Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ai tiếp tay cho buôn lậu ngoại tệ?

Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Tổng cục Hải quan về công tác phòng chống buôn lậu và gia

Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Tổng cục Hải quan về công tác phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đưa ra nhận định: “Tình trạng buôn lậu, “chảy” ngoại tệ ra nước ngoài rất nghiêm trọng. Có địa phương, 1 năm lượng tiền đổi phục vụ kinh doanh lên tới 29.000 tỷ đồng mà không phải chịu một đồng thuế nào”.

Ảnh minh họa

Thất thu thuế lớn…

NĐ 95/2011/NĐ-CP, ngày 20/10/2011 sửa đổi, bổ sung một số điều của NĐ số 202/2004/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động NH đã có hiệu lực từ lâu. Thế nhưng, theo phản ánh của bạn đọc đến Thương hiệu & Công luận, trên địa bàn TP. Lào Cai, thời gian qua đã “nở rộ” hoạt động kinh doanh ngoại hối, kiều hối, phục vụ đổi tiền cho khách hàng từ VND sang Nhân dân tệ và ngược lại.

Điều đáng nói, hiện tượng này đang có xu hướng ngày càng gia tăng với mức độ “liều” và phớt lờ quy định pháp luật của các “thầu” ngoại tệ. Dù theo quy định, hành vi cho vay, cho thuê tài chính; mua, bán, thanh toán ngoại tệ không đúng quy định của pháp luật thì sẽ bị phạt tiền từ 50 - 100 triệu đồng, thế nhưng tại những khu “chợ” ngoại tệ vùng biên, tình trạng buôn bán ngoại tệ diễn ra tấp nập và công khai với số lượng lớn.

Tiết lộ của một "thầu" có tên Tiến cho hay, khách hàng muốn mua, đổi ngoại tệ với số lượng bao nhiêu cũng có. Song, vì số lượng “thầu” ngoại tệ quá đông nên có sự cạnh tranh giữ khách giữa các thầu với nhau bằng cách nếu khách mua, đổi ngoại tệ với số lượng nhiều sẽ được giảm giá. “Nếu mua với số lượng ít sẽ có giá 3,3 (tức là ba ngàn ba trăm đồng)/tệ, còn nếu mua với số lượng lớn (thường từ 1 vạn tệ trở lên), giá sẽ giảm xuống còn 3,25 (tức ba ngàn hai trăm năm mươi đồng)/tệ”, anh Tiến cho hay.

Trước tình trạng trên, Công an tỉnh Lào Cai đã phối hợp với lực lượng QLTT, điều tra, xác minh. Qua đó, nhận thấy vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật rất lớn. Điều đáng nói, trong số 24 đối tượng bị cơ quan chức năng bắt giữ đều không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, hoặc chứng chỉ hành nghề được cấp kinh doanh ngoại tệ. Song hầu hết các đối tượng này lại có tài khoản giao dịch kinh doanh dịch vụ đổi tiền, chuyển tiền phục vụ cho cá nhân, tổ chức chuyên xuất nhập khẩu hàng hóa tại Agribank Việt Nam, Chi nhánh Lào Cai (Agribank Lào Cai).

Đặc biệt, những hàng hóa mà các đối tượng này thực hiện chuyển giao dịch thanh toán đều rơi vào hàng xuất nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hoặc các hoạt động vi phạm pháp luật khác không thể thanh toán được theo quy định của pháp luật.

Để tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên đã liên lạc với ông Phạm Tiến Trình, Giám đốc Agribank Lào Cai, nhưng nhận được sự từ chối thẳng thừng: “Các chị có tài liệu gì thì cứ đăng. Còn tôi không được phép phát ngôn; nếu muốn phỏng vấn, các chị về Agribank Việt Nam”.

Tuy nhiên, theo sự “hướng dẫn” của ông Trình, Thương hiệu & Công luận đã 2 lần gửi công văn tới Agribank Việt Nam, nhưng đến nay đã hơn 1 tháng, vẫn chưa có công văn hồi âm.

Phải chăng, đang có sự bao che của cơ quan quản lý để cho Agribank Lào Cai tiếp tay cho nạn buôn lậu ngoại tệ, gây thiệt hại lớn về kinh tế và an ninh quốc gia?

Cần xử lý nghiêm!

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Với những cán bộ bao che cho buôn lậu, cần lập tức điều chuyển, bố trí công tác khác tùy theo mức độ vi phạm xử lý nghiêm trước pháp luật. Những người đứng đầu cơ quan để xảy ra buôn lậu sẽ bị xem xét điều chuyển, cách chức. Bộ Tài chính và Bộ Công Thương thời gian tới cần xem xét lại chính sách biên mậu để đề xuất Chính phủ chính sách cho phù hợp”.

Đại diện Bộ Công an cũng cho biết tình trạng cán bộ tiếp tay, bảo kê, thậm chí móc nối để buôn lậu vẫn tồn tại.  Mới đây, cơ quan công an đã truy tố một vụ án xuất phát từ việc cơ quan quản lý móc nối với đối tượng buôn lậu để thu lợi.

Vụ buôn lậu ngoại tệ với số lượng lớn ở địa bàn tỉnh Lào Cai có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều ngành quản lý từ Trung ương đến địa phương; đối tượng vi phạm hoạt động theo phương thức, thủ đoạn mới khiến dư luận không khỏi giật mình. Được biết, bước đầu đã có những kiến nghị về trách nhiệm xử lý, truy tìm cụ thể số tiền thuế thất thoát từ những chiêu lách luật để kinh doanh này.

Dư luận không khỏi nghi ngại: Trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu, những “lỗ hổng” chết người nào trong kinh doanh ngoại hối và hoạt động NH cần được làm rõ?

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và phản ánh vụ việc tới bạn đọc ngay khi có thông tin.

Hoàng Hà

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.