Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

KTX Thăng Long “biến thành chung cư, quán bar…:

Bỏ ra số tiền hàng tỷ đồng mua nhà, tuy nhiên hàng trăm hộ dân sống tại khu KTX Th

Bài 1: Cầu Giấy (Hà Nội): KTX Thăng Long “biến” thành chung cư, quán bar…

Bài 2: Sai phạm 8 năm chưa xử lý, cơ quan công quyền vẫn đùn đẩy trách nhiệm?

Bài 3: Người dân mua nhà 10 năm không có sổ đỏ, không được nhập khẩu

Bỏ ra số tiền hàng tỷ đồng mua nhà, tuy nhiên hàng trăm hộ dân sống tại khu KTX Thăng Long (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) phải sống trong cảnh có nhà nhưng không không có sổ đỏ, không được nhập khẩu. Con em thì không được học tại các trường trên địa bàn phường… đây là “hệ lụy” từ sai phạm nhiều năm của chủ đầu tư nhưng chưa được cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Gần 10 năm trôi qua hàng trăm hộ dân sống trong khu KTX Thăng Long vẫn chưa được nhập khẩu

Xử lý sai phạm kiểu “ném đá ao bèo”?

Như Thương hiệu và Công luận đã phản ánh  về tình trạng hàng loạt phòng ở cho sinh viên tại KTX Thăng Long do Công ty CPĐTXD Thăng Long làm chủ đầu tư đang được sử dụng sai mục đích. Chủ đầu tư "ngang nhiên" bán lại hàng loạt căn hộ cho người dân khi chưa được sự đồng ý của Thành phố và "xẻ thịt"  tràn lan mặt tiền đất KTX để kinh doanh nhà hàng, quán bar, văn phòng cho thuê...

Dự án đầu tư Xây dựng KTX này có dấu hiệu vi phạm pháp luật "núp" dưới hình thức huy động vốn bằng "Hợp đồng kinh tế", "Hợp đồng đầu tư"... song thực chất là bán căn hộ cho tổ chức và các cá nhân, không thực hiện đúng mục đích của Dự án tại Quyết định cho phép đầu tư số 6994/QĐ-UB ngày 15/12/2000 và mục đích sử dụng đất tại Quyết định giao đất số 1378/QĐ-UB ngày 12/03/2001 của UBND Thành phố.

Trước hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư dự án KTX Thăng Long ngày 24/07/2006 Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất (nay là Sở Tài nguyên và Môi trường - PV) đã có văn bản số 2709/TNMTNĐ-KH do ông Trịnh Kiên Đĩnh PGĐ Sở này ký kiến nghị UBND TP chỉ đạo, yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Thăng Long, Công ty Sông Đà 1 thu hồi các quyết định bàn giao căn hộ cho các hộ góp vốn vảo sử dụng để ở, đưa các khối nhà của dự án vào sử dụng đúng mục đích, xử lý các hợp đồng huy động vốn theo quy định của pháp luật; nộp vào ngân sách các khoản tiền chênh lệch giữa chi phí thực tế đầu tư cơ sở hà tầng với số tiền thu được.

Mặc dù Văn bản số 2709/TNMTNĐ-KH do sở tài nguyên môi trường ban hành đã nêu rõ nội dung sai phạm. Tuy nhiên, trao đổi với ông Bùi Kiều Quang, cán bộ phòng Kế hoạch Tổng Hợp, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (phụ trách quận Cậu Giấy) lại không nắm được vụ việc và bảo sẽ cho kiểm tra, rà soát lại(?)

Còn theo ông Trần Viết Ngôn Phó Chánh Thanh tra Sở Xây Dựng Hà Nội cho biết: “Qua thông tin báo nêu việc này đã được thanh tra Thành phố kết luận, sở TNMT cũng đã có văn bản số 2709 yêu cầu sử dụng việc kết luận của thanh tra xử lý sai phạm theo đúng pháp luật vậy để tình trạng trên xảy ra thì trách nhiệm xử lý thuộc thẩm quyền của sở TNMT”.

Hàng chục hộ dân 10 năm chưa được nhập khẩu?

Những người dân sống tại khu KTX Thăng Long đều bức xúc, vì số tiền bỏ ra để mua nhà không nhỏ, nhưng đến thời điểm này, đã gần 8 năm sau kết luận sai phạm cuả Sở TNMT nhưng các hộ dân nơi đây vẫn chưa được nhập hộ khẩu. Thậm chí, ngay cả tổ dân phố cũng chưa được phép thành lập. Các hộ dân đều chung sự quản lý của Ban Quản lý khu KTX Thăng Long như các sinh viên thuê trọ ở đây

Bác Hùng một người dân sống tại KTX thăng long bức xúc: “Có một nghịch lý là theo quy định của Luật Cư trú, người dân tạm trú 1 năm trở lên có nơi ở ổn định thì được đăng ký lưu trú chính thức. Nhưng đã nhiều năm trôi qua, từ khi gia đình tôi và hơn 100 hộ dân khác chuyển về sống tại khu KTX Thăng Long vẫn chưa được nhập hộ khẩu”.

