Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp bài- Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương: Có hay không sự “dàn xếp” trong đấu thầu?

Trong khi dư luận vẫn đang bức xúc về nghi vấn “dàn thầu” tại Công ty TNHH MTV Điện

 

Bài 1:  Có hay không sự “dàn xếp” trong đấu thầu?

Bài 2: “Bức hại” doanh nghiệp?

Bài 3: “Nghi vấn” chất lượng công trình?

THCL Trong khi dư luận vẫn đang bức xúc về nghi vấn “dàn thầu” tại Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương (Điện lực Hải Dương), thì mới đây hàng loạt cột điện vừa mới bàn giao đã bị lật tung diễn ra tại huyện Kim Thành – Hải Dương lại “dấy” lên một lần nữa câu chuyện chất lượng công trình tại các gói thầu do Điện lực Hải Dương làm chủ đầu tư?.

 

Hàng loạt cột điện bật tung gốc chỉ sau trận gió có vài phút

Vừa qua, báo Thương hiệu và Công luận phản ánh loạt bài về nghi vấn “dàn thầu” và những “khuất tất” cần phải làm rõ tại Điện lực Hải Dương. Trong khi dư luận vẫn đang băn khoăn về việc nếu có sự dàn thầu thì chất lượng các công trình đó sẽ như thế nào? Có nhiều ý kiến cho rằng Điện lực Hải Dương đang “độc đoán” và “thiếu minh bạch” trong việc lựa chọn nhà thầu, thì lãnh đạo công ty Điện lực Hải Dương “một mực” cho rằng đã lựa chọn những nhà thầu có đầy đủ năng lực, cũng như đạt được các yêu cầu khắt khe theo quy định.

Mới đây, báo Thương hiệu và Công luận tiếp tục nhận được phản ánh của nhiều người dân sinh sống tại hai xã Bình Dân và Liên Hòa, huyện Kim Thành, Hải Dương về hàng loạt trụ điện gãy, đổ do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2.

Theo tìm hiểu của PV được biết, những trụ điện này thuộc dự án “Cải tạo và nâng cấp nhánh Liên Hòa A. Sau trung gian Kim Thành B lên cấp điện áp 35kV”, đơn vị thi công là Cty CP Xây lắp thương mại Á Châu. Dự án này vẫn do Điện lực Hải Dương làm chủ đầu tư. Theo nhiều bà con sinh sống tại đây cho biết, dự án vừa mới hoàn thành được vài tháng thì nay đã gặp phải sự cố, trực tiếp ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân tại các xã Liên Hòa, Bình Dân, Đại Đức… khi nhiều ngày không có điện sinh hoạt.

Trụ cột điện bật tung lộ lớp xi măng và đá “mỏng manh”

PV báo Thương hiệu và Công luận đã trực tiếp xuống hiện trường ghi nhận sự việc. Theo đó, vào rạng sáng ngày 03 tháng 08, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, trên địa bàn các xã Liên Hòa, Bình Dân xảy ra tình trạng gió bão chỉ trong thời gian rất ngắn, khiến rất nhiều trụ điện bị gãy, nghiêng, đổ. Chỉ tính riêng trên địa bàn xã Liên Hòa, đối diện trụ sở UBND xã đã có khoảng 11 trụ điện nghiêng, đổ. Ghi nhận tại hiện trường, nhiều trụ điện đổ rạp đã “phát lộ” móng cột “siêu mỏng”, được đổ “thô sơ” chỉ có đá, xi măng trên nền ruộng chiêm trũng. Thực tế cho thấy, móng cột chỉ sâu khoảng 30cm, chỗ nông chỗ sâu không đồng đều, chôn dưới lớp đất bùn.

Trao đổi với PV, người dân ngao ngán “thở dài”: “Gió bão chỉ khoảng vài phút, sau đó là mất điện trên diện rộng. Hôm nay đã là 2 ngày bà con chúng tôi chưa có điện sinh hoạt. Không biết bao giờ có điện?. Khổ quá, trời nóng nực thế này, cuộc sống sinh hoạt đảo lộn hết cả, các cháu nhà tôi đêm nóng quá không ngủ được toàn quấy khóc.”

Gay gắt hơn, anh Thành người dân địa phương bức xúc nói: “Cái móng nông toẹt như thế không đổ mới lạ, kiểu công trình như thế này chắc bị rút rột hết rồi…?” không dừng lại ở đó một người dân đứng cạnh đó nói: “chúng tôi không hiểu công trình mới này làm kiểu gì,  chứ tất cả các trụ điện từ những năm 80 vẫn đứng vững qua cơn bão số 1, rồi bão số 2... Thế mà những công trình này chỉ vừa mới hoàn thành được vài tháng đã bật gốc đổ liên hoàn như thế, liệu rằng chất lượng công trình sẽ ra sao? Người dân chúng tôi giờ biết tin vào đâu…?”

