Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nước ngập trắng cửa nhà, nhiều hộ dân “gồng mình” kêu cứu

Suốt 2 năm qua, từ khi Dự án dân cư dịch vụ công cộng phường Bắc Sơn triển khai thi công. Cứ mưa lớn là ngập, nước trắng cả một khu. Già trẻ, lớn bé bồng bế nhau di tản gấp, tài sản trôi nổi lềnh bềnh hư hỏng, gia cầm chết la liệt.... Đó là khổ cảnh mà mấy chục hộ dân sinh sống tại khu phố Khánh Sơn và Long Sơn, phường Bắc Sơn, TP.Sầm Sơn (Thanh Hóa) đang phải đối diện.

Những cơn mưa lớn trở thành nỗi ám ảnh

Trưa ngày 10/10, tôi gặp anh V.Đ.T (xin được giấu tên) người đàn ông ngoài 40 tuổi, nét mặt lam lũ, nước da đen sạm. Anh V.Đ.T đại diện nhiều hộ dân khu phố Long Sơn và Khánh Sơn, phường Bắc Sơn, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) liên hệ với cơ quan báo chí để phản ánh về một nơi mà họ ví là “địa ngục trần gian”.  Vậy là tôi cùng vài đồng nghiệp đi theo anh.

Xe chạy đến đầu khu phố Khánh Sơn, chúng tôi thấy hình ảnh mấy chục người dân đứng tụm túm nhau bên vệ đường. Hiện rõ trên khuôn mặt những phụ nữ sự thẫn thờ, mắt nặng trĩu lo toan. Còn cánh đàn ông có hơn chục người, thì đa phần quần áo ướt sũng, mắt đỏ, môi tím, người run rẩy. Thấy tôi đưa mắt nhìn tò mò, anh V.Đ.T ghé sát vào tai nói nhỏ: “Họ phải dầm mưa và nước từ tối qua để di chuyển đồ đạc tới giờ nên bộ dạng mới thành ra thế này”.

Phía đường lớn nước đã rút cạn, nhưng nhìn theo hướng chỉ tay của người dân vào con hẻm nhỏ, thì nước vẫn ngập mênh mông. Xắn quần, cởi giầy chúng tôi định theo bước vào, thì người dân ngăn lại.

Vì lo chúng tôi không thích ứng được cái loại nước “hỗ tạp” sẽ khó chịu. Bởi nước từ khu vệ sinh, khu chăn nuôi, rác thải đã hòa lẫn lại với nhau. Rồi lại lo thiết bị máy móc bị dính nước hư hỏng nên người dân chuẩn bị một tấm thảm cao su, tựa như chiếc chiếu nhỏ để chúng tôi ngồi lên phía trên.  Mấy thanh niên lực lưỡng sẽ dìu, đẩy vào trong. Tấm thảm cao su này, cũng là phương tiện được đám trai tráng sử dụng để đưa người già và trẻ nhỏ ra ngoài khu vực bị ngập, từ tối qua đến sáng nay.

Tiến vào sâu trên trong con ngõ, trước mắt chúng tôi mọi thứ đều bao phủ bằng màu trắng đục của nước, nước khắp mọi nơi, từ trong nhà, bếp, khu chăn nuôi, có chỗ mức nước cao sát bàn thờ gia tiên. Đồ đạc có thứ chấp lên cao, có thứ nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Rác thải, nilon bủa vây nhiều chỗ, cảnh tượng tan hoang.

Nước ngập trắng cửa nhà, nhiều hộ dân “gồng mình” kêu cứu - Hình 1

Nước tràn ngập khắp nhà cửa, đồ đạc

Bước bên cạnh, anh Cao Duy Nam (số nhà 05) thuật lại sự việc, từ giữa đêm ngày 9/10 mưa lớn, nước không tiêu thoát được, dâng lên nhanh, cao. Người dân khu phố hô hoán nhau di tản các cụ già, trẻ nhỏ ra ngoài trước, rồi đến đồ đạc. Nhiều nhà không kịp di chuyển các thiết bị điện tử như tivi, tủ lạnh... nước tràn vào hư hỏng hết. Đỉnh điểm nhất là khoảng 6 giờ sáng nay, phía bên ngoài ngõ, nước dâng cao tới tầm 2m, còn phía trong nhà cao khoảng 1,5 mét.

