Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phát triển 3.000 DN KH&CN vào năm 2020

Sau 5 năm triển khai, Chương trình 592 - đã hỗ trợ được bao nhiêu DN KH&CN? Còn những vấn đề gì cần giải quyết nhằm thúc đẩy hoạt động này trong thời gian tới? Cuộc trao đổi giữa phóng viên với ông Trần Đắc Hiến, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ KH&CN) - Chủ nhiệm Chương trình 592 để làm rõ hơn vấn đề này.

 

Phát triển 3.000 DN KH&CN vào năm 2020 - Hình 1

Ông Trần Đắc Hiến, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ KH&CN) - Chủ nhiệm Chương trình 592

Đến nay, Chương trình 592 mới chỉ phê duyệt để thực hiện được một số lượng khiêm tốn các nhiệm vụ do các DN, tổ chức đề xuất. Có phải là chương trình chưa được quảng bá sâu rộng đến xã hội và việc tiếp cận với chương trình còn gặp khó khăn, vướng mắc?

Ngày 22/5/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 592/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển DN KH&CN và tổ chức KH&CN công lập thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm (Chương trình 592). Tiếp đó, ngày 12/7/2016, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 1381/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Quyết định số 592/QĐ-TTg.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (tháng 5/2012), Bộ KH&CN đã tổ chức triển khai thực hiện, trước hết là xây dựng các văn bản hướng dẫn quản lý Chương trình 592 về nhiệm vụ và tài chính. Quá trình xây dựng và ban hành các văn bản này, đặc biệt là thông tư liên tịch với Bộ Tài chính phải mất 2 năm mới xong. Do đó, phải đến nửa cuối năm 2014, chương trình mới được chính thức triển khai nên có thể nói, Chương trình 592 mới triển khai trên thực tế được hơn 2 năm.

Ngay sau khi triển khai, Ban chủ nhiệm đã nhận được khoảng 80 đề xuất của các địa phương, tổ chức KH&CN và DN. Tuy nhiên, do chưa nghiên cứu kỹ văn bản nên nhiều địa phương, tổ chức KH&CN và DN đề xuất nhiệm vụ chưa trúng, chưa đúng mục tiêu, nhiệm vụ hỗ trợ của chương trình nên rất khó được xem xét, chấp nhận.

Đối với Chương trình 592, chúng tôi đánh giá là với số lượng nhiệm vụ đã được phê duyệt không phải là ít. Vì vậy, Ban Chủ nhiệm Chương trình 592 đã phối hợp với Vụ Tổ chức Cán bộ, Cục Phát triển thị trường và DN KH&CN và các đơn vị có liên quan thực hiện nhiều hình thức quảng bá cho chương trình như tổ chức các hội thảo ở 3 miền Bắc - Trung - Nam, viết bài đăng trên các báo, tạp chí, có công văn gửi các bộ/ngành, địa phương, DN… để hướng dẫn đăng ký tham gia chương trình.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã chủ động liên hệ với các Sở KH&CN để đề nghị lựa chọn và đề xuất những dự án tốt nhất ở địa phương tham gia vào Chương trình 592. Tuy nhiên, sự hưởng ứng của các đối tượng có liên quan cũng chưa nhiều nên số lượng các đề xuất tham gia Chương trình còn rất khiêm tốn. Sự quan tâm của một số địa phương đối với chương trình cũng chưa thật sự sâu sát để hướng dẫn, hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các tổ chức, DN ở địa phương mình đăng ký tham gia chương trình.

Tính đến thời điểm này, chương trình đã phê duyệt và hỗ trợ thực hiện được 18 nhiệm vụ. Hiện tại, Ban chủ nhiệm chương trình vẫn tiếp tục nhận những đề xuất của các bộ/ngành, địa phương và thực hiện các thủ tục xét duyệt theo quy định.

Nhiều DN được hỏi sau khi biết chương trình, rất muốn được tham gia nhưng thủ tục để tiếp cận chương trình còn khá phức tạp và mất nhiều thời gian. Bộ KH&CN có giải pháp gì cho vấn đề này?

Đúng là để tham gia chương trình, các DN cũng còn có những khó khăn, vướng mắc do DN chủ quan. Theo quy định về quản lý nhiệm vụ thuộc Chương trình 592, việc đề xuất tham gia vào chương trình phải thực hiện theo quy trình quản lý nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia. Theo quy định, hiện nay phải qua các bước đề xuất đặt hàng, qua các hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ, tuyển chọn, giao trực tiếp, thẩm định kinh phí, ký hợp đồng triển khai thực hiện.

Đối với DN thì hồ sơ, quy trình, thủ tục đúng là một khó khăn do không quen cách làm nên chúng tôi đã hướng dẫn các DN cần liên kết với viện nghiên cứu, trường đại học để dược hỗ trợ viết thuyết minh và thực hiện các thủ tục liên quan. Nếu DN đi theo hướng như vậy - sẽ tháo gỡ được khó khăn về quy trình, thủ tục.

Hiện tại, Ban chủ nhiệm chương trình và các đơn vị liên quan của Bộ vẫn tiếp tục nỗ lực khai thác, tìm kiếm và lựa chọn những đề xuất dự án tốt nhất để hỗ trợ. Đặc biệt, để hỗ trợ có hiệu quả cho việc phát triển doanh nghiệp KH&CN và nâng cao năng lực tự chủ cho các tổ chức KH&CN công lập, tại Quyết định số 1381/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý kéo dài Chương trình 592 đến hết năm 2020 với một số nội dung được điều chỉnh cho phù hợp tình hình thực tế phát triển doanh nghiệp KH&CN, cũng như tự chủ của các tổ chức KH&CN công lập.

Đến nay, thông tư quản lý mới của chương trình đã được sửa đổi bổ sung; thông tư về quản lý tài chính mới của chương trình sẽ được Bộ Tài chính ban hành tới đây. Đây sẽ là cơ sở để triển khai Chương trình 592 nhanh, thiết thực và hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Ông có nhận định gì về mục tiêu hình thành 5.000 DN KH&CN và 60 cơ sở ươm tạo công nghệ, ươm tạo DN KH&CN đến năm 2020?

Đây đúng là vấn đề cần phải nghiên cứu thật kỹ để bảo đảm tính khả thi của mục tiêu đề ra. Trước đây, khi xây dựng Chiến lược Phát triển KH&CN giai đoạn 2011-2020 để trình Chính phủ ban hành, chúng ta đặt ra mục tiêu 3.000 DN KH&CN vào năm 2015, 5.000 DN KH&CN vào 2020 là quá cao so với thực tế.

Thực tiễn triển khai cho thấy, để có được 5.000 DN KH&CN vào năm 2020 là thực sự khó khăn và khó khả khi. Chúng tôi nghĩ rằng, từ nay đến năm 2020, Chương trình 592 cùng với các chương trình khác và các cơ chế, chính sách hiện hành - sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để hình thành và phát triển khoảng 3.000 DN KH&CN. Đây cũng là con số khó khăn phải đạt tới. Nhưng Chương trình 592 cùng với các chương trình KH&CN khác đang được Bộ KH&CN và các bộ/ngành, địa phương triển khai đồng bộ và quyết liệt. Hy vọng rằng, con số 3.000 DN KH&CN vào năm 2020 sẽ trở thành hiện thực và điều quan trong hơn là các DN KH&CN này phải có đủ “sức khỏe”, sức cạnh tranh để tồn tại và phát triển bền vững...

Trân trọng cảm ơn ông!

Thanh Hà (Thực hiện)

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.