hoàng Thị Phương cùng hai cháu đang được công nhận là đối tượng nghèo tại hộ bà Hoàng Thị Nô.

Trao đổi với PV, bà Thiệp cho biết: “... Tôi có biết thông tin về việc gia đình con trai được công nhận là đối tượng nghèo tại hộ bà Nô. Mục đích của việc này là tại thời điểm trên con trai muốn ra ở riêng, tuy nhiên điều kiện gia đình không có dư đất cho con nên chính quyền địa phương đã làm hộ nghèo cho con trai bà để được xét mua đất làm nhà, còn các chính sách khác cho hộ nghèo thì gia đình không hề hay biết".

Chuyện lạ ở Quảng Bình: Ai hô “biến” hàng chục nhân khẩu lạ vào hộ nghèo? - Hình 3

Bà Nguyễn Thị Thiệp có gia đình con trai là Hoàng Tuấn được ghép vào hộ bà Hoàng Thị Nô

Cũng với trường hợp tương tự, gia đình anh Nguyễn Tiến Đạt được ghép hộ nghèo của ông Hoàng Văn Cò và bà Hoàng Thị Quế ở thôn 6.

Được biết, hiện nay anh Đạt là Phó công an xã Hoàn Trạch; gia đình anh Hoàng Văn Dung ở thôn 6, là con ông Hoàng Mạnh Tã lại được ghép vào hộ nghèo của bà Hoàng Thị Âu; gia đình anh Hoàng Thanh Tùng con ông Hoàng Trọng Hữu lại được ghép vào hộ nghèo của ông Hoàng Gọi; gia đình anh Trần Văn Thoải con bà Hoàng Thị Kèo ở thôn 4, lại được ghép vào hộ nghèo của ông Trần Rái; gia đình anh Trần Văn Tổng con ông Trần Đại Nghĩa lại được ghép vào hộ nghèo của ông Trần Lào ở thôn 3; gia đình anh Nguyễn Cẩm Hưng con ông Nguyễn Cẩm Lộc lại được ghép vào hộ nghèo của ông Nguyễn Thìa...

Với số hộ bị ghép vào là 28 hộ với trên 70 nhân khẩu đã được công nhận và có danh sách được hưởng chính sách là hộ nghèo, tại Phòng LĐ-TB&XH.

Chuyện lạ ở Quảng Bình: Ai hô “biến” hàng chục nhân khẩu lạ vào hộ nghèo? - Hình 4

Trụ sở UBND xã Hoàn Trạch

Việc xét hộ nghèo theo quy định của Nhà nước là rất chặt chẽ. Tại thời điểm trên, Chủ tịch UBND xã và cũng là Trưởng ban Chỉ đạo giảm nghèo của xã là ông Hoàng Văn Đức. Tuy nhiên, hiện nay ông Đức đang liên quan đến một vụ chiếm đoạt tại sản mà cán bộ địa chính tại thời điểm ông Đức đương nhiệm và đang được xét xử.

Riêng cá nhân ông Đức, đã bị cách chức vào năm 2016, vì có nhiều sai phạm. Theo tìm hiểu của PV thì, hồ sơ lưu về danh sách hộ nghèo của địa phương này đã bị ông Đức mượn luôn và không trả lại!?

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

 

PVMT

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.