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng quận Cầu Giấy được biết: Ban đầu KTX Thăng Long được xây tổng thể, sau này chủ đầu tư bán lại cho Công ty Sông Đà 1 hai tòa nhà là B4 và B5 bao gồm 54 căn hộ với khoảng 180 nhân khẩu. Các khu A1 đến A5 và B1, B2, B6 với 139 căn hộ là khu đã bán cho các hộ gia đình với số lượng khoảng 473 nhân khẩu. Còn lại là khu B3 và B7 được sử dụng đúng mục đích làm KTX sinh viên với số lượng khoảng 541 Sinh viên.

Nguyên nhân chính của việc các các hộ dân chưa được nhập khẩu vì họ chưa có giấy tờ gì liên quan đến nhà đất khi mua các căn hộ ở khu vực KTX Thăng Long.

Mặc dù Thanh tra sở đã từng kiến nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo, yêu cầu Công ty CP Đầu tư xây dựng Thăng Long, Công ty Sông Đà 1 thu hồi các quyết định bàn giao căn hộ cho các hộ góp vốn vào sử dụng để ở, đưa các khối nhà của dự án vào sử dụng đúng mục đích, xử lý các hợp đồng huy động vốn theo quy định của pháp luật; nộp vào ngân sách các khoản tiền chênh lệch giữa chi phí thực tế đầu tư cơ sở hạ tầng với số tiền thu được.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, đã 8 năm trôi qua, vẫn không có một kết luận chính thức, hay ý kiến chỉ đạo nào từ phía UBND TP. Hà Nội về vụ việc này. Trong khi hàng trăm hộ dân sinh sống trong khu KTX Thăng Long vẫn đang mòn mỏi chờ ngày được nhập hộ khẩu để an cư.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Đức Thế - Tuấn Ngọc

Tin mới

Nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường dự kiến được ban hành
Nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường dự kiến được ban hành

Trong giai đoạn 2024 - 2026, Bộ Tài nguyên và Môi trường dự kiến sẽ ban hành nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với khí thải phương tiện ô tô; quy chuẩn về tiếng ồn...

Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) hạ kế hoạch kinh doanh năm 2024 và đưa người của Quản lý quỹ SSI vào công ty
Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) hạ kế hoạch kinh doanh năm 2024 và đưa người của Quản lý quỹ SSI vào công ty

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH - sàn HOSE) bổ sung tài liệu đại hội đồng cổ đông năm 2024, Đại hội tổ chức sáng ngày 26/4 tại TP. Hải Phòng.

SASCO: Trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển
SASCO: Trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển

Ngày 25/4, đoàn viên thanh niên Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) đã trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre). Hoạt động này thuộc dự án trồng rừng “chồi xanh hạnh phúc” do công ty phát động.

Tư vấn đầu tư PP Enterprise (PPE) trong quý I/2024 không ghi nhận doanh thu, liên tục đổi chủ
Tư vấn đầu tư PP Enterprise (PPE) trong quý I/2024 không ghi nhận doanh thu, liên tục đổi chủ

PPE là một doanh nghiệp có vốn điều lệ nhỏ, cổ đông cô đặc nhưng liên tiếp thay đổi cổ đông lớn và lãnh đạo, với sự xuất hiện của bóng dáng nhiều tên tuổi lớn.

Hòa Phát: Nợ vay vọt tăng sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" DA Dung Quất 2
Hòa Phát: Nợ vay vọt tăng sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" DA Dung Quất 2

Qua 1 quý, Hoà Phát (mã: HPG) đã ghi nhận tăng hơn 12.000 tỷ đồng tiền vay nợ so đầu năm. Phần lớn trong khoản này, được doanh nghiệp rót vào "quả đấm thép" Gang thép Dung Quất 2.

Hơn 121 triệu tài khoản cá nhân được ngành thuế nắm dữ liệu ngân hàng
Hơn 121 triệu tài khoản cá nhân được ngành thuế nắm dữ liệu ngân hàng

Ngành thuế hiện nắm giữ dữ liệu về tài khoản thanh toán của trên 9 triệu tổ chức và trên 121 triệu cá nhân tại 96 ngân hàng thương mại. Trong báo cáo mới phát đi, Tổng cục Thuế cho biết đã và đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu để phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ.