Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thi công Chung cư cao tầng 87 Lĩnh Nam (Hà Nội): Ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều hộ gia đình?

“Dự án xây dựng trung tâm thương mại dịch vụ, văn phòng và nh

THCL “Dự án xây dựng trung tâm thương mại dịch vụ, văn phòng và nhà ở cao tầng” do Công ty TNHH MTV đầu tư Việt Hà (87 Lĩnh Nam, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội) làm chủ đầu tưthi công làm lún,rạnnứt nhà dân, gây ô nhiễmmôi trường, tiếngồn, ảnh hưởng, đe dọa tính mạngcủa những ngươi dân sống xung quanh… là những nội dung mànhững hộ dân sống tại ngõ 85 Lĩnh Nam bức xúc, phảnánh tới cơ quan báo chí.

Tường nhà nhiều hộ dân tạingõ 85 Lĩnh Nam bị nứt toác

Thi công làm lún, rạn nứt… nhà dân

Theo các hộ dân sống tại ngõ 85 Lĩnh Nam, phường Mai Động(Hoàng Mai, Hà Nội)cho biết: Từ khi Chung cư cao tầng 87 Lĩnh Nam khởi công, nhiều nhà liền kề của cáchộ dân liên tục bị lún, rạn nứt, tường nhà bị xé toang nhiều chỗ… Một sốhộ bị vỡ tường, gây tắc bể phốt nhà vệ sinh, phát tán mùi hôi thốira toàn khu vực dân cư.

Thậm chí, nhiều hộ gia đình nơi đây còn không dám sử dụng nhà vệ sinh vì tắc đường ống thoát nước nghiêm trong.Bên cạnhđó, cần cẩu tháp phục vụ thi công được vận hành ngay trên đầu của khu dân cư,gây tiếng ồn nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạngngười dân sống xung quanh.

Trao đổi với PV,anh Dũng sống tại số nhà 20/85 Lĩnh Nam cho biết: “Từ khi công trình xây dựng đi vào hoạt động,nhà tôi bị nứt cả 4 tầng, khu vệ sinh thìthấm nước không thểsử dụng được. Ở đây, nhiều hộ cònbị đất đá từ cẩu tháp rơi xuốnglàmvỡ ngói. Như, nhà số18 ngõ 85 bị lún nghiêng ra phía sau; nhà số 16/85 thì bị lún nghiêng sang bên phải; nhà số26/85 thìtường nhà bị xé toang nhiều chỗ, nứt toàn bộ cổ trần, có vếtnứt còn cho cả bàn tay vào được… Những ảnh hưởng này khiến cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn nghiêm trọng”.

Theo anh Dũng, sau khi sự việc xảy ra, những hộ dân nơi đây đã phản ánh lên UBND phường Mai Động, BQL dự án. Tuy nhiên, chủ đầu tư lấy lí do “đã mua bảo hiểm”, nên cứ mặc cho đơn vị bảo hiểm xứ lý. Trong khi đó, đơn vị bảo hiểm thìlạithuê một đơn vị giám định đến làm việc, khi tiến hành kiểm tra, xác minh, đơn vị nàylại không hề mang theo các thiết bị máy móc theo đúng quy định, mà chỉ quan sát bằng mắt thường rồi đưa ra kết quả?

Theo chị Dung, một người dân sống tại ngõ 85 Lĩnh Nam cũngphảnánh: “Nhà tôi và các hộ dân ở đây vô cùng lo lắng. Bởi nhà thì nghiêng, rạnnứt nghiêm trọng, trong khi đó mỗi khi công trình thi công thì gây ra tiếng động rất lớn, ảnh hưởng không nhỏđến cuộc sống của chúng tôi. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên phường và đơn vị thi công, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư vẫn không có biện pháp khắc phục…”.

Theo các hộ dân nơi đây cho biết, BQL dự án tại87 đường Lĩnh Nam còn cho lắp các cầncẩu tháp sát ngay phía sau nhà dân (bên dãy số chẵn) vươn xa đến mặt ngõ 85 và ngõ 13 Lĩnh Nam, khiến người dânkhông khỏi lo ngại về nguy hiểm rình rập trên đầu hàng ngày.

Theo quy định, đối với các cần cẩu tháp vượt khỏi phạm vi công trình, có ảnh hưởng tới giao thông đi lại của nhân dân và công trình lân cận thì chỉ được phép vận hành từ 22hđêm đến 6h sáng ngày hôm sau. Khi vận hành phải đảm bảo có đủ hệ thống cảnh báo, cảnh giới, người hướng dẫn bảo đảm an ATGT; Đồng thời, phải liên tục kiểm tra, giám sát, bảo đảm an toàn kỹ thuật mới cho phép hoạt động. Tuy nhiên, cáccầncẩu tháp tại ngõ 85 Lĩnh Nam vẫn công khai hoạt động liên tục suốt ngàyđêm, gây tiếng động lớn ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của các hộ dân liền kề và lớp học mầm non.

Mập mờ về giấy phép vận hành cần cẩu tháp?