Trước đây, khu này vốn không xảy ra tình trạng trên, nhưng từ khoảng 2 năm nay, khi “Dự án khu dân cư dịch vụ công cộng phường Bắc Sơn” triển khai thi công, thì sau mỗi trận mưa lớn, cả khu mấy chục hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề, cứ mưa là ngập nặng. Nguyên nhân thì theo người dân nhận định, do việc san lấp xây dựng dự án đã ảnh hưởng tới hệ thống thoát nước trong khu vực, dẫn đến ngập cục bộ. Cuộc sống của nhiều hộ dân khu phố Long Sơn và Khánh Sơn bỗng bị đảo lộn, những cơn mưa lớn trở thành nỗi ám ảnh.

Nước ngập trắng cửa nhà, nhiều hộ dân “gồng mình” kêu cứu - Hình 2

Người dân sống ở thành phố vẫn chịu cảnh nước ngập kín nhà cửa

Mấy thanh niên hăng hái đẩy tấm cao su, đưa chúng tôi len lỏi qua từng lách nhỏ vào các hộ.  Mỗi hộ như một “bức tranh” phản ánh rõ những vất vả, khó khăn mà người dân tại đây đang phải trải qua. Từ cảnh mẹ điụ con trên vai, cha bế con trong tay, đứng thẫn thờ bên hiên cửa ngập nước, đến hình ảnh ông cụ tóc bạc trắng đang lội giữa dòng nước ngập tới gần bụng, tay vội vàng vơ lấy những thứ đồ đạc trôi nổi trong căn nhà nhỏ, rồi với tay đặt lên chỗ tường cao. Ông cụ đó, tên là Nguyễn Hữu Mở, cụ Mở năm nay đã gần 80 tuổi, gắn bó với mảnh đất này gần hết cả đời người, nhưng chưa bao giờ cụ than khổ như bây giờ. Nước dâng cao, cụ Mở cùng với các con, đêm hôm ngâm mình dưới nước, vật lộn để chuyển đồ đạc.

Cách nhà cụ Mở không xa, nhà bà Nguyễn Thị Kim (gần 70 tuổi) cũng chung cảnh ngộ. Vừa gặp chúng tôi, bà đã cất tiếng than: “Từ tối qua tới giờ, mãi lo di chuyển đồ đạc đã được miếng cơm nào vào bụng đâu các chú. Mệt, oải mà vẫn phải cố gắng, không thì hỏng hết đồ đạc, lấy tiền đâu mà mua sắm lại”.

Nước ngập trắng cửa nhà, nhiều hộ dân “gồng mình” kêu cứu - Hình 3

Xót xa cảnh các cụ Mở và bà Kim dù tuổi cao những vẫn dầm nước cố gắng vận chuyển đồ đạc

Oái oăm nhất là trường hợp chị Đặng Thị Hà, khi vừa mới sinh con được một tuần, đêm hôm nước lên cao ngập giường, may mà chồng chị đi làm sơn trong nhà sẵn có giàn giáo, nên chị phải vội vàng di chuyển lên đó nằm qua đêm, tới sáng người nhà mới đưa được chị ra ngoài. Vợ chồng chị Hà chắt chiu nuôi mãi được đàn gà gần 30 con, nay nước ngập cũng chết sạch.

Họ cứ thờ ơ...

Sau hành trình tại khu “phố nổi” Long Sơn và Khánh Sơn. Chúng tôi được trò chuyện với ông Nguyễn Hồng Doan – Trưởng khu phố Khánh Sơn. Gắn bó sâu sát với bà con trong những lúc khó khăn như thế này suốt 2 năm qua, ông Doan không kìm chế được những bức xúc: “Hiện nay, cả 2 khu vực có 41 hộ phải di tản, trong đó có gần 20 hộ bị ảnh hưởng nặng nề. Nước ngập gây thiệt hại tài sản của bà con, ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, là trực tiếp đe dọa tính mạng con người như chập điện, nhiễm điện. Thế nhưng, các kỳ họp của phường, của thành phố tôi đại diện người dân đưa kiến nghị giải quyết, tháo gỡ khó khăn giúp bà con nhưng họ cứ thờ ơ, không quan tâm.”

