Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

BQL khu đô thị Đại Thanh (Hà Nội): Thu tiền tỷ từ kinh doanh chợ tạm không phép?

Trong thiết kế ban đầu của khu Chung cư Đại Thanh (Cầu Tó, Tha

Trong thiết kế ban đầu của khu Chung cư Đại Thanh (Cầu Tó, Thanh Trì, Hà Nội) không có mô hình chợ tạm. Tuy nhiên, hiện tại vỉa hè trước mặt các tòa nhà CT10A, CT10B, CT10C (của khu chung cư Đại Thanh) hàng loạt kiot được “dựng” lên, hoạt động của khu chợ tạm này gây mất mỹ quan đô thị, nhiễm môi trường… khiến người dân sinh sống tại đây vô cùng bức xúc.

Cận cảnh dãy kiot chợ tạm Đại Thanh

Tự ý thành lập chợ tạm

Theo như phản ánh của một số hộ dân đang sinh sống tại khu đô thị Đại Thanh (Cầu Tó, Thanh Trì), thời gian vừa qua BQL khu đô thị Đại Thanh đã tự ý xây dựng khu chợ tạm bao gồm 45 kiot trên vỉa hè phía trước các tòa nhà, khiến tình hình an ninh ở đây ngày càng phức tạp.

Bác Nguyễn Thị Hải, một người dân sống tại đây cho biết: “Các kiot này mới được làm cách đây hơn 1 tháng, nhưng không thấy BQL họp lấy ý kiến các hộ dân mà họ tự ý xây lên thôi. Mua bán thì tiện hơn nhưng bẩn và nguy hiểm lắm, nhất là người già và trẻ em phải đi ở dưới lòng đường đầy xe cộ qua lại”.

“Trước mặt chung cư bỗng dưng mọc lên khu chợ tạm, gây mất mỹ quan đô thị, ồn ào ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn một nghìn hộ dân tại đây. Thậm chí, từ ngày khu chợ này mọc lên, nhiều vụ tai nạn, va quệt xảy ra trong đó có cả trường hợp là những cháu nhỏ. Hơn nữa, không biết an toàn cháy nổ ở đây có được đảm bảo không? Ban quản lý khu chợ tạm có được tập huấn và trang bị về vấn đề này không? Điều này khiến bản thân tôi luôn lo ngay ngáy”. Ông Đỗ Xuân T bức xúc.

Theo ghi nhận của PV báo Thương hiệu & Công luận, phần lớn vỉa hè trước mặt các tòa nhà CT10A, CT10B, CT10C của khu chung cư Đại Thanh được dựng lên 1 dãy lán để xe và 45 kiot với diện tích khoảng 15 – 20 m2 mỗi kiot. Những kiot này được cho thuê kinh doanh hàng trăm mặt hàng phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân. Phần vỉa hè còn lại được các hộ “chiếm dụng” luôn để bày bán, dựng xe, “đẩy” người đi bộ xuống lòng đường.

Ông Tô Thế Bình – Phó GĐ BQL khu đô thị Đại Thanh xác nhận, đây là khu đất do BQL quản lý, trong quy hoạch cũng không có khu nào xây dựng chợ tạm. Ngoài chợ Đại Thanh nằm ở tầng 1 của tòa nhà CT10A, CT10B, CT10C, bà con vào lập nhiều điểm chợ cóc xung quanh các tòa nhà, rất mất mỹ quan nên BQL quyết định xây dựng khu chợ tạm để bà con tập trung kinh doanh.

Tuy nhiên, khi được hỏi về các văn bản cấp phép thành lập chợ tạm của các cơ quan chức năng, ông Bình lý giải: “Việc này chúng tôi có báo cáo trực tiếp lên chủ đầu tư (Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên) về việc quy hoạch tạm thời chỗ để bà con buôn bán làm ăn, tạm thời có thể là 1,2 hoặc 3 năm... Có thể là một bãi đất ở bất kỳ chỗ nào chúng tôi có thể làm chợ tạm, miễn là có nhu cầu thực sự của bà con”.

Cũng theo ông Bình, do xuất phát từ nhu cầu thực tế của rất nhiều hộ dân đang sinh sống tại đây và tận dụng khu đất chưa sử dụng vào mục đích gì nên BQL lập khu chợ tạm để dễ quản lý. Và đây “không phải chợ” mà chỉ là chợ tạm nên không cần ý kiến, cấp phép của cơ quan chức năng địa phương.?

Thổi giá để trục lợi, tiền tỷ vào tay ai?

Cũng theo một số thông tin của người dân tại đây, những kiot này được bán với giá lên tới 150 – 300 triệu đồng tùy vị trí. Ngoài ra, mỗi tháng phải đóng thêm 4 – 8 triệu đồng cho BQL chợ tạm.

Trong vai một người có nhu cầu thuê kiot tại đây để kinh doanh, PV gặp anh Chiến – BQL chợ tạm Đại Thanh. Anh này cho biết, giá mỗi kiot thấp nhất là 150 triệu đồng là giá khi trao đổi, mua bán trực tiếp với Ban quản lý, không phải giá chuyển nhượng, sang tay.

Trước những thông tin trên, ông Bình phủ nhận hoàn và cho rằng, đây là giá một số cá nhân tự ý đưa ra thỏa thuận chứ chưa có giao dịch mua bán và cũng không phải quy định của BQL (mặc dù anh Chiến được BQL khu đô thị Đại Thanh giao cho quản lý khu chợ tạm - BQL chợ tạm).?

“Giá thuê kiot chỉ là 2,5 triệu đồng/ tháng và không thu thêm khoản nào khác” ông Bình khẳng định.

Việc BQL khu đô thị Đại Thanh ngang nhiên thành lập chợ tạm, “bỏ ngoài tai” những ý kiến phản đối của các hộ dân tại đây đã gây bức xúc trong dư luận thời gian vừa qua, làm ảnh hưởng tới cảnh quan đô thị, vệ sinh môi trường và an toàn, sức khỏe của hàng nghìn người dân nơi đây. Có hay không việc “thổi giá” để trục lợi của một số cán bộ tại đây?

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.!

Nguyễn Huệ - Phan Chinh

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.