Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phát hiện nhiều sai sót tại xưởng luyện cốc của Formosa

Trong 2 ngày (25 và 26/7), Đoàn giám sát của Bộ TN&MT đã chỉ ra

 

THCL Trong 2 ngày (25 và 26/7), Đoàn giám sát của Bộ TN&MT đã chỉ ra 53 thiếu sót sau kiểm tra xưởng luyện cốc của Công ty Formosa Hà Tĩnh và yêu cầu DN này phải nhanh chóng có biện pháp khắc phục. Đồng thời, đoàn cũng đã đặt 2 trạm kiểm định môi trường di động tại Formosa.

Hệ thống xử lý nước thải của Formosa

Qua khảo sát thực địa tại các hạng mục xử lý môi trường của nhà máy Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) của Đoàn giám sát - Bộ TN&MT, ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đã chỉ ra nhiều thiếu sót gây ô nhiễm môi trường của nhà máy Formosa và yêu cầu DN này phải có biện pháp cải thiện, khắc phục.

Theo đó, Đoàn giám sát đã chỉ ra 53 lỗi vi phạm của Formosa và một trong những lỗi quan trọng nhất đó là không xây lắp các công trình bảo vệ môi trường theo quy định (không xây lắp hệ thống làm nguội than cốc bằng phương pháp khô theo đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt), yêu cầu Formosa phải chuyển đổi công nghệ lò luyện cốc từ ướt sang khô.

Ngoài ra, liên quan đến xưởng luyện cốc của Formosa, thời gian qua còn xảy ra nhiều thiếu sót sau kiểm tra. Cụ thể như:

Không thực hiện đầy đủ nội dung chương trình quan trắc, giám sát môi trường (không giám sát thông số CO tại ống khói chung lò luyện số 1 và số 2 theo báo cáo đánh gia tác động môi trường).

Không lập hồ sơ đề nghị kiểm tra, không có giấy xác nhận việc thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của xưởng luyện cốc.

Không thu gom triệt để chất thải nguy hại vào khu vực lưu giữ tạm thời theo quy định.

Tự ý xử lý chất thải nguy hại khi không có công trình xử lý phù hợp và không được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Nước thải sinh hoạt trong quá trình luyện cốc, có chứa các thành phần ô nhiễm như phenol, xyanua, amonia và các chất thải khác…

Đặc biệt, các cơ quan chức năng yêu cầu Formosa phải thay thế nhiều thiết bị xử lý môi trường của nhà máy Formosa để đảm bảo an toàn sau khi thải ra môi trường.Đoàn giám sát đã lắp đặt 2 trạm kiểm định môi trường di động tại Formosa trong vòng 3 năm.

Sau khi đoàn giám sát chỉ ra những thiếu sót trên, Formosa đã đưa ra các biện pháp khắc phục.

Chiều 26/7, Bộ TN&MT đã tăng cường cho Trạm kiểm định môi trường di động với đầy đủ các thiết bị, máy móc hiện đại đáp ứng nhu cầu phân tích, kiểm tra các thông số môi trường về nước thải, khí thải và chất thải rắn như máy huỳnh quang TX, máy UVvic, sắc khí khối phổ... và cho ngay kết quả. Thực hiện giám sát 24/24h, từ đó có thể đưa ra những cảnh báo, thậm chí nếu các chỉ số phân tích vượt thì lập biên bản xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, tuần tới,Bộ TN&MT sẽ tiến hành lắp đặt trạm kiểm định ở khu xử lý nước thải sinh hóa vì đây là nguồn nước thải ô nhiễm nhất. Đoàn công tác cũng yêu cầu xây dựng một hồ sinh học với thiết kế khoảng 3 ngăn, có thể chứa được dung lượng nước thải trong 3 ngày. Khi nước thải FHS thải ra, sẽ cho về hồ để tiếp tục lọc, sau đó mới cho thải ra môi trường.

Cũng tại buổi làm việc, ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đề nghị Đoàn công tác triển khai việc kiểm tra, giám sát môi trường khu vực xung quanh và một số đơn vị, DN khác trong Khu kinh tế Vũng Áng, bởi trong thời gian tới còn nhiều dự án lớn được triển khai tại đây.

Ngày 26/7, Đoàn công tác của Bộ Y tế do GS. TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu đã làm việc và đi kiểm tra thực tế tại phường Kỳ Phương (thị xã Kỳ Anh) về kinh doanh, bảo quản hải sản, việc sử dụng nước ngầm, nước giếng của người dân trên địa bàn. Đoàn cũng đã lấy mẫu tại một số giếng nước của người dân ở gần Công ty Formosa để kiểm tra và đưa về phân tích xem có đảm bảo an toàn hay không.

Khánh Trình - Kỳ Anh


 

Tin mới

Nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường dự kiến được ban hành
Nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường dự kiến được ban hành

Trong giai đoạn 2024 - 2026, Bộ Tài nguyên và Môi trường dự kiến sẽ ban hành nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với khí thải phương tiện ô tô; quy chuẩn về tiếng ồn...

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam

Sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn, nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Lạm phát của Mỹ gia tăng khiến giới đầu tư vội vàng bán cổ phiếu
Lạm phát của Mỹ gia tăng khiến giới đầu tư vội vàng bán cổ phiếu

Chứng khoán Mỹ lao dốc vào thứ Năm (25/4) khi hầu hết các cổ phiếu megacap suy yếu, ảnh hưởng bởi Meta Platforms, trong khi tâm lý thị trường ảm đạm hơn khi có dấu hiệu lạm phát dai dẳng làm giảm kỳ vọng Fed sẽ sớm nới lỏng chính sách tiền tệ.

Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) hạ kế hoạch kinh doanh năm 2024 và đưa người của Quản lý quỹ SSI vào công ty
Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) hạ kế hoạch kinh doanh năm 2024 và đưa người của Quản lý quỹ SSI vào công ty

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH - sàn HOSE) bổ sung tài liệu đại hội đồng cổ đông năm 2024, Đại hội tổ chức sáng ngày 26/4 tại TP. Hải Phòng.

SASCO: Trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển
SASCO: Trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển

Ngày 25/4, đoàn viên thanh niên Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) đã trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre). Hoạt động này thuộc dự án trồng rừng “chồi xanh hạnh phúc” do công ty phát động.

Tư vấn đầu tư PP Enterprise (PPE) trong quý I/2024 không ghi nhận doanh thu, liên tục đổi chủ
Tư vấn đầu tư PP Enterprise (PPE) trong quý I/2024 không ghi nhận doanh thu, liên tục đổi chủ

PPE là một doanh nghiệp có vốn điều lệ nhỏ, cổ đông cô đặc nhưng liên tiếp thay đổi cổ đông lớn và lãnh đạo, với sự xuất hiện của bóng dáng nhiều tên tuổi lớn.