Ông Doanh cũng nhận định nguyên nhân gây ngập úng xuất phát từ việc thi công “Dự án khu dân cư dịch vụ công cộng phường Bắc Sơn”. Bởi theo ông, đây không phải dự án của nhà nước, mà là dự án của doanh nghiệp tư nhân. Theo quy trình của các dự án, trước khi thực hiện thi công phải  giải phóng mặt bằng, thực hiện đền bù cho dân và tái định cư. Thế nhưng, dự án này chưa làm những hạng mục đó, đã tiến hành thi công, san lấp mặt bằng khiến cống rảnh không tiêu thoát nước nên xảy ra tình trạng ngập như hiện nay.

Nước ngập trắng cửa nhà, nhiều hộ dân “gồng mình” kêu cứu - Hình 4

Nét mặt thẫn thờ của người cha bế con trong, người mẹ địu con trên vai đứng bên hiên nhà ngập nước

Để lắng nghe ý kiến từ lãnh đạo địa phương, chúng tôi đến trụ sở phường Bắc Sơn và TP. Sầm Sơn. Thế nhưng, đều nhận được câu trả lời chung, các lãnh đạo đều bận. Mong rằng việc bận của lãnh đạo phường Bắc Sơn và TP. Sầm Sơn có liên quan đến khổ cảnh mà nhiều hộ dân ở khu phố Long Sơn và Khánh Sơn đang phải trải qua. Trăn trở tới những khó khăn, vất vả của họ.

Chứ như phản ánh của ông Doan và người dân thì buổi sáng lãnh đạo phường Bắc Sơn có ghé qua xem tình hình, còn chưa thấy hành động gì rõ ràng, thực tế để giúp dân giải quyết tình trạng nước ngập nhà cửa và quan tâm đời sống của người dân những ngày tới đây ra sao? Còn điện cho lãnh đạo thành phố chưa thấy xuống.

Đêm nay, ngoài trời vẫn mưa xối xả, không biết những hộ dân tại Khánh Sơn và Long Sơn giờ ra sao?

Nguyễn Thuấn

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường dự kiến được ban hành
Nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường dự kiến được ban hành

Trong giai đoạn 2024 - 2026, Bộ Tài nguyên và Môi trường dự kiến sẽ ban hành nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với khí thải phương tiện ô tô; quy chuẩn về tiếng ồn...

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam

Sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn, nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Lạm phát của Mỹ gia tăng khiến giới đầu tư vội vàng bán cổ phiếu
Lạm phát của Mỹ gia tăng khiến giới đầu tư vội vàng bán cổ phiếu

Chứng khoán Mỹ lao dốc vào thứ Năm (25/4) khi hầu hết các cổ phiếu megacap suy yếu, ảnh hưởng bởi Meta Platforms, trong khi tâm lý thị trường ảm đạm hơn khi có dấu hiệu lạm phát dai dẳng làm giảm kỳ vọng Fed sẽ sớm nới lỏng chính sách tiền tệ.

Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) hạ kế hoạch kinh doanh năm 2024 và đưa người của Quản lý quỹ SSI vào công ty
Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) hạ kế hoạch kinh doanh năm 2024 và đưa người của Quản lý quỹ SSI vào công ty

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH - sàn HOSE) bổ sung tài liệu đại hội đồng cổ đông năm 2024, Đại hội tổ chức sáng ngày 26/4 tại TP. Hải Phòng.

SASCO: Trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển
SASCO: Trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển

Ngày 25/4, đoàn viên thanh niên Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) đã trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre). Hoạt động này thuộc dự án trồng rừng “chồi xanh hạnh phúc” do công ty phát động.

Tư vấn đầu tư PP Enterprise (PPE) trong quý I/2024 không ghi nhận doanh thu, liên tục đổi chủ
Tư vấn đầu tư PP Enterprise (PPE) trong quý I/2024 không ghi nhận doanh thu, liên tục đổi chủ

PPE là một doanh nghiệp có vốn điều lệ nhỏ, cổ đông cô đặc nhưng liên tiếp thay đổi cổ đông lớn và lãnh đạo, với sự xuất hiện của bóng dáng nhiều tên tuổi lớn.