Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 2 _ Kim Thành (Hải Dương): “Cát tặc” hoành hành, chính quyền làm ngơ?

Liên quan

XÃ " PHỚT LỜ CHỈ ĐẠO CỦA CẤP TRÊN?

Liên quan đến vụ việc “cát tặc” ngày đêm hoành hành tại xã Đại Đức (Kim Thành, Hải Dương), “nuốt chửng” hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp tại cánh đồng Cây Chanh, UBND huyện Kim Thành cho biết đã nhiều lần ra quân kiểm tra, xử lý.

=> Bài 1: Kim Thành (Hải Dương): “Cát tặc” hoành hành, chính quyền làm ngơ?

Tuy nhiên, hiệu quả vẫn chưa thấy đâu, nhưng hậu quả nghiêm trọng đã hiển hiện trước mắt khiến hàng trăm người dân phẫn nộ.

Hàng chục nghìn m2 ruộng biến thành vùng trũng

Như Thương hiệu & Công luận đã phản ánh, nhiều năm qua, trên địa bàn xã Đại Đức (Kim Thành, Hải Dương) xuất hiện hàng chục tàu hút cát với trang thiết bị công suất lớn, hoạt động rầm rộ ngày đêm khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Người dân cho biết, đã nhiều lần họ thông báo tới UBND xã Đại Đức và huyện Kim Thành về vụ việc trên. Tuy nhiên, chính quyền nơi đây không hiểu vì lý do gì đã cố tình làm ngơ cho “cát tặc” hoành hành suốt gần chục năm, khiến cả một đoạn đê quai dài hơn 300 m và hàng chục nghìn m2 ruộng biến thành vùng trũng sâu 15 - 20 m, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiện trạng đất đai và canh tác, nuôi trồng của bà con.

Mặc cho dân chúng kêu than, mặc cho cát tặc hoành hành, chính quyền xã Đại Đức tỏ ra thiếu trách nhiệm khi thừa nhận, họ không xử lý được vấn nạn cát tặc này chỉ vì “nó ở dưới sông, mình ở trên bờ?”.

Ngày 11/9/2014, ông Lê Ngọc Sang, Phó chủ tịch UBND huyện Kim Thành đã trực tiếp xuống kiểm tra, rà soát địa bàn tại xã Đại Đức. Ông Sang đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý của địa phương “bỏ lọt” bến bãi hoạt động không có giấy phép, bơm hút cát không rõ nguồn gốc, tiếp tay cho “cát tặc”…

Tại buổi làm việc, trước những thông tin phóng viên ghi nhận về tình trạng bơm hút cát trái phép và tiêu thụ cát lậu, đại diện chủ bến bãi là ông Nguyễn Ngọc Khuê và ông Nguyễn Văn Kiền, Chủ tịch UBND xã Đại Đức đều một mực khẳng định không có chuyện này. Mục đích bơm hút cát lên chỉ để san lấp mặt bằng chứ không phải để bán (?!).

Xét thấy việc khai thác và tiêu thụ cát trái phép là vô cùng nghiêm trọng, ông Sang đã yêu cầu Chủ tịch UBND xã Đại Đức nghiêm túc kiểm điểm, đồng thời yêu cầu đình chỉ hoạt động của bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng này.

Có thế lực nào “chống lưng”?

Ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo trực tiếp, ông Nguyễn Văn Kiền, Chủ tịch UBND xã Đại Đức đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính số 50/BB-VPHC đối với bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng của ông Nguyễn Ngọc Khuê (tại thôn Lộng Khê, xã Đại Đức).

Ngày 13/9/2014, ông Nguyễn Văn Kiền tiếp tục ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 85/QĐ-XPVPHC, hình thức xử phạt hành chính số tiền 1.000.000 đồng và đình chỉ kinh doanh vật liệu xây dựng 6 tháng kể từ ngày 13/9/2014.

Tuy nhiên, liên tục những ngày sau, khi UBND xã Đại Đức ra Quyết định đình chỉ hoạt động đối với bến bãi này, phóng viên ghi nhận được hàng loạt thông tin, hình ảnh cho thấy bến bãi trên vẫn ngang nhiên tiếp tục hoạt động, bất chấp dư luận, “bỏ qua” Quyết định 85/QĐ-XPVPHC, cũng như ý kiến chỉ đạo của ông Lê Ngọc Sang, Phó chủ tịch UBND huyện Kim Thành.

Sự việc này xảy ra ngay trên địa bàn xã và cũng là điểm nóng về nạn khai thác, tiêu thụ cát lậu từ nhiều năm qua. Trong khi, sự chỉ đạo trực tiếp từ huyện Kim Thành vẫn chưa “hết nóng” thì chính quyền UBND xã Đại Đức có biết, hay cố tình làm ngơ, bao che cho sai phạm? Liệu có thế lực nào đang “chống lưng” cho hoạt động khai thác, kinh doanh cát trái phép, tiếp tay cho cát tặc “băm nát” cánh đồng Cây Chanh?

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng huyện Kim Thành cần vào cuộc điều tra làm rõ trách nhiệm của chính quyền xã Đại Đức, xử lý dứt điểm vụ việc trên và sớm có kết quả trả lời dư luận.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!.

Nhóm PVĐT

Tin mới

Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á
Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á

Ngân hàng Mỹ (BofA) khẳng định trong báo cáo mới nhất rằng: “Chúng tôi không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á”. Vậy, dự báo của BofA về các đồng tiền của Châu Á ra sao?

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững

Tại Khóa họp thường niên lần thứ 80 của ESCAP, diễn ra ở Thái Lan, Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.

Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4, giá tiêu giảm 500 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện mức giá dao động quanh ngưỡng 96.000 đồng/kg – 97.000 đồng/kg.

Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?
Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?

Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia. Chuyên gia cho rằng, nếu các điều kiện đấu thầu được NHNN sửa lại cho đủ hấp dẫn, doanh nghiệp có thể cân đối được rủi ro thì sẽ có nhiều tổ chức tham gia đấu thầu vàng hơn.

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định

Giá heo hơi hôm nay 26/4, giá heo hơi đi ngang tại các tỉnh trên cả nước. Hiện giá heo dao động từ 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 26/4, giá cà phê tăng thêm 2.700 - 3.300 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 132.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 132.200 đồng/kg.