Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cưỡng chế đo đạc kiểm đếm tại phường Minh Khai (Bắc Từ Liêm, Hà Nội): Đã đúng trình tự?

THCL- Nhận được thông báo của chính quyền địa phương “Từ ngày 10 - 14/8/2015, các lực lượng chức năng tiê

THCL Nhận được thông báo của chính quyền địa phương “Từ ngày 10 - 14/8/2015, các lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế đo đạc kiểm đếm đối với các hộ dân nằm trong diện mất đất để thực hiện Dự án trạm trung chuyển đa phương thức, bãi đỗ xe công cộng và điểm đầu cuối xe buýt” khiến những hộ dân đang có và sử dụng đất tại đường 32, phường Minh Khai hết sức hoang mang.

Những điều nghi vấn

Năm 2010, do chủ trương mở rộng đường 32, Nhà nước đã “cắt” khá nhiều diện tích đất và những hộ dân thuộc diện mất đất tá túc trên mảnh đất còn lại, mong nhận được đền bù đất tái định cư theo đúng trình tự pháp luật. Tuy nhiên, cho đến nay, trong khi họ chưa nhận được đất tái định cư, thì chính quyền địa phương lại yêu cầu các hộ dân bàn giao đất để thực hiện Dự án trạm trung chuyển đa phương thức, bãi đỗ xe công cộng và điểm đầu cuối xe buýt. Việc làm này khiến dư luận bức xúc và đặt nhiều dấu hỏi nghi vấn.

Theo như nội dung đơn thư thì, tháng 10/2014, người dân được mời đến UBND phường, nghe đọc thông báo “lấy khu đất ruộng Đống để làm Dự án trạm trung chuyển đa phương thức, bãi đỗ xe công cộng và điểm đầu cuối xe buýt tại phường Minh Khai”, chứ không phải họp dân hay lấy ý kiến dân. Đa số người dân đã bày tỏ không đồng tình với thông báo này.

Tuy nhiên, một điều khó hiểu là, ngày 17/7/2014, Sở Quy hoạch Kiến trúc có Thông báo số 2700/QHKT-P1+P về việc quy hoạch tổng mặt bằng Dự án đầu tư trạm trung chuyển đa phương thức, điểm đỗ xe công cộng và điểm đầu cuối xe buýt tại phường Minh Khai - chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng; song trước đó, ngày 23/6/2014, UBND quận Bắc Từ Liêm đã ra Thông báo số 84/TB-UBND về việc thu hồi đất tại phường Minh Khai để thực hiện dự án này. Như vậy, quận ra thông báo thu hồi đất trước khi Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng?

Phóng viên Thương hiệu & Công luận nhận được thông tin các lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế đo đạc kiểm đếm…

Chúng tôi đã có cuộc tiếp xúc với Đội cưỡng chế, đề nghị được làm rõ, nhưng họ nói “tới UBND phường - sẽ có đầy đủ hồ sơ cung cấp”. Tuy nhiên, có mặt tại UBND phường thì không một bóng người, người dân bảo “họ họp trên quận”.

Người dân kiến nghị

Bà Hiền (78 tuổi, tổ 1, Nguyên Xá, phường Minh Khai) bức xúc: “Bà con có kiến nghị như sau: Đề nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm dự án cũ, năm 2010 (mở rộng đường 32...), đền bù đầy đủ theo đúng pháp luật; đề nghị làm đúng trình tự thu hồi đất. Cần họp dân, lấy ý kiến các hộ dân bị thu hồi đất rồi mới đo đạc, kiểm đếm. Đề nghị dừng việc cưỡng chế đo đạc kiểm đếm trái quy trình, bảo vệ quyền lợi người dân, không để người dân không có nhà để ở. Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra “vì sao dự án không theo đúng quy hoạch” và có biện pháp xử lý theo pháp luật...

Bà Nguyễn Thị Lan cũng cho biết: “Ngày 16/8/2015, chính quyền tới đo đạc kiểm đếm, tôi yêu cầu lập biên bản, nhưng họ từ chối. Vì vậy, ngày 17/8/2015, tôi phải ra để đòi biên bản song ông nọ đùn đẩy ông kia… Hiện tại, không có hộ dân nào có quyết định thu hồi đất, cho nên mọi người mới không đồng ý cho đo”.

Bà Bảo lên tiếng: “Nhà tôi đã mất đất nhiều nơi rồi nên giờ tôi yêu cầu phải có quyết định thu hồi đất của cấp có thẩm quyền thì mới cho vào đo, nhưng họ vẫn xông vào đo và cũng không gọi tôi ra chứng kiến”.

Bà Hiền bức xúc: “Phường có giấy mời tôi là 10h30 có mặt để đo đạc kiểm đếm, nhưng 10h tôi có mặt thì họ đã làm xong hết rồi?!”…

Đề nghị các cơ quan chức năng Hà Nội làm rõ vấn đề trên, bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Nhóm phóng viên


Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.