Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá vàng có thể tăng mạnh sau bầu cử Tổng thống Mỹ

Cả hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ đều theo đuổi những chính sách thương mại có khả năng kích thích nhu cầu

 

THCL - Cả hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ đều theo đuổi những chính sách thương mại có khả năng kích thích nhu cầu vàng… Dù bà Hillary Clinton hay ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, thì giá vàng vẫn sẽ tăng mạnh sau cuộc bầu cử ngày 8/11 - một báo cáo vừa được ngân hàng HSBC công bố nhận định.

HSBC nói giá vàng có khả năng tăng cao hơn nếu ông Trump thắng so với trường hợp bà Clinton thắng, nhưng cho dù ai trở thành chủ nhân mới của Nhà Trắng, thì giá vàng cũng tăng ít nhất 8% - Ảnh: CNBC.

Theo hãng tin Bloomberg, bản báo cáo nói giá vàng có khả năng tăng cao hơn nếu ông Trump thắng so với trường hợp bà Clinton thắng, nhưng cho dù ai trở thành chủ nhân mới của Nhà Trắng, thì giá vàng cũng tăng ít nhất 8%.

Ông James Steel, trưởng bộ phận phân tích thị trường kim loại quý của HSBC, cho rằng cả hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ đều theo đuổi những chính sách thương mại có khả năng kích thích nhu cầu vàng, bởi kim loại quý này được xem như một “sự bảo vệ chống lại chủ nghĩa bảo hộ thương mại”.

Vị chuyên gia nhấn mạnh, ngay cả bà Clinton, vị ứng cử viên của Đảng Dân chủ với quan điểm cởi mở hơn, cũng bàn đến chuyện đàm phán lại các thỏa thuận tự do thương mại tồn tại bấy lâu. Điều này có lợi cho giá vàng, cho dù sự phản đối của cựu Ngoại trưởng Mỹ đối với các thỏa thuận thương mại tự do “không lớn tới mức như sự phản đối của ông Trump” - ông Steel nói.

Theo HSBC, trong trường hợp ông Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, đắc cử Tổng thống, giá vàng có thể tăng lên mức 1.500 USD/oz, từ mức khoảng 1.290 USD/oz hiện nay.

Còn nếu bà Clinton thắng, giá vàng có thể lên mức 1.400 USD/oz vào cuối năm. Ông Steel cũng nhấn mạnh rằng nếu Đảng Dân chủ giành đa số ghế ở Quốc hội, thì nhu cầu vàng còn có thể tăng cao hơn bởi chi tiêu công của Mỹ có thể sẽ tăng mạnh. 

Không chỉ bà Clinton có chủ trương tăng cường kích cầu kinh tế thông qua các kênh ngoài chính sách tiền tệ, ông Trump cũng từng nói rằng ông muốn chi ít nhất nửa nghìn tỷ USD để thúc đẩy tăng trưởng.

Ông James Butterfill, trưởng bộ phận nghiên cứu và chiến lược đầu tư thuộc ETF Securities, đồng quan điểm với HSBC khi dự báo rằng giá vàng có thể tăng tới 10% trong vòng 1 năm nếu Trump đắc cử Tổng thống. Theo chuyên gia này, giá vàng sẽ được kích thích bởi sự bất ổn chính sách và triển vọng lạm phát gia tăng, bởi Trump phản đối sự độc lập của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

“Vàng được xem là một sự bảo vệ trong các trường hợp bất ổn chính trị, và ông Trump nếu đắc cử sẽ mang tới sự khó lường về chính trị lớn hơn bất kỳ một vị Tổng thống nào khác trong nhiều thế hệ trở lại đây, đặc biệt là về vai trò lãnh đạo và chiến lược chính sách tiền tệ của FED”, ông Butterfill viết trong một báo cáo mới đây.

Trong một cuộc trao đổi với hãng tin CNBC mới đây, nhà phân tích kỹ thuật Ron William thuộc công ty RW Market Advisory cũng cho rằng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ tạo ra những biến động thị trường khiến giới đầu tư bán mạnh các tài sản rủi ro và mua mạnh vàng, theo đó có thể đẩy giá vàng lên mức 1.500 USD/oz.

Tuy nhiên, không phải chuyên gia nào cũng lạc quan về giá vàng sau bầu cử Mỹ. Hồi tháng 10, ngân hàng Wells Fargo dự báo thị trường vàng mới chỉ bắt đầu một giai đoạn bán ra mới, và chừng nào giá giảm về ngưỡng 1.050 USD/oz thì các nhà dầu tư mới mua trở lại.

Cũng trong tháng 10, ngân hàng ABN Amro cắt giảm dự báo giá vàng trung bình cho năm 2016 còn 1.200 USD/oz và cho năm 2017 còn 1.150 USD/oz.

Theo các nhà phân tích, lịch sử cho thấy giá vàng thường giảm khi đảng cầm quyền chiến thắng trong bầu cử Tổng thống Mỹ, và thường tăng khi đảng cầm quyền thua. Quy luật này đã được thể hiện trong 22 lần bầu cử Tổng thống Mỹ kể từ năm 1928 đến nay.

An Huy - vneconomy

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.