Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhà hàng Mai Lâm - Bài 3: Khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố

Báo điện tử Thương hiệu & Công luận đã đăng tải các bài viết (28/3/2017 và 7/6/2017) về việc “Nhà hàng Mai Lâm xây dựng trái phép trên khu đất thắng cảnh”, nhưng vẫn chưa được các cơ quan chức năng làm rõ?

 

Nhà hàng Mai Lâm - Bài 3: Khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố - Hình 1

 Nhà hàng Mai Lâm - Số 4 - 5 trước sân Thiên Trù (Chùa Hương)

Nhà hàng Mai Lâm - Bài 3: Khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố - Hình 2

Nhà hàng Quyết Thắng trước sân Thiên Trù

Nhà hàng Mai Lâm - Bài 3: Khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố - Hình 3

Nhà hàng Ngọc Liên (đoạn qua nhà Zic Zăc)

Như đã thông tin, Trước sân Thiên Trù (chùa Hương), một số cá nhân và đơn vị của huyện Mỹ Đức (Hà Nội), đã cho phép “ngầm” nhà hàng Mai Lâm và một số nhà hàng khác như nhà hàng Quyết Thắng, nhà hàng Ngọc Liên (đoạn qua nhà Zic Zăc) lấn chiếm hàng ngàn m2 đất và xây dựng trái phép với quy mô lớn trong khu vực thắng cảnh.

Được biết, hàng năm vào thời gian đầu lễ hội, một số đơn vị chức năng liên quan vẫn về chùa Hương để kiểm tra công tác chuẩn bị, công tác tổ chức phục vụ cho mùa lễ hội. Tuy nhiên, một điều rất lạ, sự tồn tại của những nhà hàng này đã mấy năm qua, việc xây dựng không được cấp phép, nhưng lại không có đơn vị nào phát hiện và xử lý?

Nhà hàng Mai Lâm - Bài 3: Khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố - Hình 4

Văn bản chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý

Trước sự vào cuộc của báo chí, ngày 26/6/2017, UBND TP. Hà Nội đã có Văn bản số 5907/VP-KGVX giao Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Văn hoá và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông thống nhất, đề xuất UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo để trả lời phía báo theo ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý.

Theo điều 12 - Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/6/2014, các hành vi bị nghiêm cấm xây dựng: “Xây dựng công trình lấn chiếm hành lang bảo vệ, công trình quốc phòng, an ninh, giao thông, thuỷ lợi, đê điều, năng lượng, khu di tích lịch sử - văn hoá và khu vực bảo vệ công trình khác theo quy định của pháp luật; sử dụng công trình không đúng với mục đích, công năng sử dụng; xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác và của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung…”.

Cũng theo điều 118 của luật này thì những hành vi cố tình vi phạm, buộc phải phá dỡ công trình xây dựng: “Công trình xây dựng sai quy hoạch xây dựng, công trình xây dựng không có giấy phép đối với công trình theo quy định phải có giấy phép, hoặc xây dựng sai với nội dung quy định trong giấy phép xây dựng; Công trình xây dựng lấn chiếm đất công, đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Đồng thời, tổ chức, cá nhân sở hữu hoặc đang sử dụng công trình thuộc diện phải phá dỡ, phải chấp hành quyết định phá dỡ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; trường hợp không chấp hành thì bị cưỡng chế và chịu mọi chi phí cho việc phá dỡ…".

Căn cứ Luật Xây dựng đã ban hành, nhà hàng Mai Lâm và một số nhà hàng khác đang tồn tại trong khu vực thắng cảnh Hương Sơn, đã xây dựng cố định nhưng không có bất kỳ cơ quan nào cấp phép, buộc phải phá dỡ công trình. Đồng thời, các tổ chức và cá nhân đã “làm ngơ” cho sự tồn tại trái phép này cũng phải bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật!

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.