Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giải quyết vướng mắc tại mỏ đá Tam Quan (Vĩnh Phúc): Đã có tín hiệu tích cực

Sau buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc với người dân thôn Làng Mấu, xã Tam Quan (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) nhằm giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc tại mỏ đá Tam Quan đến nay bước đầu đã có kết quả tích cực.

Giải quyết vướng mắc tại mỏ đá Tam Quan (Vĩnh Phúc): Đã có tín hiệu tích cực - Hình 1

Trụ cổng xây trái phép cần sớm tháo dỡ để giải quyết dứt điểm vụ việc

Hoạt động vận chuyển hàng hóa từ mỏ đá Tam Quan (thuộc Công ty CP Khoáng sản Vĩnh Phúc) ra bên ngoài đã bắt đầu được thực hiện, sau gần 2 năm doanh nghiệp phải đóng cửa vì sự cản trở của người dân. Đây là tín hiệu bước đầu đáng ghi nhận sau buổi đối thoại giữa Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc – Vũ Chí Giang với người dân thôn Làng Mấu diễn ra vào tháng 7/2017.

Tại buổi đối thoại ngày 14/7, sau khi lắng nghe ý kiến của các hộ dân và báo cáo thực trạng hoạt động của mỏ đá, ông Vũ Chí Giang - Phó chủ tịch UBND tỉnh đã đưa ra các giải pháp nhằm giải quyết vụ việc. Cụ thể:

Thứ nhất: Xác định cụ thể phạm vi khu vực được phép sử dụng vật liệu nổ trong quá trình khai thác, đảm bảo hạn chế tối đa những tác động, ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân xung quanh; thành lập tổ giám sát để thường xuyên giám sát việc thực hiện nổ mìn trong quá trình khai thác của đơn vị (các đợt nổ mìn phải có biên bản kiểm tra, giám sát của tổ giám sát)…

Thứ hai: Các cơ quan, đơn vị liên quan phải tổ chức lấy và phân tích mẫu khoáng sản (đánh giá thành phần, hàm lượng...) làm cơ sở xác định thẩm quyền cấp phép khai thác và báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Thứ ba: Phía Công ty Khoáng sản Vĩnh Phúc khẩn trương di chuyển xưởng nghiền và chế biến khoáng sản trong khu vực mỏ đá ra ngoài.

Ngay sau buổi đối thoại trên, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Tam Đảo đã chỉ đạo UBND xã Tam Quan sớm có biện pháp xử lý, phá dỡ hai trụ cổng xây dựng trái phép gây cản trở cho hoạt động của doanh nghiệp.

Ngày 18/8, trao đổi với phóng viên, ông Dương Văn Tuyến – Phó chủ tịch UBND xã Tam Quan cho biết: Sau cuộc đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với người dân thôn Làng Mấu, lãnh đạo UBND xã Tam Quan đã trực tiếp xuống các hộ dân để vận động, giải thích về những khó khăn của doanh nghiệp khi phải dừng sản xuất.

Đồng thời, giải thích những hậu quả có thể xảy ra khi người dân cố tình cản trở không cho doanh nghiệp hoạt động. Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, môi trường đầu tư của tỉnh. Sau một thời gian thuyết phục, đến nay mặc dù 2 trụ cổng chưa được tháo dỡ như,ng người dân đã không còn tụ tập, cản trở hoạt động của doanh nghiệp. Việc vận chuyển hàng hóa từ mỏ đá ra bên ngoài đã được lưu thông.

Ông Dương Văn Tuyến cho biết thêm: Về việc tháo dỡ hai trụ cổng chắc chắn trong thời gian tới chúng tôi sẽ làm triệt để. Đây là nhiệm vụ mà lãnh đạo Huyện ủy và UBND huyện đã giao. Hiện tại, chúng tôi vẫn tiếp tục vận động để người dân hiểu hơn và tự nguyện tháo dỡ. Nếu người dân không tự tháo dỡ thì UBND xã sẽ tổ chức cưỡng chế theo thẩm quyền.

Về phía Công ty CP Khoáng sản Vĩnh Phúc, đại diện doanh nghiệp này cho biết: "Sau gần 2 năm phải dừng hoạt động khiến công ty thiệt hai hơn 6 tỷ đồng, nay hoạt động của doanh nghiệp đã bắt đầu được nối lại. Hàng hóa của công ty đang được chuyển ra bên ngoài.

Mặc dù chưa giải quyết triệt để trong việc tháo dỡ hai trụ cổng, nhưng chúng tôi vẫn đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc và chính quyền địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp theo tinh thần của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng chính phủ kiến tạo, liêm chính hành động vì người dân và doanh nghiệp.

Hiện tại, chúng tôi tiếp tục đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo UBND xã Tam Quan sớm tổ chức tháo dỡ hai trụ cổng xây dựng trái phép để giải quyết dứt điểm vụ việc".

Long Trần

 

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.