Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mục tiêu ngành Nông nghiệp Việt Nam năm 2015.

Ngành nông nghiệp đặt mục tiêu xuất khẩu 32 tỷ USD năm 2015;

Ngành nông nghiệp đặt mục tiêu xuất khẩu 32 tỷ USD năm 2015; và cũng là năm an toàn vệ sinh thực phẩm nông sản

Tại cuộc họp báo ngày 25/12/2014, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Cao Đức Phát nhấn mạnh đến nhiệm vụ cho năm tới: Năm 2015, toàn ngành nông nghiệp sẽ tập trung đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong lĩnh vực nông sản. “Chúng tôi đã họp và thống nhất lấy năm 2015 là năm an toàn vệ sinh thực phẩm nông nghiệp, đây cũng là trăn trở nhất của tôi. Trong thời gian qua, chúng ta đã cung cấp đủ số lượng lương thực cho nhân dân, chất lượng lương thực không xấu đi nhưng chưa được cải thiện. Do vậy, chúng tôi quyết tâm điều chỉnh cách làm, để tạo sự chuyển biến trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong năm 2015, tạo sự yên tâm cho người dân” -Bộ trưởng Cao Đức Phát nói.

Chủ trương trong năm 2015 sẽ xây dựng và triển khai trở lại chương trình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM).

Ngoài ra, tiếp tục gia tăng kiểm soát phát huy cao hơn 2 hệ thống của ngành gồm bảo vệ thực vật hướng dẫn nhân dân sử dụng đúng hơn theo chương trình quản lý dịch hại, đồng thời chỉ đạo hệ thống quản lý chất lượng tăng cường giám sát đối với vấn đề kháng sinh và chất cấm. Ngành đã và đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn về chăn nuôi và thú y tăng cường giám sát chất cấm không chỉ ở Trung ương mà tập trung ở địa phương.

Năm 2015, ngành nông nghiệp xác định là cột mốc quan trọng để hoàn thành thực hiện các nhiệm vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Toàn ngành sẽ tập trung đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp có giá trị gia tăng cao, hiệu quả và phát triển bền vững trên cơ sở thực hiện quyết liệt tái cơ cấu ngành gắn với xây dựng nông thôn mới, đem lại thu nhập cao hơn cho người nông dân.

Theo đó, năm 2015, ngành nông nghiệp đặt ra mục tiêu hướng tới tăng trưởng GDP toàn ngành đạt từ 3,0-3,3%; giá trị sản xuất tăng từ 3,5-3,7% so với năm 2014 (trong đó, trồng trọt 2,5-2,8%, chăn nuôi 2,8-3,2%, lâm nghiệp 6,0-6,5%, thủy sản 6,0-6,5%). Giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản đạt 32 tỷ USD.

Phát biểu chỉ đạo tại "Hội nghị tổng kết ngành năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015" do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức , Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, ngành nông nghiệp nước ta vẫn còn nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển. Những thành tích vượt bậc đạt được trong năm 2014 chính là tiền đề để phát triển mạnh ngành nông nghiệp trong năm 2015. “Năm 2014, tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước ước đạt 30,86 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2013. Đây là con số kỷ lục từ trước tới nay của ngành nông nghiệp. Bên cạnh đó, thị trường tiêu thụ nông lâm thủy sản cả trong nước cũng đã lấy lại được niềm tin của người tiêu dùng và xuất khẩu được phát triển, mở rộng mang lại giá trị thu nhập cao hơn cho người nông dân,” Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát cũng cho biết, ngành nông nghiệp đã vượt qua nhiều khó khăn để đạt được kết quả khá toàn diện, tái cơ cấu ngành được tập trung triển khai thực hiện góp phần vào tăng trưởng ngành với tốc độ khá cao.

Cụ thể, giá trị sản xuất toàn ngành tăng 3,6%, tốc độ tăng GDP ngành đạt 3,3%, cao hơn mục tiêu Chính phủ đề ra là 3,27%. Mặt khác, chất lượng tăng trưởng tiếp tục được cải thiện, tỷ trọng giá trị gia tăng trong tổng giá trị sản xuất ngành đã tăng từ 57% năm 2010 lên 67,8% năm 2014.Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng nhấn mạnh rằng, để thực hiện thành công tái cơ cấu nông nghiệp yêu cầu phải có quyết tâm cao và cách tiếp cận mới đối với từng lĩnh vực của ngành.

“Năm 2015, nền kinh tế sẽ ngày càng hội nhập sâu rộng. Do đó, toàn ngành phải tập trung tiếp tục rà soát, điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh cơ cấu sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả, hướng tới thị trường xuất khẩu đồng thời chú trọng thị trường nội địa,” Bộ trưởng Cao Đức Phát nêu rõ.

Hoàng Phương

Tin mới

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).

Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái
Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái

Tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, cạnh tranh không lành mạnh làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và thương hiệu của các doanh nghiệp. Truy xuất nguồn gốc hàng hóa, sản phẩm đóng vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhưng...

Triệt xóa hai đường dây buôn bán 1,4 tấn pháo nổ trước lễ 30/4
Triệt xóa hai đường dây buôn bán 1,4 tấn pháo nổ trước lễ 30/4

Ngày 26/4, thông tin từ Công an TP. HCM, Công an quận Phú Nhuận và Công an huyện Củ Chi vừa triệt phá 2 đường dây vận chuyển, mua bán hàng cấm là pháo nổ các loại với tổng trọng lượng gần 1,4 tấn.

Phân luồng giao thông ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Phân luồng giao thông ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hà Nội vừa thông báo về phương án phân luồng, tổ chức hướng dẫn giao thông, phục vụ người dân ra vào thành phố dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử

Quyết định chấp nhận giao chiến với thực dân Pháp tại lòng chảo Điện Biên là một bước ngoặt lớn trong 9 năm trường kỳ kháng chiến của quân ta.