Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Phường bao che cho xây nhà trên hàng lang giao thông?

Chỉ được xây quán bán hàng cao không quá 4m, ngoài chỉ giới giao thông và không được xây đè nên đường ống cấp nước của thành phố. Nhưng Phường “làm lơ” cho chủ cửa hàng cơi nới , xây dựng nhà 3 tầng trên hàng lang giao thông và đường ống cấp nước.

Công trình tại 450 Ngô Gia Tự vẫn ngang nhiên thi công

Bà Hà Thị Tuyết Lan - chủ đầu tư xây dựng công trình số 450 đường Ngô Gia Tự - Tổ dân phố 15 – Thành Tô – Hải An (được biết là vợ trưởng phòng y tế Quận) đang tiến hành xây dựng trên phần đất không được phép, UBND phường Thành Tô đã kiểm tra và lập hai Biên bản cùng số 108, ngày 9/9/2014 là Biên bản Vi phạm hành chính và Biên bản ngừng thi công xây dựng công trình(?!) Theo đó, chủ đầu tư đang cho thợ chồng 8 cột sắt trên mái bằng tầng 1 và để vật liệu dưới lòng đường. Với lỗi này, ngày 10/9/2014, ông Đinh Văn Khánh - Chủ tịch UBND phường Thành Tô đã ra Quyết định xử phạt hành chính với số tiền 500.000 đồng. Đồng thời ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng với công trình nói trên.

Quyết định một đằng làm một nẻo

Quyết định là thế nhưng UBND phường Thành Tô không hề có biện pháp ngăn chặn chủ công trình tập kết nguyên vật liệu. Đến nay, công trình nhà 3 tầng tại 450 Ngô Gia Tự đang trong giai đoạn hoàn thiện, chủ công trình vẫn ngang nhiên thi công “giữa ban ngày”.

Theo Biên bản xác minh hiện trạng của UBND phường Thành Tô, nguồn gốc 52m2 đất tại 450 Ngô Gia Tự là đất do Nông trường Thành Tô (nay là Cty CP đầu tư và phát triển nông nghiệp Hải Phòng) cho thuê làm quán bán hàng từ năm 1994.

Theo quyết định giao đất tạm thời làm quán bán hàng (Quyết định này không có số) thì trong 52m2 được giao làm quán bán hàng có 25,8m2 thuộc hành lang giao thông đường Ngô Gia Tự và 8,6m2 là đất xây mương thoát nước. Quyết định này nêu rõ: Chỉ được xây quán bán hàng cao không quá 4m, ngoài chỉ giới giao thông và đường ống cấp nước của thành phố.

Được biết, trước khi xây dựng, bà Lan đã có đơn gửi UBND phường xin phép được xây dựng, cơi nới, sửa chữa. Sau khi xác minh hiện trạng, UBND phường Thành Tô xác định đây là việc “vượt quá thẩm quyền của UBND phường và đề nghị bà liên hệ với cơ quan chức năng có thẩm quyền để xin phép về việc này”.

Thế nhưng, bà Lan đã không xin phép mà cứ thế sửa chữa, nâng cấp căn nhà cũ thành nhà 3 tầng kiên cố trên toàn bộ phần diện tích thực tế là 41,28m2 với chiều cao tổng thể khoảng 9,5m.

“Đây là một công trình nguy hiểm vì nhà 3 tầng nhưng cơi nới trên nền móng cũ. Việc UBND phường chỉ xử phạt vi phạm hành chính 500.000 đồng là quá nhẹ. Thanh tra Sở hiện đã có văn bản yêu cầu phường này xử lý đúng theo quy định của pháp luật” .

Theo quan sát của phóng viên, hiện nay trên địa bàn phường Thành Tô - dự án tái định cư Sao Sáng, nhiều người dân chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng hoạt động xây dựng vẫn diễn ra rất tấp nập, có giấy phép xây dựng thì xây sai giấy phép.

Rõ ràng để xảy ra tình trạng trên là do sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương mà trách nhiệm đầu tiên là thuộc về UBND phường Thành Tô. Đề  nghị UBND quận Hải An, thành phố Hải Phòng cần xem xét, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu trong lĩnh vực xây dựng tại phường này theo Quyết định 914 của UBND thành phố Hải Phòng.

Quỳnh Nga

Tin mới

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).

Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái
Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái

Tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, cạnh tranh không lành mạnh làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và thương hiệu của các doanh nghiệp. Truy xuất nguồn gốc hàng hóa, sản phẩm đóng vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhưng...

Triệt xóa hai đường dây buôn bán 1,4 tấn pháo nổ trước lễ 30/4
Triệt xóa hai đường dây buôn bán 1,4 tấn pháo nổ trước lễ 30/4

Ngày 26/4, thông tin từ Công an TP. HCM, Công an quận Phú Nhuận và Công an huyện Củ Chi vừa triệt phá 2 đường dây vận chuyển, mua bán hàng cấm là pháo nổ các loại với tổng trọng lượng gần 1,4 tấn.

Phân luồng giao thông ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Phân luồng giao thông ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hà Nội vừa thông báo về phương án phân luồng, tổ chức hướng dẫn giao thông, phục vụ người dân ra vào thành phố dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử

Quyết định chấp nhận giao chiến với thực dân Pháp tại lòng chảo Điện Biên là một bước ngoặt lớn trong 9 năm trường kỳ kháng chiến của quân ta.