Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Núi Thành (Quảng Nam): Vì sao đất đang tranh chấp vẫn cho chuyển nhượng?

Từ năm 2015 đến nay, mảnh đất tại đường Phạm Văn Đồng (huyện Núi Thành, Quảng Nam) vẫn xảy ra tranh chấp, kiện tụng. Tuy nhiên, trong khi vụ việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, thì mảnh đất bất ngờ được sang tên, đổi chủ vào năm 2016?

Không tìm được tiếng nói chung

Bà Huỳnh Thị Kiên (49 tuổi, trú tại Khối 2, thị trấn Núi Thành (Núi Thành, Quảng Nam) đã đến văn phòng đại diện báo Thương hiệu & Công, luận trình bày sự việc như sau.

Năm 1997, bà Kiên được vợ chồng ông Huỳnh Tấn Cương và bà Nguyễn Thị Hiệp chuyển nhượng mảnh đất có kích thước chiều dài 48 m, rộng phía trước 6,6 m, rộng phía sau 7,6 m. Mảnh đất này, đã được UBND thị trấn Núi Thành xác nhận không có vi phạm pháp luật về nhà đất hay tranh chấp, khiếu nại và việc chuyển nhượng trên, được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật. Sau đó, bà Kiên đã tiến hành xây nhà ở với bề rộng là 6,6 m, chừa lại 1 m phần đất trống.

Trong khi gia đình đang sinh sống yên ổn thì đến tháng 10/2015, bà Kiên tá hỏa khi thấy hàng xóm là bà Lê Thị Phượng (54 tuổi) tiến hành làm móng xây nhà, áp sát nhà mình. Việc xây dựng của bà Phượng làm nước tràn vào nhà bà Kiên và 4 giàn cửa hư hỏng.

Được biết, mảnh đất bà Phượng đang xây dựng được chuyển nhượng từ ông Lê Văn Tuấn và bà Vũ Thị Minh Thùy với kích thước bề ngang 7,55 m và bề sâu 7,8 m. Bà Phượng cho rằng mình đang tiến hành xây dựng đúng theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, trong giấy hoán đổi đất vườn năm 1993 và lục sơ đồ thửa đất vào năm 1997 thì, mảnh đất nói trên chỉ có bề ngang là 6,7 m, chứ không phải là 7,8 m như trên thực tế.

Như vậy, bà Phượng đã xây lấn vào phần đất của bà Kiên khiến 2 bên xảy ra tranh chấp. Ngay sau đó, bà Kiên đã liên tiếp gửi 3 đơn thư kiến nghị lên cơ quan chức năng, nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Đến ngày 11/11/2015, bà Kiên đã nhận được Quyết định số 188 của UBND thị trấn Núi Thành, theo đó đình chỉ thi công đối với bà Lê Thị Phượng. Trước đó, bà Phượng đã chịu xử phạt hành chính vì thi công trái phép, buộc phải dỡ bỏ các công trình xây dựng và khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Trong quá trình tranh chấp, vì quá bức xúc khi bị hàng xóm lấn sang phần đất của mình, bà Kiên đã dùng cây hất ngã tường gạch mới xây của nhà bà Phượng. Tuy UBND thị trấn Núi Thành đã tiến hành hòa giải 2 lần, nhưng hai bên vẫn không tìm được tiếng nói chung. Sự việc đến nay vẫn chưa ngã ngũ.

Chuyển nhượng đất đang tranh chấp?

Vụ việc tranh chấp giữa bà Kiên và bà Phượng vẫn chưa được giải quyết. Tuy nhiên, tháng 4/2016, ông Lê Vĩnh Thọ (em ruột bà Lê Thị Phượng) đã tiếp tục xây dựng nhà trên phần móng mà bà Phượng đã làm từ trước đó. Điều đáng nói, ông Thọ đã được UBND huyện Núi Thành cấp giấy phép xây dựng vào ngày 24/04/2016? Trong khi trước đó, UBND thị trấn Núi Thành đã đình chỉ thi công đối với công trình này theo Quyết định số 188/QĐ-UBND (ký vào ngày 11/11/2015).

Như vậy, bà Phượng đã tự chuyển nhượng phần đất này cho em trai mình. Theo khoản 1, khoản 3, Điều 188 - Luật Đất đai năm 2013, người sử dụng đất được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi đảm bảo các điều kiện:

Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đất không có tranh chấp, quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành và mảnh đất vẫn còn trong thời hạn sử dụng đất.

Tại sao, việc tranh chấp giữa bà Kiên và bà Phượng chưa được giải quyết, thì việc chuyển nhượng đất vẫn xảy ra?

Vì sao UBND huyện Núi Thành và UBND thị trấn Núi Thành lại không có sự thống nhất trong cách giải quyết đối với mảnh đất đang tranh chấp này?

Có hay không, sự khuất tất đằng sau việc chuyển nhượng bất thường này? Vì sao đất đang xảy ra tranh chấp, nhưng chính quyền vẫn đồng ý cho chuyển nhượng và cấp giấy phép xây dựng?...

Nhóm phóng viên có buổi làm việc với cơ quan chức năng có liên quan tại địa phương, nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời xác đáng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này.

Ngọc Diệp – Anh Vũ

Tin mới

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.