Trước đó, ngày 13/8/2015, đoàn kiểm tra của TTXD Quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã có biên bản kiểm tra số: 1085/ BB - KT đối với công trình này. Tại thời điểm kiểm tra, cầncẩu tháp SCM - 6024 có phạm vi hoạt động và tầm ảnh hưởng của vật rơi nằm ra ngoài phạm vi của công trường xây dựng nhưng chưa có ý kiến phê duyệtcủa Sở Xây dựng Hà Nội. Theo đó, cầncẩu tháp này đã ngay lập tức bị yêu cầudừng thi công.

Cần cẩu tháp treo lơ lửng trên đỉnh nhà nhiều hộdân

Đến ngày 28/9/2015, UBND phường Mai Động tiếp tục có buổi làm việc với chủ đầu tư công trình 87 Lĩnh Nam. Tạiđây, chính quyềnđã yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công phảixuất trình giấy phép hoạt động của các cầncẩu tháp. Tuy nhiên, chủ đầu tư mới chỉcung cấp được Văn bản số 8972/SXD - GDCL “mới được cấp” ngày 25/9/2015 của Sở Xây dựng Hà Nội về hồ sơ biện pháp thi công cẩn cẩu tháp và biện pháp an toàn lao động. Trước đó, từ khi thực hiện thi công Dự án, đội TTXD phường Mai Động cũngchưa hề nhận được văn bản nào về việc chấp nhận hoạt động của Sở Xây dựng Hà Nội.

Trong khi đó, ông Đỗ Bạch Tuấn Anh, Phó BQL dự án Chung cư cao tầng 87 Lĩnh Nam lạicho biết: Đến ngày 25/9/2015, Sở xây dựng Hà Nộiđã có văn bản 8972 “chấp thuận” về hoạt động của cẩu tháp nên cẩu tháp được phép hoạt động?

Tuy nhiên, vấn đề khiến người dân thắc mắc là: Văn bản số 8972/ SXD - GDCL của Sở Xây dựng Hà Nội có phải là “giấy phép” chấp thuận cho cẩu tháp SCM - 6024 đủ tiêu chuẩn, được phép hoạt động hay không? Việcđặt các dàn cần cẩu tháp sát vách nhà dân(ngõ 85 Lĩnh Nam) có được cơ quan chức năng chấp thuận…?

Trước những sự việc xảy ra, nhiều hộ dân nơi đây đã gửi đơn yêu cầu xác minh làm rõnọi dung của văn bản này tới Thanh tra Sở xây dựng Hà Nội từ ngày 1/10/2015. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa nhận được sựhồi âmtheo quy định. Trong khi đó, mỗi ngày, hàng chục hộ dân và nhiều trẻ nhỏ vẫn phảisống trong lo sợ dưới chân những dàncẩu tháp này.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Duy Thế - Thiên Đức (TH&CL)

Tin mới

Sau 10 năm, thu nhập bình quân của người Việt tăng 2,3 lần
Sau 10 năm, thu nhập bình quân của người Việt tăng 2,3 lần

Trong giai đoạn 10 năm từ 2012 - 2022, thu nhập bình quân đầu người cả nước tăng hơn 2,3 lần, từ 1,99 triệu đồng/người/tháng lên 4,67 triệu đồng/người/tháng.

Cảnh báo lừa đảo mạo danh Công ty mua bán nợ DATC
Cảnh báo lừa đảo mạo danh Công ty mua bán nợ DATC

DATC khẳng định không thực hiện giao dịch liên quan tới công tác nghiệp vụ thông qua các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, tin nhắn... DATC chỉ cử cán bộ làm việc trực tiếp với đối tác và mọi hồ sơ giao dịch được DATC thực hiện trực tiếp tại trụ sở chính hoặc tại các chi nhánh của Công ty.

Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội trong quý I/2024
Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội trong quý I/2024

Vượt qua khó khăn chung của ngành hàng không về sự thiếu hụt tàu bay, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong quý I/2024, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm.

Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón hơn 200.000 khách ngày đầu nghỉ lễ
Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón hơn 200.000 khách ngày đầu nghỉ lễ

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, trong ngày 27/4, dự kiến có gần 94.000 lượt khách, trong đó có 59.000 khách quốc nội, 35.000 khách quốc tế và 540 lượt chuyến bay (314 chuyến bay quốc nội, 226 chuyến bay quốc tế cất hạ cánh qua Sân bay Nội Bài, tăng khoảng 10,5% so với ngày trước đó. Đây dự kiến cũng là ngày cao điểm nhất trong đợt nghỉ lễ đối với chặng nội địa đi.

Tỷ lệ iPhone kích hoạt mới tại Mỹ trong một năm qua giảm mức chưa từng có
Tỷ lệ iPhone kích hoạt mới tại Mỹ trong một năm qua giảm mức chưa từng có

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu Consumer Intelligence Research Partners (CIRP), lượng iPhone kích hoạt mới giảm xuống mức chưa từng có trên thị trường smartphone Mỹ trong 6 năm qua.

Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc
Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc

Tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Đà Nẵng, vừa kiểm tra, phát hiện 2 cơ sở kinh doanh có nhiều vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.