Không chỉ có cuộc sống người dân đảo lộn trong nhiều ngày không có điện sinh hoạt, mà kéo nhiều hệ lụy đối với nền kinh tế. Vị lãnh đạo của Điện lực Hải Dương trong buổi làm việc trước đó đã trao đổi với PV về việc lựa chọn nhà thầu và một mực khẳng định: “chúng tôi lựa chọn kỹ càng nhà thầu có đầy đủ năng lực”, vậy mà chỉ mới có cơn giông xảy ra vài phút ngắn ngủi cũng đã đủ “hạ gục” các trụ điện, liệu rằng bản thiết kế có tính toán đến các phương án khi xảy ra tình trạng thời tiết xấu hay không?

Hơn nữa, việc đổ các móng trụ điện “siêu tiết kiệm” như thế có đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật đề ra khi thi công trên nền đất yếu? Việc “phát lộ” những sai phạm không chỉ vô tình “tố cáo” năng lực của đơn vị thi công, mà còn thêm một lần nữa “khẳng định” việc lựa chọn nhà thầu của Điện lực Hải Dương “đang có vấn đề” khi công trình vừa đưa vào sử dụng đã xảy ra sự cố?

Xin chốt lại vấn đề bằng câu nói của người dân: “Trụ điện từ những năm 80 không đổ, vậy mà cột điện vừa làm xong đưa vào sử dụng đã đổ gục, thế mới biết chất lượng công trình “tốt” đến mức nào?”

Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra về chất lượng công trình tại các dự án do Điện lực Hải Dương làm chủ đầu tư. Cũng như làm rõ có hay không câu chuyện “dàn thầu” tại đây, để những doanh nghiệp có đầy đủ năng lực có thể “đường hoàng” tham gia đấu thầu, tránh tình trạng “quân xanh – quân đỏ” trong việc đấu thầu, cũng như lựa chọn nhà thầu đủ hay không đủ năng lực đang diễn ra tại Điện lực Hải Dương và hậu quả là cột điện nghiên đổ hàng loạt, đời sống người dân bị ảnh hưởng, sản xuất, kinh doanh bị đình đốn.

Cao Huyền – Quang Nam

Tin mới

Áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa theo quyết định
Áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa theo quyết định

Tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định trong từng thời kỳ đối với tiền gửi của tổ chức (không bao gồm tổ chức tín dụng) và tiền gửi của cá nhân.

Xúc động: Người lao động không nghỉ lễ thi công đường vành đai 4 dưới nắng nóng gay gắt
Xúc động: Người lao động không nghỉ lễ thi công đường vành đai 4 dưới nắng nóng gay gắt

Trong khi, chúng ta có những ngày nghĩ lễ bên gia đình, được nghỉ ngơi, thư giãn thì hàng trăm người lao động đang làm việc miệt mài giữa cái nắng gay gắt tại dự án vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra hơn 8.500 vụ tai nạn giao thông
4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra hơn 8.500 vụ tai nạn giao thông

Tổng cục Thống kê cho biết, tính chung bốn tháng đầu năm nay, trên địa bàn cả nước xảy ra 8.548 vụ tai nạn giao thông. Trong đó, bình quân 1 ngày trong bốn tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 70 vụ tai nạn giao thông.

Hàng ngàn du khách lênh đênh trên vùng biển Vân Đồn - Quan Lạn
Hàng ngàn du khách lênh đênh trên vùng biển Vân Đồn - Quan Lạn

Theo phản ánh của các chủ tàu khách tuyến Vân Đồn - Quan Lạn tỉnh Quảng Ninh, hiện đang có gần 2.000 du khách phải lênh đênh trên biển vì thủy triều xuống thấp khiến tàu không thể cập được cảng.

Quý I/2024, DXG lãi trước thuế 132 tỷ đồng
Quý I/2024, DXG lãi trước thuế 132 tỷ đồng

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG), quý I/2024, doanh thu thuần đạt 1.064 tỷ đồng, tăng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam luôn có sức hấp dẫn và đầy tiềm năng đối với nhà đầu tư nước ngoài
Việt Nam luôn có sức hấp dẫn và đầy tiềm năng đối với nhà đầu tư nước ngoài

Để duy trì sức hấp dẫn, Việt Nam cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, giảm thiểu thủ tục hành chính, phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là năng lượng xanh, và đẩy mạnh đổi mới sáng tạo.