Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dân dài cổ chờ sổ hồng: Đã đến lúc cần mạnh tay với chủ đầu tư

Người dân nhận bàn giao nhà gần chục năm nhưng vẫn chưa nhận được sổ hồng. Đó là thực trạng ở đang diễn ra tại nhiều dự án đô thị, khu chung cư tại TP. HCM. Việc này không chỉ gây bức xúc cho người dân, mà còn ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh cũng như gây khó khăn về mặt quản lý nhà nước.

Có sổ hồng nhưng chủ đầu tư đã đem “cắm”?

Hiện nay, tại TP. HCM tình trạng đã bàn giao nhà nhưng chủ đầu tư cố tình chây ì cấp sổ hồng cho cư dân đang diễn ra khá phổ biến. Có nhiều trường hợp chủ đầu tư đã mang giấy chứng nhận của khách hàng đi thế chấp ngân hàng để vay vốn.

Dân dài cổ chờ sổ hồng: Đã đến lúc cần mạnh tay với chủ đầu tư - Hình 1

UBND TP.HCM đã giao Công an làm rõ dấu hiệu hình sự của chủ dự án Rubyland

Tại chung cư Phú Thạnh (quận Tân Phú) có 850 hộ dân nhận bàn giao nhà từ năm 2011 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ hồng. Nguyên nhân được xác định do chủ đầu tư là Công ty CP xây dựng công trình 585 đem sổ hồng đi thế chấp ngân hàng và hiện chưa rút được ra.

Cũng tại quận Tân Phú, chung cư The Rubyland có chủ đầu tư - Công ty CP Tân Hoàng Thắng. Căn hộ được bán cho người dân từ năm 2005, người dân đã nhận nhà từ tháng 04 năm 2009. Nhưng đến ngày 28/5/2010, chủ đầu tư đã mang toàn bộ dự án (trong đó có 280 căn hộ đã bán cho khách hàng) để thế chấp Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoRea), không chỉ có chung cư mà nhiều dự án nhà phố biệt thự, đất nền tại TP. HCM nhiều năm qua đều không có giấy chủ quyền. Nguyên nhân là chủ đầu tư chưa nộp tiền sử dụng đất, sổ hồng bị thế chấp ngân hàng, không đúng thiết kế PCCC (do Sở PCCC TP. HCM nghiệm thu), thiếu tiện ích…

Việc không nhận được sổ hồng dẫn đến nhiều hệ lụy. Như không được chuyển nhượng, không làm hộ khẩu được, không làm thủ tục xuất cảnh… Thậm chí có trường hợp khi bị kiện về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi bán căn hộ nhưng qua nhiều năm người mua nhà không làm được sổ.

Hiện nay, tình trạng này có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Đã đến lúc cơ quan chức năng có thẩm quyền cần vào cuộc để chấm dứt tình trạng này nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Cơ quan chức năng ở đâu?

Theo Luật kinh doanh bất động sản 2014 trong thời hạn 50 ngày kể từ khi bàn giao nhà hoặc thời điểm bên mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận thì chủ đầu tư phải đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho người mua.

Dân dài cổ chờ sổ hồng: Đã đến lúc cần mạnh tay với chủ đầu tư - Hình 2

Cơ quan chức năng cần vào cuộc bảo đảm quyền lợi cho người dân dự án Rubyland

Tuy nhiên, theo kết quả làm việc của Thanh tra TP. HCM, việc chủ đầu tư dự án Rubyland dùng dự án thế chấp cho ngân hàng, nhưng vẫn bán khách hàng thì sự việc đã được đẩy lên cao. Do vậy, lãnh đạo UBND TP. HCM đã giao Công an TP làm rõ dấu hiệu hình sự của chủ dự án Rubyland. Một mặt UBND TP giao Sở TNMT và UBND quận Tân Phú đề xuất các phương án bảo vệ quyền lợi cho người mua nhà cụ thể về việc cấp sổ hồng.

Sự việc diễn ra tại khu chung cư Phú Thạnh, đang làm cho cuộc sống của 850 hộ dân luôn rơi vào tình trạng bất ổn, lo lắng. Nguyên nhân được xác định rõ là chủ đầu tư đã thế chấp tại ngân hàng, đồng thời UBND quận Tân Phú đã nhiều lần nhắc nhở, chủ đầu tư cam kết sẽ trả lại sổ hồng cho dân. Như vậy có thể thấy sai phạm của chủ đầu tư là rõ, chính quyền đều biết. Nhưng chỉ có một điều là sự việc không được xử lý triệt để.

Theo tìm hiểu của phóng viên thì tình trạng chủ đầu tư “cắm” sổ hồng tại các ngân hàng diễn ra khá phổ biến và kéo dài qua nhiều năm. Người dân đã làm đơn khởi kiện, tố cáo đến các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vào cuộc xác định rõ những sai phạm, trách nhiệm của chủ đầu tư để giải quyết vướng mắc cho dân lại rất ít. Vậy trách nhiệm của chính quyền như thế nào về thực trạng này?.

Thanh Bút

Bài liên quan

Tin mới

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).

Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái
Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái

Tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, cạnh tranh không lành mạnh làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và thương hiệu của các doanh nghiệp. Truy xuất nguồn gốc hàng hóa, sản phẩm đóng vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhưng...

Triệt xóa hai đường dây buôn bán 1,4 tấn pháo nổ trước lễ 30/4
Triệt xóa hai đường dây buôn bán 1,4 tấn pháo nổ trước lễ 30/4

Ngày 26/4, thông tin từ Công an TP. HCM, Công an quận Phú Nhuận và Công an huyện Củ Chi vừa triệt phá 2 đường dây vận chuyển, mua bán hàng cấm là pháo nổ các loại với tổng trọng lượng gần 1,4 tấn.

Phân luồng giao thông ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Phân luồng giao thông ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hà Nội vừa thông báo về phương án phân luồng, tổ chức hướng dẫn giao thông, phục vụ người dân ra vào thành phố dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử

Quyết định chấp nhận giao chiến với thực dân Pháp tại lòng chảo Điện Biên là một bước ngoặt lớn trong 9 năm trường kỳ kháng chiến của quân ta.