Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều doanh nghiệp Thuỵ Điển mong muốn đầu tư vào TP.HCM

Sáng nay (24/4), tại trụ sở UBND TP.HCM - Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đã có buổi làm việc với Đoàn doanh nghiệp Thụy Điển về các lĩnh vực mà thành phố đang triển khai, cũng như trả lời các vấn đề mà các doanh nghiệp Thụy Điển quan tâm.

Đoàn gồm có Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam - Ông Pereric Hogberg và ông Hakan Jevrell – Đại sứ Thụy Điển tại Singapore, ông Jan Stjernstrom –Giám đốc phòng thương mại Thụy điển tại Singapore, cùng nhiều doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực như: ngân hàng, than - khoáng sản, y tế, hạ tầng, sân bay, cảng biển, giao thông công cộng, môi trường, thời trang, công nghệ, điện công nghiệp công nghệ cao... 

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đã bày tỏ niềm vui mừng khi được đón tiếp đoàn. Qua đó, Chủ tịch cũng bày tỏ mong muốn được lắng nghe ý kiến của các Đại sứ, cũng như doanh nghiệp về các vấn đề mà đoàn quan tâm.

Nhiều doanh nghiệp Thuỵ Điển mong muốn đầu tư vào TP.HCM - Hình 1

Đại sứ Pereric Hogberg (giữa), Đại sứ Hakan Jevrell (phải) và ông Jan Stjernstrom –Giám đốc phòng thương mại Thụy điển tại Singapore (trái) tại buổi làm việc chiều nay (Ảnh:Bảo Lan)

“Tôi và các Sở, Ngành của thành phố luôn mong muốn được hợp tác với các nhà đầu tư, luôn xem thành công của các nhà đầu tư là thành công của thành phố. Vì vậy, lãnh đạo thành phố cam kết sẽ hỗ trợ tích cực, để các nhà đầu tư hoạt động thành công tại TP.HCM”, Chủ tịch thành phố nhấn mạnh.

Đại diện phái đoàn doanh nghiệp, Đại sứ Pereric Hogberg cũng cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo thành phố dành cho đoàn và đánh giá cao kết quả phát triển vược bậc. trong hợp tác giữa Việt Nam và Thụy Điển đạt được trong năm 2017.

“Năm 2017, Việt Nam đựơc đánh giá là một thì trường phát triển nhất trong khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, với mối quan hệ Việt Nam và Thuỵ Điển được thiết lập 50 năm qua, chính là cơ sở để chúng ta thắt chặt hơn nữa quan hệ trên nhiều lĩnh vực nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại”. Ông Pereric Hogberg khẳng định thêm.

Đại sứ Thụy Điển tại Singapore  - Ông Hakan Jevrell cũng cho biết, hiện Thuỵ Điển có 300 doanh nghiệp đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực tại Singapore và trong đó có hơn 100 doanh nghiệp đang muốn mở rộng hoạt động tại khu vực Châu Á, trong đó TP.HCM là một trong những thị trường mà các doanh nghiệp hướng tới.

Cảm ơn sự quan tâm sâu sắc và đánh giá cao chuyến thăm lần này của đoàn doanh nghiệp Thụy Điển. Đồng thời, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của đoàn vào các lĩnh vực muốn đầu tư, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng khái quát những thuận lợi cũng như thách thức mà TP.HCM đang phải đối mặt.

TP.HCM là một địa phương “đặc biệt” có thuận lợi lớn về giao thông: cảng biển, đường bộ và đường hàng không, góp phần rất lớn vào việc thu hút FDI hàng năm. Tính đến nay FDI của thành phố chiếm 40% cả nước. Riêng năm 2017 thu hút FDI đạt gấp đôi năm 2016; Hiện nay, có 96 quốc gia và vùng lãnh thổ đang có hoạt động đầu tư tại TP.HCM.

Nhiều doanh nghiệp Thuỵ Điển mong muốn đầu tư vào TP.HCM - Hình 2

Nhiều doanh nghiệp Thụy Điển rất quan tâm đến các lĩnh vực mà TP.HCM đang kêu gọi đầu tư (Ảnh:Bảo Lan)

Bên cạnh những thuận lợi, Chủ tịch TP.HCM cũng nêu bật những khó khăn thách thức mà thành phố đang gặp phải cũng như những giải pháp tháo gỡ, như hạ tầng giao thông là thách thức lớn nhất đối với TP.HCM khi không đáp ứng kịp việc gia tăng dân số, (hiện thành phố có 8 triệu phương tiện lưu thông, mỗi tháng có khoảng 30.000 phương tiện đăng ký mới). Đó là nguyên nhân dẫn đến sự ùn tắc và quá tải.

Bên cạnh đó, lĩnh vực y tế của thành phố mặc dù có nhiều cải thiện. Tuy nhiên, do là cơ sở tuyến trên, nên số lượng bệnh nhân từ các tuyền dưới và cả các địa phương khác chuyển về điều trị, chiếm đến 60%. Vì vậy, cơ sở vật chất luôn quá tải, trang thiết bị phục vụ cho điều trị thì TP.HCM đang chịu áp lực rất lớn.

Về xử lý rác thảy cũng là vấn đề mà TP.HCM quan tâm. Bởi hiện TP.HCM mỗi ngày có 8.300 kg rác thảy ra môi trường. Trong đó có đến 76% số rác thảy dừng lại ở chôn lấp. Vì vậy, thành phố đặt mục tiêu đến năm 2020 thì lượng chôn lấp giảm xuống 50%

Ngoài ra, các vấn đề về cảng biển, logistics, công nghệ thông tin… mà thành phố cũng đang đặt ra cho mục tiêu phát triển đô thị thông minh, cũng đang được lãnh đạo thành phố triển khai và mời gọi các nhà đầu tư.

“Tôi mong muốn và sẵn sàng hợp tác với các nhà đầu tư, trong đó có các doanh nghiệp Thụy Điển. Với thế mạnh của mình, tôi tin tưởng các Doanh nghiệp Thụy Điển sẽ nắm bắt lấy cơ hội, để chúng ta cùng hợp tác và vì quyền lợi của cả hai doanh nghiệp, hai quốc gia và đặc biệt, góp phần vào củng cố mối quan hệ mà chính phủ hai nước đã gầy dựng.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị các doanh nghiệp được làm việc trực tiếp với các Sở, Ban - Ngành có liên quan như Sở Y tế, Sở Giao thông.

Đáp lại những chia sẻ của lãnh đạo thành phố, Đại sứ Pereric Hogberg cũng cam kết sẽ làm việc với các doanh nghiệp và cũng sẽ có thêm nhiều đoàn doanh nghiệp khác của Thụy Điển sẽ đến TP.HCM trong thời gian tới để tìm hiểu cơ hội đầu tư vào những lĩnh vực mà các doanh nghiệp Thụy Điển đang có thế mạnh.

Đại sứ Pereric Hogberg cũng cho rằng, đổi mới sáng tạo không đến từ trang thiết bị, công nghệ mà đến từ con người. Vì vậy, Đại sứ đưa khuyến nghị: TP.HCM cần có những chính sách đào tạo nguồn nhân lực cao và điều đó sẽ giúp TP.HCM thực hiện được mục tiêu đã đặt ra.

Bảo Lan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.